Nhằm đánh giá những kết quả đạt được và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp bảo đảm thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong kế hoạch công tác năm 2021, VKSND thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021. Hội nghị do đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố Đà Nẵng chủ trì và được trực tuyến đến 7 VKSND quận, huyện.

Thời gian vừa qua, mặc dù triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm trong bối cảnh cả nước đang bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, toàn dân tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến vô cùng phức tạp, nhưng hai cấp Kiểm sát TP Đà Nẵng đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua các khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép”, vừa hoàn thành tốc công tác chuyên môn nghiệp vụ, vừa bảo đảm công tác phòng, chống COVID-19.  

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị. (ảnh: TT)

Trong 6 tháng đầu năm 2021, VKSND TP Đà Nẵng đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ như: số văn bản yêu cầu điều tra vượt chỉ tiêu đề ra, không có trường hợp tòa án tuyên không phạm tội, ban hành 68 kiến nghị, 17 kháng nghị, 12 thông báo rút kinh nghiệm,...

Cùng với đó, chất lượng kháng nghị được nâng cao với việc 100% kháng nghị hình sự, hành chính đã xét xử, đều được cấp phúc thẩm chấp nhận. Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 11 kiến nghị tổng hợp (tăng 2 kiến nghị so với cùng kỳ năm 2020), góp phần khắc phục các sơ hở trong công tác quản lý của các cơ quan có thẩm quyền và đấu tranh phòng ngừa tội phạm, công tác hướng dẫn nghiệp vụ cho VKS cấp dưới được quan tâm thông qua việc ban hành 14 văn bản trả lời thỉnh thị.

Đơn vị cũng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết dứt điểm nhiều vụ án kéo dài, thực hiện 42 vụ án trọng điểm (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2020), 46 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Đáng chú ý, trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của VKSND tối cao và Thành ủy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành khởi tố, điều tra 8 vụ/ 41 bị can về các tội vi phạm về xuất, nhập cảnh Việt Nam trái phép, tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người, góp phần tích cực vào công tác xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (ảnh: TT)

Đặc biệt, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp với Cơ quan THAHS cùng cấp bảo đảm quyền công dân trong thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Bên cạnh đó, để công chức, người lao động yên tâm công tác và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, VKSND thành phố đã tổ chức xét nghiệm cho gần 200 công chức, người lao động VKS hai cấp; thường xuyên khử khuẩn trụ sở làm việc; quét mã QR khai báo y tế đối với khách ra vào cơ quan liên hệ công tác. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, vừa qua VKS hai cấp đã tích cực ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh.

Về công tác xây dựng Ngành và xây dựng Đảng tại đơn vị cũng có chuyển biến tích cực. Viện kiểm sát hai cấp đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục khẳng định là khâu đột phá thông qua việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức trên cơ sở năng lực, sở trường và nhu cầu công tác, bước đầu đã đem hiệu quả tích cực cho cơ quan, đơn vị.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên cũng được chú trọng. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các nguồn lực cũng được bảo đảm nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 VKSND thành phố được UBND thành phố tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua tại địa phương. (ảnh: TT)

Với những kết quả đã đạt được, VKSND thành phố được UBND thành phố tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua tại địa phương; tặng Bằng khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, Thành ủy Đà Nẵng và VKSND tối cao đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực”.  Viện trưởng VKSND thành phố cũng tặng Giấy khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác. 

Tại hội nghị các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực tham gia thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động nghiệp vụ và đóng góp ý kiến về các nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác của đơn vị mình, đề ra các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong thời gian tới. 

leftcenterrightdel
 Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2021. (ảnh: TT)

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết của hai cấp Kiểm sát vào thành tích chung của toàn đơn vị. Đồng chí yêu cầu Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp bảo đảm thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong Kế hoạch công tác năm 2021.

Trong đó, tiếp tục thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành, Cấp ủy giao, vừa chủ động trong công tác phòng, chống COVID-19 tại cơ quan, đơn vị. Chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ, việc Cấp ủy địa phương theo dõi, chỉ đạo; chủ động, kịp thời áp dụng các biện pháp thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, tập trung thanh tra các chuyên đề nghiệp vụ theo kế hoạch đã đề ra. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và công tác nghiệp vụ. Cùng với đó, chủ động thực hiện tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên theo chủ trương của Chính phủ và Ngành.

 

 

Lê Tâm - Thanh Thủy (VKSND TP Đà Nẵng)