Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa chủ trì tập huấn (Ảnh: Ngọc Hải) 

Khai mạc hội nghị, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Đông nhấn mạnh, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo của ngành Kiểm sát Thanh Hóa.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đề nghị các báo cáo viên trao đổi về kinh nghiệm thực tiễn, hướng dẫn kỹ năng, phương thức kiểm sát, giúp học viên nâng cao kỹ năng giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự...

leftcenterrightdel
Các học viên tại điểm cầu VKS 2 cấp Thanh Hóa kết nối với điểm cầu Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội (Ảnh: PV) 

Buổi sáng cùng ngày, Ths. Phạm Hoàng Diệu Linh đã trình bày Chuyên đề Kỹ năng kiểm sát giải quyết tranh chấp liên quan đến các giao dịch về quyền sử dụng đất.

Hiện nay việc giải quyết tranh chấp đất đai đang là vấn đề nổi cộm chung của xã hội. Kiểm sát viên phải nắm vững 7 quyền (chuyển nhượng, cho, biếu, thế chấp...) được quy định của Luật Đất đai 2013 để giải quyết. Trong buổi tập huấn, học viên có vấn đề vướng mắc trong giải quyết thì trao đổi để được hướng dẫn kỹ năng lồng ghép, kỹ năng giải quyết vụ việc...

Trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai, học viên cần một số lưu ý đó là: phải nắm được nguyên tắc chung, nếu không sẽ vướng trong quá trình giải quyết riêng; linh hoạt áp dụng xử lý vụ việc liên quan đến hành vi xảy ra trước khi có luật, áp dụng Luật chuyên ngành để giải quyết vụ việc.

Buổi chiều cùng ngày, PGS, TS. Vũ Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội hướng dẫn Chuyên đề Kỹ năng kiểm sát giải quyết vụ án kinh doanh, thương mại liên quan đến hợp đồng tín dụng.

Vấn đề trên PGS, TS Vũ Thị Hồng Vân cho rằng, từ kiến thức đã được trang bị và trên cơ sở thực tiễn của vụ án, học viên cần nhuần nhuyễn các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh để  giải quyết tranh chấp....  

Trên cơ sở thực tiễn, các báo cáo viên đã trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng quy định pháp luật, những vấn đề bất cập của pháp luật, một số nội dung VKS 2 cấp tỉnh Thanh Hóa chưa thống nhất.

Sau một ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, các học viên đã được nghe báo cáo viên trao đổi các chuyên đề chuyên sâu liên quan đến công tác kiểm sát, giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự. Thông qua lớp tập huấn này sẽ giúp Kiểm sát viên, công chức VKS hai cấp của tỉnh Thanh Hóa được trang bị thêm kỹ năng cần thiết trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Phạm Ngọc