leftcenterrightdel
 Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa được xây dựng dựa trên những vụ án thực tế về bạo lực gia đình, được tuyên truyền dưới hình thức mô phỏng phiên tòa thực tế. Bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử về hành vi “Cố ý gây thương tích” đối với vợ của mình, khi bị hại đang mang thai con của cả hai.

Phiên tòa giả định đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh tại địa phương, dưới phần diễn giải sinh động như một phiên toà thực tế từ các cán bộ tư pháp, mọi người đã hiểu rõ hơn về những hành vi vi phạm luật về bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình; hậu quả của những hành vi này và cách thức phòng, chống.

Kết thúc phiên tòa, Ban tổ chức đã lồng ghép tư vấn pháp luật bằng hình thức hỏi - đáp liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình nhằm giúp các Đoàn viên thanh niên tiếp cận sâu hơn về các quy định pháp luật.

Phiên toà giả định đã tạo điều kiện cho Đoàn viên thanh niên củng cố kiến thức pháp luật, tiếp cận thực tiễn pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của đoàn viên thanh niên; hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật.

Đặc biệt, thông qua phiên tòa đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn và Đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại nữ giới, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện.

Việt An - Phương Linh