Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng, các đồng chí Phó Cục trưởng cùng toàn thể công chức thuộc Cục 3, VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Cục 3, sáu tháng đầu năm 2023, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành 4/4 nhiệm vụ trọng tâm được VKSND tối cao giao và các nhiệm vụ trọng tâm do Cục xác định với chất lượng và hiệu quả cao. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Theo đó, Cục đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Viện trong việc tạo nguồn kinh phí, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Ngành trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phải đối mặt với khó khăn; chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành ngân sách; tăng cường phân cấp, ủy quyền, tạo điều kiện cho thủ trưởng các đơn vị dự toán trực thuộc hoàn toàn chủ động, linh hoạt trong điều hành dự toán, trong mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành. 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tập thể lãnh đạo Cục luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực tham mưu cho lãnh đạo Viện trong công tác xây dựng kế hoạch có trọng tâm, quản lý kinh phí chặt chẽ, công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, số liệu đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện.

Cục đã tham mưu và tổ chức thành công 2 hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công” và “Tập huấn về quản lý đầu tư”, trong đó mời báo cáo viên là chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính tập huấn để giúp thủ trưởng các đơn vị có dự án đầu tư, chủ đầu tư dự án, thành viên tổ thẩm định, tổ giúp việc nắm rõ hơn, sâu hơn về quy định, quy trình, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thanh, quyết toán dự án; giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án đầu tư bảo đảm đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngành, bảo đảm chất lượng, tiến độ và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3 quán triệt một số nội dung chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao thời gian gần đây.

Mặt khác, Cục đã tham mưu cho lãnh đạo Viện tiếp tục đẩy mạnh phân cấp trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, xây dựng và triển khai Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo chương trình tổng thể của Chính phủ, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực tài chính. Theo đó, yêu cầu các đơn vị trong Ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công từ khâu lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành.

Ngoài ra, Cục đã tham mưu ban hành 580 văn bản, trong đó tham mưu lãnh đạo Viện ban hành 246 văn bản gửi các bộ, ban, ngành Trung ương về việc phối hợp công tác, đóng góp ý kiến đối với nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi chuyên môn; ban hành 334 văn bản nội bộ…

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3 đã quán triệt nội dung Chỉ thị số 03/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành KSND; nội dung văn bản số 2543/VKSTC-V15 ngày 28/6/2023 về việc tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ trong ngành KSND; đồng thời, nghe đại diện lãnh đạo các phòng thuộc đơn vị trình bày tham luận nêu những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác kế hoạch - tài chính trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả tích cực mà Cục 3 đạt được trong công tác kế hoạch - tài chính 6 tháng đầu năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đề cập đến một số nội dung còn tồn tại, hạn chế thời gian qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu 6 tháng cuối năm 2023, Cục 3 cần khắc phục những khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng những nhiệm vụ còn lại đã được giao trong năm. 

Trong đó, đơn vị tiếp tục tham mưu bổ sung kinh phí cho biên chế tăng thêm năm 2022, 2023 và kinh phí cho các nhiệm vụ phát sinh khác. Tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách năm 2024; tham mưu lãnh đạo Viện báo cáo cấp có thẩm quyền, bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 đáp ứng nguồn kinh phí phục vụ nhiệm của Ngành; xây dựng phương án và kịp thời tham mưu phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 cho toàn Ngành.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục phối hợp với các Bộ có liên quan thực hiện kiểm tra, thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công; rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

Hoàn thành kế hoạch xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách năm đối với các đơn vị còn lại theo kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đầu tư, kiểm tra công tác đấu thầu và thực hiện phân cấp phê duyệt dự án đầu tư theo các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao. Tiếp tục phối hợp các bộ, ngành và địa phương trong việc sắp xếp, xử lý nhà, đất và triển khai các dự án đầu tư trong Ngành.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 1/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công trong ngành KSND…

P.V