Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền của VKSND tỉnh Lâm Đồng đã bám sát nội dung, nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên truyền năm 2021. VKSND hai cấp đã phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Ngành, Trung ương và địa phương kịp thời, chính xác, phản ánh trung thực, kịp thời, rõ nét kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo đà cho phát triển kinh tế-xã hội.

leftcenterrightdel
  VKSND tỉnh Lâm Đồng đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Ảnh: VKSND Lâm Đồng năm 2017.

Trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Lâm Đồng đã đăng tải nhiều tin, bài có chất lượng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị vẫn còn một số hạn chế như số lượng tin, bài còn ít, nội dung thực sự chưa phong phú, đa dạng. Một số nội dung công tác, sự kiện nổi bật của đơn vị hai cấp chưa được chú ý đưa tin kịp thời…

Nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05/CT-VKSTC ngày 8/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao nâng cao công tác tuyên truyền của Ngành, Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức, thực hiện có hiệu quả 8 nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm.

Thứ nhất: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác này để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, góp phần giúp người dân và xã hội nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKS và KSV trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ hai: Thông tin, tuyên truyền kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về cải cách tư pháp, đặc biệt là các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của VKSND trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và trong các đạo luật về tư pháp; về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Một buổi làm việc của cán bộ, KSV VKSND tỉnh Lâm Đồng: Ảnh: VKSND tỉnh Lâm Đồng

Thứ ba: Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các nguyên tắc công tác mà VKSND đã xác định và kiên trì thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với KSV là phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; về kết quả hoạt động của VKSND các cấp trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; chú trọng việc thông tin, tuyên truyền kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội;

Phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp; về kết quả công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm; công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thi hành án dân sự, công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu về chân dung người cán bộ Kiểm sát là kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai và tận tâm phục vụ nhân dân.

Thứ tư: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền bảo đảm chất lượng, phong phú, đa dạng, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân và xã hội. Các tin bài đăng trên báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử, trang tin điện tử và nội dung chương trình phát thanh, truyền hình phải đáp ứng yêu cầu về tính chính trị, bảo đảm tính khách quan, trung thực, tính nghiệp vụ; gắn công tác tuyên truyền với công tác đào tạo, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thứ năm: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả thông tin tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử và các mạng xã hội. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị VKSND tối cao xây dựng phim truyền hình, phim tài liệu về ngành KSND.

Thứ sáu: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ tuyên truyền của VKSND tỉnh. Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về phối hợp cung cấp thông tin giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND.

leftcenterrightdel
 Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị của cán bộ, KSV VKSND tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: VKSND tỉnh Lâm Đồng

Thứ bảy: Xây dựng cơ chế khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền. Tăng cường các điều kiện bảo đảm nhằm tạo điều kiện tốt để các cơ quan, đơn vị thông tin, báo chí của Ngành phát triển mạnh mẽ và vững chắc. Nâng cao số lượng, chất lượng tin bài trên trang thông tin điện tử VKSND tỉnh Lâm Đồng. Tăng cường phối hợp với Tạp chí Kiểm sát, Báo Bảo vệ pháp luật, Truyền hình Kiểm sát, Báo Lâm Đồng, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Lâm Đồng tuyên truyền về kết quả, hoạt động của VKSND hai cấp tỉnh Lâm Đồng.

Thứ tám: Viện trưởng VKSND huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 8/6/2021 của VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành KSND; phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin, báo chí trong và ngoài Ngành; định kỳ hàng năm báo cáo Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng về kết quả thực hiện.

Tiến Dân - X.N