leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Văn Diến - Viện trưởng VKSND tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh Nguyễn Lánh) 

Gắn công tố với hoạt động điều tra

Trong năm 2018 số người bị bắt, tạm giữ về hình sự đã khởi tố chiếm tỷ lệ 98% vượt so với chỉ tiêu, mục tiêu thi đua đề ra; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 90%; tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt trên 80%; tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát (VKS) và tỷ lệ truy tố đạt 99%, tỷ lệ truy tố đúng pháp luật đạt 100%, án phải trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đã giảm đáng kể. Số bị can phải đình chỉ điều tra do không phạm tội đã được khắc phục và không còn xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội. Trong năm không có trường hợp nào VKS truy tố bị tòa án xét xử tuyên không phạm tội.

Cả 2 cấp kiểm sát đã chú trọng triển khai thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, đề cao trách nhiệm trong công tác kiểm sát xử lý tố giác, tin báo tội phạm, kiểm sát việc khởi tố và hoạt động điều tra, do vậy đã nâng cao chất lượng điều tra giải quyết án, hạn chế việc để xảy ra oan sai, đồng thời đã phối hợp tổ chức các phiên tòa xét xử theo yêu cầu cải cách tư pháp và tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để Kiểm sát viên học tập, nâng cao kỹ năng thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố.

Công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình đạt 83,5%, công tác kiểm sát, giải quyết án kinh doanh, thương mại, lao động và án hành chính đạt 94,7%; công tác kiểm sát thi hành án dân sự, công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực hoạt động tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực và đều thực hiện được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong đó điểm nổi bật là số lượng và chất lượng kháng nghị, kiến nghị được nâng lên. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự được tòa án chấp nhận hàng năm đạt 80%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính đạt 100%; tỷ lệ kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án đều được chấp nhận 100%.

leftcenterrightdel
Trao bằng khen, danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân". (Ảnh Nguyễn Lánh) 

365 ngày ban hành 310 kiến nghị

Qua công tác kiểm sát, trong năm đã tổng hợp ban hành 310 kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực công tác yêu cầu các cơ quan tư pháp, các cơ quan hữu quan khác khắc phục vi phạm, đồng thời đã chú trọng công tác đúc rút kinh nghiệm để xây dựng các quy trình, chuyên đề nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, VKSND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo hai cấp kiểm sát thực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Dân sự năm 2015 và luật Tố tụng hành chính năm 2015; đề cao trách nhiệm kiểm sát chặt chẽ, ngay từ việc thụ lý, giải quyết yêu cầu khởi kiện của tòa án; phân công KSV có năng lực, nghiên cứu, kiểm sát lập hồ sơ; trực tiếp tham gia phiên họp, phiên tòa trình bày quan điểm đề nghị của VKS đảm bảo lập luận, viện dẫn chứng cứ, pháp luật có sức thuyết phục, được tòa án chấp nhận cao. Kiên quyết yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa, bổ sung chứng cứ; phát hiện vi phạm để kiến nghị, kháng nghị kịp thời; phối hợp với tòa án giải quyết vụ, việc vướng mắc, phức tạp, nhất là vụ, việc quá thời hạn

Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc giải quyết vụ án đều nghiên cứu và nắm chắc hồ sơ vụ án. Yêu cầu tòa án thu thập tài liệu chứng cứ theo đúng quy định của pháp luật. VKS hai cấp đã tích cực phát hiện vi phạm trong hoạt động tố tụng của tòa án và ban hành, kháng nghị, kiến nghị.

Các nội dung VKS kiến nghị đều được tòa án kịp thời tiếp thu, sửa chữa, khắc phục. Những vụ án tòa án đưa ra xét xử có KSV tham gia theo quy định của pháp luật, VKS hai cấp đều phân công KSV tham gia phiên tòa. Kết quả xét xử của tòa án cơ bản phù hợp với quan điểm và kết quả nghiên cứu của VKS. Những vụ án tòa án tuyên xử khác với quan điểm của VKS, VKS đã kháng nghị phúc thẩm theo thẩm quyền.

Năm 2018 không có đơn vị nào nội bộ mâu thuẫn, mất đoàn kết, các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều đơn vị đạt xuất sắc; Không có cán bộ, Đảng viên vi phạm kỷ luật. Đảng bộ cơ quan VKS tỉnh và 12 Chi bộ VKS cấp huyện đều đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội luật gia đều đạt vững mạnh xuất sắc./.

Xuân Ấn - Nguyễn Lánh