leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Cùng dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó viện trưởng VKSND tối cao; các đồng chí: Chánh văn phòng VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 1, Vụ 3, Vụ 5 VKSND tối cao; Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM; Hiệu trưởng Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM; Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Hoàng Thắng; đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban nội chính Thành ủy TP HCM; đại diện Lãnh đạo Công an thành phố, Tòa án thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố.

Về phía VKSND TP HCM có đồng chí Nguyễn Đức Thái, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP HCM; các đồng chí Phó viện trưởng VKSND TP HCM; Trưởng Phòng và các Phó Trưởng phòng VKSND TP HCM; Viện trưởng, Phó viện trưởng các quận, huyện, TP Thủ Đức…

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 22 điểm cầu VKSND quận, huyện và TP Thủ Đức.

Tại báo cáo sơ kết cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, dưới sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Lãnh đạo VKSND Thành phố; sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ công chức, người lao động trong tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ, ngành VKSND Thành phố đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại Hội nghị.

Trên cơ sở Chỉ thị 01 ngày 2/12/2022 về công tác của ngành KSND năm 2023, Chỉ thị 02 ngày 27/12/2022 về phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023 và các Kế hoạch công tác của VKSND tối cao năm 2023, Viện trưởng VKSND Thành phố đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch số 01 ngày 29/12/2022 về công tác của VKSND Thành phố năm 2023, triển khai đầy đủ các chỉ đạo, nhiệm vụ tương ứng với các kế hoạch, hướng dẫn công tác của VKSND tối cao. Kế hoạch công tác của VKSND Thành phố đã đề ra các mục tiêu, nhóm giải pháp, khâu đột phá, được cụ thể hóa trong các chương trình công tác theo từng quý với 34 nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp thực hiện hoàn thành, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 96 của Quốc hội và theo hệ thống chỉ tiêu công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân đề ra.

Cụ thể, VKSND TP HCM đã tăng cường trách nhiệm công tố, nâng chất hoạt động điều tra, truy tố, xét xử án hình sự, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm đã được xác định trong các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, coi đây là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt, quan trọng hàng đầu.

Kết quả, kiểm sát giải quyết 8.400 nguồn tin về tội phạm (đạt 100%); tỷ lệ ban hành văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh đạt 100,6% (vượt 0,6%); không có tin quá hạn giải quyết; tiến hành 24 cuộc trực tiếp kiểm sát tại CQĐT cùng cấp (tăng 5 cuộc).

Đặc biệt, 14/22 VKSND cấp huyện đã phối hợp CQĐT kiểm tra công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo tội phạm tại 161 Công an cấp xã. Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,2% (vượt 2,2% so chỉ tiêu Ngành). Thụ lý kiểm sát điều tra 9.612 vụ/10.186 bị can (đạt 100%); ban hành 4.837 bản yêu cầu điều tra, xác định 344 vụ là án trọng điểm (tỷ lệ 7,2%, vượt 2,2% chỉ tiêu Ngành); Kiểm sát viên trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can 4.475 lượt…

Viện kiểm sát 2 cấp thụ lý trong giai đoạn truy tố 2.659 vụ/5.502 bị can, đã truy tố 2.356 vụ/4.676 bị can (truy tố đúng hạn đạt tỷ lệ 100% theo chỉ tiêu Ngành). Không có bị can nào Viện kiểm sát truy tố không đúng người, không đúng tội.

