Ngày 27/10, VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Nâng cao kỹ năng xây dựng Bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự”. Dự và chỉ đạo có đồng chí Lê Trung Hưng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên và các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban soạn đề thi và đáp án, Ban chấm thi, Tổ giúp việc; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Kiểm sát viên trung cấp VKSND tỉnh Phú Yên; đại diện lãnh đạo VKSND cấp huyện và 45 thí sinh tham gia cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh làm bài thi.

Trước đó, kết thúc phần thi xây dựng Bản luận tội, Ban chấm thi đã làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, công tâm, khách quan chọn ra được 8 bài thi đạt kết quả cao nhất để vào vòng tiếp theo. Cuộc thi tiếp tục diễn ra với phần thi trình bày Luận tội và trả lời câu hỏi phụ - đây là phần thi rất sôi nổi, kịch tính đem lại cho những người tham gia, tham dự cuộc thi nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vừa hồi hợp, vừa phấn khởi, nhưng cũng rất hấp dẫn, bổ ích bởi sự tinh thông, bản lĩnh và nhạy bén của các Kiểm sát viên khi trình bày Luận tội và đối đáp, tranh luận từ những tình huống do Ban giám khảo đưa ra.

Sau khi phần thi kết thúc, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích cho các cá nhân và 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Trung Hưng - Viện trưởng và đồng chí Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

Tại buổi tổng kết và trao giải cuộc thi, đồng chí Hồ Ngọc Thảo - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên, Trưởng Ban Chấm thi đã nhận xét, đánh giá việc xây dựng Bản luận tội của các thí sinh. Về cơ bản, các bản Luận tội đã được xây dựng theo đúng mẫu số 13/XS (theo Quyết định số 505/QĐ-VKSTC ngày 18/12/2017 của VKSND tối cao). Các thí sinh đã căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, nội dung luận tội đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, đầy đủ những chứng cứ xác định có tội.

Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; nhân thân và vai trò của bị cáo trong vụ án; tội danh, hình phạt, áp dụng điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; mức bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án. Phần thuyết trình đa số các thí sinh bình tĩnh, tự tin, thể hiện được bản lĩnh của người thực hành quyền công tố nhà nước…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Liên - Phó Viện trưởng và đồng chí Hồ Ngọc Thảo -  Phó Viện trưởng VKSND Phú Yên, Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích cho các cá nhân.

Tuy nhiên, qua chấm thi cho thấy cũng có một số bài thi, nội dung Luận tội còn chung chung, tính thuyết phục chưa cao, lý lẽ chưa sắc bén; chưa phân tích, đánh giá các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng định khung, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân, vai trò của từng bị cáo dẫn đến việc đề xuất quan điểm xử lý vụ án chưa chính xác... cần phải rút kinh nghiệm.

Tại buổi tổng kết, đồng chí Huỳnh Ngọc Thanh - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh, cuộc thi là hoạt động thiết thực, là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện để các Kiểm sát viên có cơ hội thể hiện năng lực, trình độ của bản thân.

Qua cuộc thi các thí sinh học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ năng tranh luận và cách xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, đảm bảo giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, không để oan sai, hạn chế bỏ lọt tội phạm và người phạm tội và đây cũng là hình thức tự đào tạo, tự rèn luyện giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên tự học tập, nâng cao nhận thức cũng như rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho thực tiễn công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Trung Hưng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo buổi tổng kết cuộc thi.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Trung Hưng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đánh giá cao sự thành công của cuộc thi. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên cũng ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban soạn đề thi và đáp án, Ban chấm thi, Tổ giúp việc và tinh thần ham học hỏi của các đồng chí tham gia cuộc thi.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị tiếp tục nghiên cứu tổ chức các cuộc thi về nghiệp vụ khác với nội dung, hình thức phù hợp để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ kiểm sát cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp trong thời gian tới, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Oanh Kiều – Nguyễn Hóa