leftcenterrightdel
Đoàn Thanh tra với cán bộ chiến sĩ Trại giam Thủ Đức.

Theo Kết luận thanh tra số 17/KL-BCA-X05 ngày 8/9/2021 do Bộ Công an ban hành về một số mặt công tác tại Trại giam Thủ Đức thuộc Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an cho thấy, sau thanh tra, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, Đảng uỷ, Ban Giám thị Trại giam Thủ Đức, các Đội nghiệp vụ và các Phân trại đã quyết liệt triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực như: thi hành án phạt tù, tổ chức cán bộ, mua sắm, đấu thầu,… có nhiều chuyển biến và kết quả rõ rệt; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến các quy định của pháp luật về thi hành án phạt tù đến cán bộ chiến sĩ và phạm nhân đã được Ban Giám thị, chỉ huy các Đội nghiệp vụ, Trưởng các Phân trại tăng cường và tổ chức thực hiện có hiệu quả. 

Là đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận giáp ranh với 9 xã, thị trấn thuộc 3 tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu và Đồng Nai, với diện tích trại đang quản lý rộng hơn 15.000 ha, đây là vùng đất nắng nóng, nhiều gió, khô cằn, sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt và hạn hán nhiều tháng trong năm. Ngoài thực hiện công tác chuyên môn được Bộ Công an giao, Trại còn có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương quản lý và bảo vệ gần 1.000 ha rừng tự nhiên.  

Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra, Đại tá Lê Bá Thuỵ, Bí thư Đảng uỷ, Giám thị trại giam Thủ Đức đã nêu bật được những cố gắng của tập thể Đảng uỷ, Ban giám thị và các đơn vị trực thuộc trong việc tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra.

Năm 2021, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, Trại đã thực hiện nghiêm các quy định của Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an về thực hiện công tác quản lý, giam giữ, chế độ chính sách và tổ chức thăm gặp đối với phạm nhân; thực hiện tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh trong trại giam, đồng thời phối hợp với cơ quan y tế của tỉnh tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả cán bộ chiến sĩ và phạm nhân.

Là một trong những Trại giam lớn nhất cả nước, bên cạnh công tác giam giữ phạm nhân là người Việt Nam, Trại đang quản lý và tổ chức giam giữ đối với hơn 200 phạm nhân, thuộc hơn 20 quốc tịch khác nhau, trong đó phần lớn phạm nhân người nước ngoài phạm tội liên quan đến ma tuý. Trại đã thực hiện tốt công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân là người nước ngoài đồng thời thực hiện đúng các quy định của Bộ Công an về thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự khi có yêu cầu của các cơ quan đại diện nước ngoài.

Trại đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Hàm Tân và tỉnh Bình Thuận tổ chức tư vấn tâm lý nhằm trang bị cho phạm nhân kiến thức, giúp họ định hướng và nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Vượt lên những khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, thổ nhưỡng và đặc thù công việc, mỗi cán bộ chiến sĩ vẫn luôn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thầm lặng hi sinh những nguyện vọng chính đáng của bản thân và gia đình để cùng tập thể đoàn kết, chung sức xây dựng trại Thủ Đức trở thành một địa chỉ “Văn minh, thân thiện, nghĩa tình”.

Phát biểu kết luận tại buổi thông qua biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra, đồng chí Đại tá Lương Ngọc Dùng, Phó Chánh thanh tra Bộ Công an, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Ban Giám thị Trại giam Thủ Đức tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời tiếp tục chỉ đạo và thực hiện triệt để các yêu cầu của Bộ Công an tại Kết luận thanh tra; cần quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án phạt tù.

Đối với những phạm nhân chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù, Trại giam Thủ Đức cần hỗ trợ các thủ tục pháp lý như: Đăng ký cư trú, đăng ký hộ tịch, cấp căn cước công dân, vay vốn và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật. Phạm nhân hết thời hạn chấp hành án phạt tù, được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện trước khi trở về nơi cư trú, cần hỗ trợ kinh phí từ Quỹ hòa nhập cộng đồng của trại giam.

Đề nghị Trại giam Thủ Đức báo cáo Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an quan tâm trang bị bổ sung các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phục vụ công tác quản lý, giam giữ phạm nhân nhằm bảo đảm các điều kiện làm việc cho cán bộ chiến sỹ và bảo đảm an toàn cơ sở giam giữ./.

Được thành lập ngày 4/4/1976 (ký hiệu Z30D), Trại giam Thủ Đức đã trải qua 46 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành. Trong những năm qua, Trại đã đạt được nhiều kết quả và thành tích đáng tự hào. Tập thể Trại đã vinh dự hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1995 và năm 2009), 3 cá nhân là lãnh đạo các thời kỳ cũng vinh dự nhận được danh hiệu cao quý trên; nhiều năm liền Trại giam Thủ Đức được Đảng, Nhà nước ghi nhận thành tích và trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Nhì, Huân chương Quân công Hạng Nhì, Hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; Bộ Công an tặng Bằng khen, Cờ thi đua; nhiều tập thể và cá nhân được Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an tặng giấy khen. Trại đã thực hiện tốt công tác giam giữ, quản lý, cải tạo hàng nghìn phạm nhân; thông qua các biện pháp cảm hoá, giáo dục cải tạo phạm nhân, cán bộ chiến sĩ Trại giam như những người thầy giáo, cô giáo thầm lặng góp phần ươm mầm thiện cho xã hội, cải tạo những mảnh đời lầm lỗi, giúp hàng nghìn lượt phạm nhân tái hoà nhập cộng đồng, trở về với cuộc sống lương thiện, ổn định cuộc sống và không tái phạm tội. 

 

 


Phan Dũng