leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát  tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ, Viện trưởng Viện kiểm sát huyện và các đảng viên làm công tác nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát hai cấp.

Việc kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực trong những năm gần đây đã trở thành một "điểm nóng", là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, các ngành nói chung quan tâm và được ngành Kiểm sát nói riêng tích cực triển khai, thực hiện nghiêm.

Ngày 9/11/2018, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 26-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc”; ngày 9/12/2020, Ban Bí thư tiếp tục triển khai Hướng dẫn số 04-HD/TW về việc thực hiện Chỉ thị số 26. Trong 5 năm qua, việc xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực đã dần đi vào nề nếp, bài bản và khoa học hơn. Ngành Kiểm sát đã truy tố và phối hợp với Tòa án xét xử được nhiều vụ án tham nhũng phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp truyền đạt.

Để giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, VKSND hai cấp, cán bộ, Kiểm sát viên có thẩm quyền, trách nhiệm nắm vững mục đích, yêu cầu, nguyên tắc và nội dung cụ thể của Chị thị số 26 và Hướng dẫn số 04, đảm bảo thực hiện thống nhất, chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và quy định của pháp luật trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm, chế độ báo cáo; Thông qua thực tiễn công tác và các kết luận kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng có thẩm quyền, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng bộ tài liệu “Hướng dẫn công tác nghiệp vụ gắn với Chỉ thị số 26 và Hướng dẫn 04” do đồng chí Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt.

Trong thời gian 1/2 ngày, Hội nghị đã được nghe đồng chí Lương Phúc Sơn tập huấn về những vấn đề chung, quy trình thực hiện và những điểm đáng lưu ý khi áp dụng Chỉ thị 26 trong việc giải quyết, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của cấp ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Nắm bắt được xu thế tội phạm trong những năm gần đây số lượng vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực ngày một gia tăng và có xu hướng tinh vi, phức tạp. Việc trang bị cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ những kiến thức cơ bản về quy trình kiểm sát những vụ, việc thuộc diện cấp ủy, Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo là thực sự cấp thiết và quan trọng.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí đảng viên làm công tác nghiệp vụ thuộc VKSND hai cấp tại buổi tập huấn.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn khẳng định, đây là một buổi tập huấn có ý nghĩa quan trọng trong công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kiến thức về xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện cấp ủy, Ban Chỉ đạo cho các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên của hai cấp kiểm sát. Đồng chí cũng đề nghị các đồng chí được tham dự hội nghị có tinh thần, thái độ nghiêm túc, tập trung tiếp thu đầy đủ những nội dung, kiến thức để khi áp dụng vào công việc thực tiễn có thể phát huy và thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử của ngành Kiểm sát.

Minh Ngọc