Với các kết quả đạt được nêu trên đã góp phần quan trọng trong việc chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam có căn cứ, hạn chế việc lạm dụng bắt, giam; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên, vi phạm tố tụng và các trường hợp khởi tố, điều tra sai giảm dần; phần lớn chỉ tiêu đều đạt và vượt yêu cầu Nghị quyết số 96 của Quốc hội, hệ thống chỉ tiêu của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe 4 tham luận của Phòng 3, Phòng 9 VKSND TP HCM; VKSND quận Tân Bình và VKSND huyện Bình Chánh trình bày về một số thực trạng, giải pháp nhằm nâng cao công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá, qua theo dõi công tác 6 tháng đầu năm 2023, thay mặt Thường trực Thành ủy TP HCM thống nhất kết quả đã đạt được của VKSND TP HCM. Đồng thời đánh giá cao sự lãnh đạo của VKSND thành phố và VKSND hai cấp đã chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu, nhận định và giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp giải quyết các vụ án, vụ việc trên địa bàn thành phố trong thời gian qua rất tốt. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị VKSND TP HCM tiếp tục phát huy công tác này trong thời gian tới, đồng thời mong các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tập trung để kết thúc điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các vụ án trên, để phần tài sản nào thuộc trách nhiệm thì xử lý, nhưng những tài sản, hoạt động có liên quan thì cần giải phóng. Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng mong muốn thời gian tới, các đơn vị cần phối hợp tốt hơn, đẩy nhanh giải quyết tội phạm và chuyển biến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở góc độ phòng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, qua phát biểu của đồng chí Phan Văn Mãi thấy được sự quan tâm, đánh giá hết sức khách quan đối với nỗ lực phấn đấu của VKSND TP HCM. Đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu cần có những trách nhiệm, phối hợp tham mưu từ 2 cấp Viện kiểm sát VKSND thành phố cho cấp ủy cũng như phối hợp, xử lý những vấn đề tồn đọng nhằm góp phần vào ổn định và phát triển thành phố.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý, với khối lượng công việc lớn, yêu cầu cao mà VKSND TP HCM giữ được thành tích đơn vị Anh hùng, đơn vị nhiều năm nhận cờ của Chính phủ thì phải phấn đấu năm sau tốt hơn năm trước. Yêu cầu thực hiện tốt những chỉ tiêu của Quốc hội giao và đặt ra yêu cầu phải biết kiểm soát công việc, kiểm soát nội bộ và vượt khó hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Đồng thời, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị Ban cán sự Đảng VKSND TP HCM cũng như hai cấp nghiên cứu, suy nghĩ để đưa ra những cách làm, giải pháp nhằm làm tốt công tác tham mưu của mình đối với những vấn đề mà Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra; đó là những yêu cầu chính trị, coi đó là một trong những nghiên cứu để 6 tháng cuối năm hoàn thiện và những năm tiếp theo phải tập trung. Những vấn đề liên quan đến Trung ương thì chủ động thỉnh thị, báo cáo, kiến nghị, đề xuất làm sao góp phần vào việc tham mưu cho cấp ủy thực hiện những nhiệm vụ chính trị tốt hơn.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tiếp tục lưu ý, áp lực trong công việc hiện nay đòi hỏi phải đảm bảo tính tập trung, có trọng tâm, trọng điểm trong điều hành công việc. Đồng thời thấy những khó khăn, hạn chế, yếu kém thì cần khắc phục, giải quyết ngay.

Viện trưởng Lê Minh Trí đề nghị VKSND TP HCM cần chủ động tăng cường phối hợp trong nội bộ hai cấp Viện kiểm sát và phối hợp với VKSND cấp cao và VKSND tối cao. Phối hợp với các cơ quan tư pháp thành phố, quận, huyện và trong khối nội chính. Phối hợp này sẽ trở thành nguyên tắc trong hệ thống chính trị của Viện kiểm sát hai cấp TP HCM. Tuy nhiên, trong phối hợp phải giữ được nguyên tắc và tăng sức thuyết phục. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng yêu cầu hai cấp VKSND TP HCM chủ động “sai thì sửa, đúng thì kiên trì bảo vệ”…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, đồng chí Nguyễn Đức Thái, Viện trưởng VKSND TP HCM xác định Viện kiểm sát 2 cấp tiếp tục bám sát Nghị quyết số 96 của Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 29/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, các nhiệm vụ chính trị của thành phố, của địa phương, kế hoạch công tác của VKSND 2 cấp thành phố và rà soát, bổ sung các chỉ tiêu công tác trong nhiệm vụ công tác trọng tâm Quý III, Quý IV để tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Quá trình thực hiện, chủ động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra để kịp thời nắm chắc tiến độ, khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Định - Sơn - Phong