Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản gồm có: ông Tsutsumi Yoshiyuki là Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Cục Hình sự; ông Kawabuchi Takehiko, Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch và Tổng hợp, Viện nghiên cứu và đào tạo cùng các chuyên gia, Công tố viên đến từ Bộ Tư pháp Nhật Bản cùng đại diện Lãnh đạo và chuyên viên Vụ 13, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Chủ trì hội nghị, đồng chí Trần Thế Kính, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư BCS Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của buổi làm việc và tổ chức hội thảo nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp hình sự giữa VKSND tối cao và Bộ Tư pháp Nhật Bản, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của Cơ quan Công tố Nhật Bản trong giải quyết các vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thế Kính - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư BCS Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã tích cực trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm của Cơ quan Công tố Nhật Bản trong giải quyết các vụ án hình sự, như: Cơ chế thỏa thuận nhận tội giữa Công tố viên và bị cáo trong các vụ án hình sự; Cơ chế kiểm soát quyền lực từ bên ngoài đối với hoạt động của Công tố viên thông qua việc thành lập Hội đồng thẩm tra Công tố viên đối với những vụ án mà Viện kiểm sát quyết định không truy tố; Vai trò của Công tố viên trong việc bảo vệ lợi ích nhà nước và lợi ích công cộng thông qua việc giải quyết các vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Trưởng phòng 2 phát biểu tham luận.

Đồng thời Đoàn cũng chia sẻ về những đổi mới tổ chức và hoạt động của Cơ quan Công tố Nhật Bản để làm cơ sở tham khảo, nghiên cứu và vận dụng những nội dung tiến bộ, phù hợp trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn hiện nay.

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Trần Thế Kính cảm ơn sự nhiệt tình, trách nhiệm của các chuyên gia Nhật Bản và các đại biểu phía VKSND tỉnh Hà Nam. Qua Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về cải cách cơ quan Công tố”, VKSND tỉnh Hà Nam có thể tham khảo, học hỏi một số kinh nghiệm của Nhật Bản, đồng thời mong rằng VKSND tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa, có nhiều cơ hội nghiên cứu, học hỏi để phục vụ chiến lược cải cách tư pháp, cải cách VKSND trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Thắng, Trưởng phòng 7 phát biểu tham luận.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Nam tặng quà lưu niệm cho Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản nhân chuyến thăm, làm việc tại VKSND tỉnh.
Thuý Lan - VKSND tỉnh Hà Nam