Tham dự buổi Lễ có PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng biên tập Tạp chí cộng sản; đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng dự buổi Lễ còn có thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Viện trưởng VKSND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí trong Hội đồng chung khảo và sơ khảo Cuộc thi và các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cuộc thi “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”…

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. 

Phát biểu khai mạc, tri ân tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo BVPL, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi khẳng định, những người làm Báo BVPL thật sự hạnh phúc, tự hào khi sự kiện tổng kết, trao giao Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” diễn ra đúng vào dịp tri ân kỷ niệm 19 năm ngày Báo BVPL ra số đầu tiên. 19 năm là nhỏ bé so với truyền thống hơn 61 năm ngành KSND và so với bề dày của nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhưng cũng đủ thời gian để Báo BVPL nhìn lại, định hình và tự tin bước tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo BVPL, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi ảnh phát biểu khai mạc, tri ân tại buổi Lễ. 

Trong 19 năm xây dựng và trưởng thành, những người làm Báo BVPL xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Ban Cán sự đảng, Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, Viện kiểm sát quân sự và của các đơn vị trong và ngoài Ngành.

Trong dòng chảy của thời gian, những người làm Báo BVPL hôm nay, xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc các thế hệ lãnh đạo và những người đã chung tay xây dựng và phát triển tờ báo, với người “thuyền trưởng” là Nhà văn, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao, kiêm Tổng Biên tập đầu tiên của Báo. Điều tiếp theo xin được chân thành cảm tạ về sự theo dõi, giám sát của bạn đọc đến các ấn phẩm của Báo BVPL. Yêu cầu ngày càng cao của Lãnh đạo VKSND tối cao, sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của bạn đọc về chất lượng thông tin trên Báo BVPL chính là động lực tờ báo không ngừng đổi mới và phát triển.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải nhất cho các tác giả đạt giải. 

Điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Báo BVPL trong 19 năm qua, đồng chí Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến nay Báo BVPL có 8 đơn vị cấp phòng, hướng đến mô hình của cơ quan báo chí đa phương tiện, với các loại hình báo in, báo điện tử và chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân hiện đang phát sóng trên kênh truyền hình Công an nhân dân và Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam.

Trong bối cảnh tiếp tục phải giảm biên chế, nhưng lại được giao nhiều nhiệm vụ tăng thêm, nguồn thu quảng cáo sụt giảm do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Báo đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao.

Tính đến hết năm 2021, Báo đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 12 bộ quy chế, quy định, hoàn thiện “bộ khung” văn bản để quản lý điều hành cơ quan, bảo đảm mở rộng dân chủ, đồng thời siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao giải Nhì cho các tác giả.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, năm 2021, Báo BVPL đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Trong đó, Báo đã mở đợt cao điểm tuyên truyền các sự kiện chính trị đặc biệt, những ngày lễ lớn của đất nước và của ngành KSND; tuyên truyền sâu rộng về chức năng, nhiệm vụ của VKSND; mở chuyên trang, chuyên mục về hoạt động Kháng nghị - Kiến nghị của VKSND; tuyên truyền về nhân tố điển hình tiên tiến, về bản lĩnh, vai trò của Kiểm sát viên trong giải quyết các vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng, chức vụ… Năm 2021, lần đầu tiên trong khối các cơ quan báo chí của ngành Kiểm sát, Báo BVPL nhận được Giải Báo chí Quốc gia, cùng với đó, phóng viên của Báo đã nhận được nhiều giải thưởng báo chí do các Ban, Bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Năm 2021 cũng để lại nhiều dấu ấn với sáng kiến nổi bật về công tác tuyên truyền về ngành KSND. Lần đầu tiên sau 19 năm thành lập, Báo BVPL đã chủ động tham mưu đề xuất và được Viện trưởng VKSND tối cao quyết định giao tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Cuộc thi ảnh diễn ra trong thời điểm bùng phát hai đợt dịch COVID-19, song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nhiều cách làm sáng tạo để tuyên truyền, quảng bá Cuộc thi ảnh, tổ chức các đợt sáng tác ảnh ngay sau khi dịch bệnh lắng dịu. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 4.065 tác phẩm, gồm ảnh đơn và ảnh bộ của 517 tác giả trong và ngoài Ngành tham gia dự thi. Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày ra số đầu tiên, Báo BVPL trang trọng tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”.

leftcenterrightdel

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam, Trưởng ban Chung khảo và Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chung khảo trao giải Ba cho các tác giả.

leftcenterrightdel
Trao giải cho các tác giả đạt giải Ba cuộc thi ảnh "Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát" 

Thay mặt Ban tổ chức Cuộc thi ảnh, Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng chúc mừng các tác giả đã đoạt giải và đồng thời khẳng định, các tác giả tham gia cuộc thi này đều đã đoạt giải, bởi khi gửi ảnh tham gia dự thi là tác giả đã dành những tình cảm cho ngành KSND, cho những người làm Báo BVPL - Cơ quan ngôn luận của VKSND tối cao, một trong những cơ quan tuyên truyền chủ lực của ngành KSND.

Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, một mùa Xuân mới sắp về, năm 2022, Báo BVPL bước sang tuổi 20, tràn đầy năng lượng, khát khao đổi mới. Trên bước đường đi tới, Báo BVPL sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, cầu thị lắng nghe, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Tại buổi Lễ, Ban Tổ chức đã công bố và trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải ở hai thể loại ảnh bộ và ảnh đơn, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 30 giải khuyến khích.

leftcenterrightdel

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội, Trưởng Ban Sơ khảo và đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VKSND tối cao, thành viên Ban Chung khảo trao thưởng cho các tác giả đạt giải Khuyến khích.

Cũng tại buổi Lễ, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã phát biểu đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên của Báo BVPL trong 19 năm qua để xây dựng tờ báo có vị trí xứng đáng, uy tín trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Báo đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền sống động hoạt động của ngành Kiểm sát, đồng thời góp phần trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu. 

Đối với Cuộc thi ảnh do Báo tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng Cuộc thi rất ý nghĩa với sự tham gia của các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tên tuổi, uy tín, nhiều ảnh có chất lượng, xứng đáng đạt giải bởi cái thật và đẹp được truyền tải trong đó. Cuộc thi không chỉ phản ánh được hình ảnh về ngành Kiểm sát trong thực hiện nhiệm vụ mà còn có tác dụng ảnh hưởng tốt đẹp đối với xã hội, do đó Báo BVPL cần tiếp tục mở rộng, phát huy cách làm này.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định và mong muốn: “Thời gian qua, Báo BVPL đã nêu gương là một trong những tờ báo uy tín và chuẩn mực, trách nhiệm thì Báo cần tiếp tục phát huy điều này, để làm sao Báo BVPL là tờ báo vừa giàu tính chiến đấu lại giàu tính nhân văn”.

Phát biểu chỉ đạo buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực, nổi bật mà Báo BVPL đạt được trong 19 năm qua cũng như sáng kiến của Báo để tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” có sức lan toả, ý nghĩa và thành công.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Đồng tình với báo cáo của Báo BVPL cũng như ý kiến đánh giá cao của Hội Nhà báo Việt Nam về Báo BVPL, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, có được những kết quả đó chính là do sự nỗ lực của tập thể, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo để vượt qua những khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 phức tạp. nhưng đồng thời cũng thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của Đảng uỷ, lãnh đạo Báo trong việc thực hiện chủ trương của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao trong công tác tuyên truyền về ngành KSND.

Đánh giá cao mục đích, ý nghĩa, việc tổ chức cũng như chất lượng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng khẳng định, qua Cuộc thi đã lan toả rộng rãi, giúp nhân dân và xã hội hiểu hơn về vị trí, vai trò của ngành KSND trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, đồng thời tuyên truyền về hình ảnh của người cán bộ kiểm sát trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đã bày tỏ cảm ơn đến các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các đồng chí trong Ban giám khảo đã góp phần làm nên thành công của Cuộc thi; đồng thời cảm ơn các đơn vị, cá nhân trong và ngoài Ngành đã quan tâm, phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện để Báo BVPL - Cơ quan ngôn luận của VKSND tối cao ngày càng phát triển.

Đề cập đến một số nội dung công tác mà Báo BVPL cần quan tâm triển khai trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng cho rằng, phát huy những kết quả đạt được và từ thành công của Cuộc thi, Báo BVPL cần tiếp tục có những sáng kiến, sáng tạo trong công các thông tin tuyên truyền để làm sao hình ảnh về ngành Kiểm sát ngày càng lan toả, gần gũi hơn đối với nhân dân và xã hội.

Phát biểu đáp từ tại buổi Lễ, Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng thay mặt Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo BVPL trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, thiết thực và sự đánh giá ghi nhận của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND; trân trọng cảm ơn những đánh giá rất tốt đẹp của đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam đối với những thành công của Báo.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tặng hoa thành viên Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Cuộc thi. 

