Chi đoàn VKSND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vừa phối hợp với Huyện đoàn Quảng Ninh, Công an huyện và Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trốn tránh nghĩa vụ quân sự” tại Uỷ ban nhân dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 

Phiên tòa có sự tham gia của đại diện Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Bình, Huyện đoàn Quảng Ninh, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân xã Hải Ninh, các đoàn viên thanh niên và đông đảo người dân trên địa bàn xã.

Tại buổi tuyên truyền, các đại biểu và các em đoàn viên thanh niên được xem một phiên tòa giả định tái hiện lại quá trình xét xử vụ án hình sự về quá trình vi phạm pháp luật của bị cáo trong vụ án về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” quy định tại khoản 1 Điều 332 BLHS.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định với sự tham dự của đông đảo Đoàn viên, thanh niên.

Phiên tòa giả định với diễn xuất của các vai bị cáo, vai Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Luật sư bào chữa cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan… đã tái hiện chính xác, sinh động theo đúng trình tự tố tụng và nêu bật được nội dung cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Buổi tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định giúp các em đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn xã biết được các quy định pháp luật về thực hiện nghĩa vụ quân sự, giúp đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ tương lai của đất nước nhận thức được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua phiên tòa giả định, tăng cường tính giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, đặc biệt trong thanh thiếu niên trên địa bàn huyện.

Mẫn Phong