Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với các vụ án là đồng chí Phan Vạn Quốc – Kiểm sát viên sơ cấp VKSND huyện Vân Canh.

Các phiên tòa được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu trung tâm TAND huyện Vân Canh tới điểm cầu Công an huyện Vân Canh. Điểm cầu trung tâm có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. Điểm cầu thành phần đặt tại Công an huyện Vân Canh, tham gia tố tụng là các bị cáo, Cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu trung tâm.

Tại điểm cầu phòng xét xử TAND huyện Vân Canh, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác. Đồng thời thông qua đường truyền thông tin trực tuyến, Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.

Ngoài phân công Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự tại điểm cầu trung tâm, VKSND huyện Vân Canh còn phân công Kiểm sát viên có mặt tại điểm cầu thành phần để kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các thành phần tham gia phiên tòa tại đây.

Việc xét xử trực tuyến các vụ án hình sự đã được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật, đảm bảo hoạt động xét xử diễn ra hiệu quả và thuận lợi. Đồng thời đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP- BTP ngày 15/12/2021 của VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Hơn nữa, với việc tổ chức các phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến sẽ giúp các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp cận được những ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng chủ trương, yêu cầu về công tác cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, việc xét xử trực tuyến còn giúp không phải trích xuất bị cáo từ cơ sở giam giữ để đến địa điểm tham gia phiên tòa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm được chi phí trích xuất, dẫn giải, bảo vệ phiên tòa đồng thời bảo đảm được thời gian xét xử.

Kim Dung