Tối ngày 24/10, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô đã long trọng diễn ra Lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XV, năm 2020.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và trao giải. Cùng dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ trao giải.

Lễ trao giải năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên không tổ chức đúng ngày 21/6 như thường lệ, mà dời lại 4 tháng. Đồng thời chỉ trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả công tác và sinh sống tại Hà Nội. Chương trình buổi lễ được tổ chức truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, Ban giám khảo đã chọn được 150 tác phẩm tiêu biểu vào chung khảo và đã trao 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Đây cũng là lần đầu tiên sau 15 kỳ tổ chức giải, có tác phẩm tiêu biểu được Hội đồng chung khảo trao giải Đặc biệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực của đội ngũ những người làm báo cả nước và chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia lần này.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải.

Chủ tịch nước đề cao vai trò của báo chí, cũng như vai trò của các nhà báo đã dấn thân vào thực tiễn đời sống, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhất của xã hội, giới thiệu, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, làm giàu vốn văn hóa quốc gia, hướng đến sự nhân văn của con người. Báo chí cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống…

Chủ tịch nước nhấn mạnh trong năm 2020-2021, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch COVID-19, thông tin các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương Đảng, của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giải đạt giải.

Thời gian tới, Chủ tịch nước mong muốn đội ngũ báo chí cần quán triệt sâu sắc, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương (mới đây nhất là Hội nghị Trung ương lần thứ tư), các chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến rộng rãi, kịp thời quan điểm, chủ trương, giải pháp về phòng, chống dịch trong tình hình mới; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch, trong lao động sản xuất, trong bảo vệ trật tự xã hội, an ninh Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị báo chí tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp; đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội, nhất là trong cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
 Tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải A nhận giải.

Tại Lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XV này, Bảo Bảo vệ pháp luật vinh dự được trao giải C cho loạt bài phóng sự điều tra: “Phép thuật tại 2 dự án rà phá bom mìn ở Quảng Bình”, do Nhà báo Bùi Văn Tiến (bút danh Bùi Tiến) thực hiện.

Đây là loạt bài điều tra, phản ánh trực diện vào lĩnh vực nhạy cảm là sai phạm trong việc rà phá bom mìn tại các dự án, công trình xây dựng. Loạt phóng sự điều tra này được Báo Bảo vệ pháp luật triển khai từ năm 2019 đến năm 2020; đã phát hiện, điều tra, chuyển tải lên mặt báo những sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn ở tỉnh Quảng Bình.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Bùi Văn Tiến (hàng đầu ngoài cùng bên trái) nhận giải C.
leftcenterrightdel
 Nhà báo Bùi Văn Tiến nhận giải C Báo chí quốc gia.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng các cấp đã vào cuộc, xác định có sai phạm đúng như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh. Kết quả đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt giam, truy tố nhiều bị can là những lãnh đạo, cán bộ liên quan trực tiếp đến sai phạm, cả ở Ban quản lý dự án và đơn vị thực hiện rà phá bom mìn.

Clip nhận giải của PV Báo Bảo vệ pháp luật:

leftcenterrightdel
 

P.V