Tham dự buổi lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ; Đồng chí Trần Thị Tám, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ; các đồng chí đại diện lãnh đạo Phòng 9, lãnh đạo Phòng 10, Văn phòng tổng hợp VKSND thành phố Cần Thơ; đại diện lãnh đạo VKSND các quận, huyện và 26 thí sinh dự thi là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên đang công tác tại VKSND các quận, huyện thuộc VKSND thành phố Cần Thơ.

leftcenterrightdel
 Tập thể lãnh đạo VKSND thành phố Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh dự thi.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (gọi chung là vụ án hành chính, vụ việc dân sự) là công tác trọng tâm, đột phá của Ngành kiểm sát nhân dân, đã được xác định tại Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 18/10/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Trong đó, bài phát biểu của Kiểm sát viên là văn bản pháp lý quan trọng của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự, thể hiện quan điểm của Viện kiểm sát. Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa khẳng định vị thế của VKSND, là một trong những căn cứ quan trọng để Hội đồng xét xử cân nhắc ban hành bản án hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật.

Cuộc thi được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng việc nghiên cứu hồ sơ, khả năng phân tích, lập luận đề xuất quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên, công chức thông qua bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án dân sự; từ đó đề ra những biện pháp, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.

Nhằm nâng cao kỹ năng, chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm giải quyết các vụ án dân sự nói riêng và chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, việc dân sự và những việc khác theo quy định của pháp luật tại đơn vị nói chung.

Ngay sau buổi lễ khai mạc, Ban Tổ chức cuộc thi đã phát hồ sơ phô tô vụ án cho các thí sinh dự thi nghiên cứu trong vòng 180 phút buổi sáng. Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục có 180 phút để hoàn thành dự thảo bài phát biểu của Kiểm sát viên trên máy vi tính cá nhân và nộp bài dự thi về địa chỉ Email do Ban Tổ chức cung cấp. Theo kế hoạch, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ phân công công tác chấm thi, thông báo kết quả và đề xuất trao giải cho những thí sinh có thành tích cao.

leftcenterrightdel
 Các thí sinh dự thi tập trung nghiên cứu hồ sơ vụ án.

Việc tổ chức các cuộc thi hàng năm (trước đó là cuộc thi viết “Kháng nghị phúc thẩm vụ án dân sự”) là một trong những hình thức tự đào tạo tại đơn vị, nhằm thúc đẩy phong trào tự học tập, nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác giải quyết các vụ việc dân sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành trong tình hình mới./.

Hoàng Anh - Hoàng Phúc