Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Tạ Quang Khải, Nguyễn Duy Giảng, Nguyễn Hải Trâm cùng Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao...

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao trình bày báo cáo kết quả công tác Quý I/2022. Theo đó, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ về công tác tư pháp và phòng, chống dịch Covid-19; đã sớm ban hành Chỉ thị công tác năm 2022 và các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Ngành; chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Ngành và dự, chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2022 tại các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao và một số VKSND cấp tỉnh; dự các hội nghị, phiên họp của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao đã tập trung chỉ đạo tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022 của toàn Ngành và các đơn vị trong Ngành; tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, công tác giải quyết những vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tập huấn công tác nghiệp vụ và hướng dẫn áp dụng pháp luật; kiện toàn bộ máy, lãnh đạo một số đơn vị của Viện kiểm sát các cấp; tổ chức thi tuyển chọn chức danh Kiểm sát viên cao cấp; triển khai các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn Ngành; tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện thực hiện công tác chuyên môn trong toàn Ngành; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; ý thức trách nhiệm công vụ ngày được nâng lên; vận dụng linh hoạt nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác hợp tác quốc tế với VKSND các nước; chỉ đạo sâu sát các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cơ quan VKSND tối cao; quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao tập trung chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm Quý I và chỉ đạo hướng dẫn công tác chuyên môn nghiệp vụ trong toàn Ngành. Trong đó, số nhiệm vụ trọng tâm Quý I đã hoàn thành 50/59 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 84,7%, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2021; đã tổ chức 05/10 hội nghị, hội thảo, đạt tỷ lệ 50%. Chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ của VKSND tối cao tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và cơ bản đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu Quốc hội giao, như: Chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm án dân sự vượt chỉ tiêu yêu cầu của Quốc hội; tích cực ban hành kháng nghị giám đốc thẩm  và kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm; chú trọng tổng hợp vi phạm của VKS cấp dưới để ban hành thông báo rút kinh nghiệm trong toàn Ngành. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và hoạt động điều tra tội phạm của Cơ quan điều tra VKSND tối cao... 

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác Quý II năm 2022 tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao. 

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Thủ trưởng một số đơn vị đã phát biểu ý kiến làm rõ những kết quả đạt được; đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng nêu lên những kiến nghị, đề xuất, những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trọng thời gian tới. Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã phát biểu, làm rõ thêm những nội dung công tác liên quan đến lĩnh vực mà mình được giao phụ trách.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo và kết luận tại Hội nghị giao ban, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả công tác mà các đơn vị thuộc VKSND tối cao đạt được trong Quý I năm 2022. Mặc dù tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng các đơn vị đã nỗ lực, khắc phục khó khăn để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và công tác phòng, chống dịch, đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao rà soát nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của các đơn vị mà mình được phân công phụ trách để có sự chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao; bám sát chương trình, kế hoạch mà mỗi đơn vị đã đề ra để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ, việc trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng giải quyết các vụ án theo đúng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan và toàn Ngành; các đơn vị liên quan tích cực phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện các đề án, dự án về ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, chất lượng và theo đúng quy định...

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý, thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao phải thường xuyên đổi mới tư duy, chủ động, linh hoạt đề ra phương pháp làm việc phù hợp để bảo đảm tính hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Quá trình thực hiện nhiệm vụ phải kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Các đơn vị liên quan chuẩn bị tài liệu, báo cáo phục vụ Viện trưởng VKSND tối cao tham dự Phiên họp thứ 9 Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tổ chức thi tuyển Kiểm sát viên các ngạch, nâng ngạch công chức. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ, việc trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng giải quyết các vụ án theo đúng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành luật, thông tư; khẩn trương hoàn thiện và ban hành các quy chế, quy định mới hoặc sửa đổi, bổ sung và các quy trình, hướng dẫn công tác nghiệp vụ./. 

Cao Nguyên