Hôm 4/5, Cục Lâm nghiệp Mỹ (USFS) xác nhận, một trong những vụ cháy ở New Mexico đã vượt khỏi tầm kiểm soát và nhập với một đám cháy khác, được gọi là trở thành vụ cháy rừng lớn thứ hai trong lịch sử bang và được cho là đám cháy rừng lớn nhất đang hoành hành ở Tây Nam nước này.

Trước đó truyền thông địa phương đã nhắc đến hai đám cháy rừng lớn ở New Mexico  là Hermits Peak và Calf Canyon. 

leftcenterrightdel
Khói bụi từ các đám cháy rừng bao trùm hầu hết khu vực phía bắc của bang New Mexico. Ảnh: Jasper Bives / AP. 

Khói bụi từ đám cháy rừng bao trùm hầu hết khu vực phía bắc của một trong những bang có khí hậu khắc nghiệt và nghèo nhất nước Mỹ.

Hơn 10.000 người đã phải trốn chạy khỏi đám cháy đang tàn phá các ngôi làng cổ có tuổi hàng thế kỷ ở dãy núi Sangre de Cristo, cách thành phố thủ phủ Santa Fe 48 km về phía đông bắc.

leftcenterrightdel
Video đám cháy rừng lớn nhất đang hoành hành tây nam nước Mỹ. Nguồn: Aljazeera.

Các đám cháy ở New Mexico nằm trong số hàng chục đám cháy đang bùng cháy dữ dội ở Tây Nam nước Mỹ, cùng với tình trạng khí hậu khô nóng đến sớm bất thường tại đây.

leftcenterrightdel
Cháy rừng đã trở thành một hiện tượng thường xuyên ở New Mexico, do biến đổi khí hậu. Ảnh: Ivan Pierre Aguirre / USA Today Network / Reuters. 
leftcenterrightdel
Hình ảnh vệ tinh chụp đám cháy rừng trên đỉnh Hermits, phía đông thành phố Santa Fe, thủ phủ bang New Mexico, ngày 1/5. Nguồn: Maxar Technologies / Reuters. 

Thống kê của Trung tâm Cứu hỏa Liên ngành Quốc gia Mỹ, hiện có 12 đám cháy chưa được khống chế tại 5 bang, thiêu rụi 112.977 ha thảm thực vật, chủ yếu tại New Mexico với 95.439 ha.

Hôm 3/5, Thống đốc bang New Mexico, Michelle Lujan Grisham, đã yêu cầu Tổng Thống Joe Biden ban bố tình trạng thảm họa tại bang này.

leftcenterrightdel
Máy bay chữa cháy gần thành phố Las Vegas, New Mexico hôm 3/5. Ảnh: Eddie Moore / Albuquerque Journal/ ZUMA Press Wire. 
leftcenterrightdel
Nhiều nhà cửa và tài sản của người dân tại các khu dân cư ven rừng đã bị thiêu rụi. Ảnh: Cedar Attanasio / AP. 

Các nhà khoa học nói, đây không còn là một hiện tượng lạ mà là một hiện tượng bình thường mới do biến đổi khí hậu gây ra. Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 2 trên tạp chí Nature Climate Change, cho biết, hai thập kỉ qua là thời kì khô hạn nhất trong ít nhất 1.200 năm của New Mexico và đó là nguyên nhân sâu xa của nạn cháy rừng.

Văn Phong/Alja, Aol