“Chúng tôi tự nhận thấy thành tích nêu trên cũng chỉ là những kết quả ban đầu, trong sự phát triển như vũ bão của các loại hình truyền thông, sự cạnh tranh quyết liệt với thông tin trên các mạng xã hội, đối với các cơ quan báo chí chính thống, trong đó có Báo BVPL nếu không tự đổi mới, không khẳng định được mình để chiếm lĩnh mặt trận thông tin thì sẽ tụt hậu. Báo BVPL xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng, Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đồng thời xin lắng nghe và tiếp thu sự góp ý của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát và bạn đọc trong cả nước, để tờ báo ngày càng hấp dẫn, uy tín hơn” - Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng Báo Bảo vệ pháp luật.

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao đã có Quyết định về việc tặng Bằng khen cho tập thể Báo BVPL do đã có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

* MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI:

Tác phẩm “NỮ KIỂM SÁT VIÊN TẬN TUỴ, BẢN LĨNH”

leftcenterrightdel
 Ảnh: Trần Công Lý

Ngày 13/8/2021, một vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra tại Tiểu khu 813, xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), gây thiệt hại hàng chục hec ta rừng. Kiểm sát viên Võ Thị Trúc Lâm, Viện trưởng VKSND huyện Bắc Trà My đã trực tiếp cùng đoàn công tác liên ngành xuống thực địa khám nghiệm hiện trường.

Dù tro, than, bụi chưa nguội, thời tiết đang mùa gió Lào như dội lửa, phải vượt qua vách đá cheo leo hiểm trở, có lúc phải đu dây rừng còn sót lại sau vụ cháy để đi chuyển, nhưng nữ Kiểm sát viên vẫn vượt qua khó khăn, vất vả, đưa ra yêu cầu cho phương pháp khám nghiệm, đo đếm chính xác các số liệu thiệt hại, tìm điểm xuất phát cháy để tìm nguyên nhân điều tra vụ cháy rừng một cách chính xác nhất.

Bức ảnh đoạt giải Nhất này nằm trong hàng chục tấm hình ghi lại hành trình chuyến công tác thật sự vất vả của Đoàn công tác. Tác phẩm phản ánh chân thực sự vất vả, hy sinh, lòng quả cảm của các Kiểm sát viên nói chung, nữ Kiểm sát viên Võ Thị Trúc Lâm nói riêng nơi rừng sâu, vực thẳm…

* Tác phẩm: “KIỂM SÁT VIÊN VỀ VỚI NHÂN DÂN”

leftcenterrightdel
 Ảnh: Hoàng Văn Hưng

Khe Mọi, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) là một bản vùng cao còn gặp nhiều khó khăn. Nơi đây 100% là người dân tộc Dao Thanh Phán sinh sống. Thời gian qua, VKSND huyện Bình Liêu có nhiều biện pháp thiết thực giúp đỡ người dân vượt khó, vươn lên xoá đói giảm nghèo. Đơn vị thường xuyên tổ chức các chuyến công tác xuống bản, tuyên truyền pháp luật, giúp người dân sản xuất, tặng học bổng cho các cháu học sinh nghèo, tặng cây giống, vật nuôi cho bà con.

Bức ảnh của tác giả Hoàng Hưng ghi lại giây phút bịn rịn chia tay đoàn cán bộ VKSND huyện Bình Liêu do Viện trưởng Nguyễn Công dẫn đầu. Bức ảnh khắc hoạ tình cảm của Nhân dân với cán bộ Kiểm sát.

* Tác phẩm “TRI ÂN

leftcenterrightdel
Ảnh: Phạm Thị Hương Trầm 

Nhân kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2021), Chi đoàn VKSND tỉnh Phú Yên tham gia tu tảo Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và tổ chức thắp nến tri ân. Đây không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp, là đạo lý quý báu của dân tộc Việt Nam, mà còn là trách nhiệm, là tình cảm thiêng liêng của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh to lớn của Cha Ông.

Tấm hinh ghi lại khoảnh khắc xúc động của các bản trẻ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên truyền tải những ý nghĩa của sự tri ân sâu sắc.

* Tác phẩm "QUÀ TẶNG CHÁU"

leftcenterrightdel
 Ảnh: Cái Vĩnh Anh Tuấn

Tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Thừa Thiên - Huế. Để động viên lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm bám trụ tại khu vực biên giới và nhân dân các bản làng đang gặp khó khăn do dịch bệnh, VKSND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức đoàn công tác lên thăm và tặng quà chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng Hồng Vân và người dân thuộc huyện A Lưới.

Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc một cậu bé người dân tộc thiểu số vui mừng nhận quà từ tay Kiểm sát viên sơ cấp Phạm Thành Trung. Cuộc sống nơi ấy vẫn còn gian khó nhưng sự vô tư, trong sáng và niềm vui của các em đã khiến Kiểm sát viên thật sự xúc động !


 


Đắc Thái