Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Trương Tuyết Tiều, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía VKSND tối cao Việt Nam có đại diện lãnh đạo, công chức Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13), Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) thuộc VKSND tối cao. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo tại VKSND tối cao Việt Nam.

Về phía VKSND tối cao Trung Quốc tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế; đại diện các đơn vị thuộc Trung tâm nghiên cứu thông tin và kỹ thuật kiểm sát; Văn phòng chuyển đổi số, VKSND tối cao Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trương Tuyết Tiều, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc vui mừng chào đón các đại biểu thuộc VKSND tối cao Việt Nam tham dự Hội thảo.

Nêu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa của việc tổ chức Hội thảo, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc Trương Tuyết Tiều cho biết, tại Hội thảo hai Bên sẽ trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đây là một lĩnh vực luôn được lãnh đạo hai Bên quan tâm. VKSND tối cao Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này.

leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc dự Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam trân trọng cảm ơn đồng chí Trương Tuyết Tiều, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc cùng các đồng chí đại diện đơn vị thuộc Trung tâm thông tin kỹ thuật kiểm sát và Văn phòng chuyển đổi số, VKSND tối cao Trung Quốc đã dành thời gian tham dự và chia sẻ kinh nghiệm về công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo VKSND tối cao Trung Quốc và các đơn vị liên quan đã quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ để tổ chức buổi Hội thảo này. 

Điểm lại một số nét nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, ngành Kiểm sát hai nước thời gian qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, trong những năm gần đây, VKSND Việt Nam luôn quan tâm, nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn Ngành. Một trong những nội dung quan trọng là việc học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực này của một số quốc gia trên thế giới.

Qua tìm hiểu, nghiên cứu và trên cơ sở kết quả quá trình hợp tác chặt chẽ thời gian vừa qua, VKSND tối cao Việt Nam nhận thấy, giữa VKSND hai nước có nhiều nét tương đồng và VKSND tối cao Trung Quốc là một điển hình của mô hình Viện kiểm sát số, có nhiều kinh nghiệm. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội thảo.

Vì vậy, trong bối cảnh triển khai chuyển đổi số của ngành KSND, VKSND tối cao Việt Nam mong muốn được các đại biểu của VKSND tối cao Trung Quốc thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của VKSND tối cao Trung Quốc để VKSND Việt Nam nghiên cứu tham khảo. 

Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Về chủ trương, hành lang pháp lý; về bộ máy, tổ chức; về con người; về hạ tầng kỹ thuật và nền tảng số; về rào cản, khó khăn lớn trong triển khai, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của VKSND…

Cho rằng, đây là khởi đầu cho sự hợp tác trong lĩnh vực này giữa VKSND tối cao hai nước, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị các đại biểu của VKSND Việt Nam phát huy tinh thần trách nhiệm, cầu thị, thẳng thắn trao đổi những nội dung thiết thực để có thể tham khảo, học hỏi.

Đồng thời tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo; sự nhiệt tình, trách nhiệm của VKSND tối cao Trung Quốc, Hội thảo sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp, VSKND Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Hội thảo này trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Tại Hội thảo, VKSND tối cao Trung Quốc đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Kiểm sát Trung Quốc. Đồng thời, hai Bên đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến lĩnh vực này để VKSND tối cao Việt Nam nghiên cứu, tham khảo, học hỏi…

Cao Nguyên