leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, số liệu tội phạm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng nhẹ và tiếp tục diễn biến phức tạp. VKSND hai cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo và ủng hộ của cấp ủy địa phương trong các lĩnh vực công tác, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhất là các cơ quan tư pháp và Ban Nội chính Tỉnh ủy để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngành.

Trong kỳ, đơn vị đã xây dựng và ký kết được 17 quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp và các cơ quan khác trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, thi hành án; định kỳ sơ, tổng kết việc thực hiện công tác phối hợp. Nổi bật trong số này, đã phối hợp tốt với Công an tỉnh Tiền Giang triệt phá thành công chuyên án “Cưỡng đoạt tài sản” do Công ty Pháp Việt thực hiện, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính nhìn chung giảm so với cùng kỳ, với tranh chấp chủ yếu về hợp đồng dân sự, quyền sử dụng đất, quan hệ hôn nhân và gia đình. Riêng lĩnh vực hành chính chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, với nguyên nhân chính là do việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý đất đai ở một số địa phương chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Nhìn chung, dù phần lớn các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị để xảy ra vi phạm. VKSND hai cấp đã ban hành được 161 kiến nghị, 12 kháng nghị (tăng 22 kiến nghị, đạt 15,8%; 5 kháng nghị, đạt 71%) để yêu cầu các cơ quan có liên quan khắc phục hoặc phòng ngừa vi phạm. Các kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát đều có căn cứ được các cơ quan liên quan chấp nhận, khắc phục, sửa chữa.

Đối với các vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng và nội dung trong bản án, quyết định đều được Viện kiểm sát hai cấp ban hành kháng nghị. Trong 6 tháng vừa qua, Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 12 kháng nghị phúc thẩm yêu cầu hủy, hoặc sửa bản án sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 là “Ngành Kiểm sát Tiền Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số trong tất cả các lĩnh vực công tác; phục vụ hiệu quả, thiết thực các yêu cầu nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành”, VKSND tỉnh đã tập trung xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2023, đề ra 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 17 nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành và chỉ tiêu Quốc hội giao tại Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019.

Theo đó tiếp tục tập trung, tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo, đổi mới hình thức đào tạo bằng việc tổ chức cuộc thi, tập huấn thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Trong 6 tháng đầu năm, VKSND hai cấp đã xây dựng được 156 sơ đồ tư duy trong các lĩnh vực công tác.

Ngoài ra, các đồng chí trong toàn ngành cũng đã được nghe nhiều ý kiến tham luận của các đơn vị có cách làm hay, hiệu quả trong công tác tự đào tạo, bồi dưỡng; kinh nghiệm trong xây dựng gương điển hình tiên tiến; đơn vị thực hiện hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo đề xuất giải quyết các vụ án, vụ việc và trong công tác lãnh đạo, điều hành; các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án..

Tại Hội nghị này, đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang cũng triển khai đến VKSND hai cấp Quy chế số 69-QCPH/BCSĐVKSND-BCSĐUBND ngày 16/6/2023 của Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh Tiền Giang và Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc dân sự, hình sự và hành chính.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang đã nhấn mạnh một số vấn đề cần thực hiện quyết liệt hơn theo chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị sơ kết công tác của ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao thành tích đã đạt được của các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp nỗ lực thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh cũng quán triệt Viện kiểm sát hai cấp cần tiếp tục xác định công tác chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, tập trung thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Bên cạnh đó tăng cường vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, thực hiện quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị đảm bảo về số lượng, chất lượng; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thanh Bình - Ngọc Hà