leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào tại Hội nghị.  Ảnh: Trần Tùng

Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới

Mới đây, tại Thủ đô Hà Nội, trong không khí thắm tình Đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước, VKSND tối cao Việt Nam và VKSND tối cao Lào phối hợp tổ chức Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào lần thứ 7. Với chủ đề được VKSND tối cao hai nước thống nhất tổ chức đó là “Hợp tác nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới Việt Nam và Lào”, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 đã kết thúc thành công tốt đẹp, trong không khí thắm tình hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Theo báo cáo, bên cạnh hoạt động hợp tác quốc tế ở cấp trung ương, hợp tác song phương của VKSND các tỉnh có chung đường biên giới vẫn cố gắng duy trì mặc dù thực tiễn điều kiện hai Bên cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó có ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19. Tháng 10/2019, Đoàn đại biểu VKSND tỉnh SeKong, Lào do đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh dẫn đầu đã sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn với VKSND tỉnh Kon Tum, Việt Nam. Gần đây nhất, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, VKSND các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước đã bắt đầu triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế trực tiếp. Tháng 4/2022, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chuyến thăm và làm việc với 4 VKSND các tỉnh biên giới nước CHDCND Lào. Tháng 6/2022, VKSND tỉnh Quảng Bình, Việt Nam đã đón Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Khammouane sang thăm, làm việc, trao đổi về tình hình tội phạm và kết quả công tác của VKSND hai tỉnh. Ngoài ra, một số VKSND các tỉnh đã có báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam xin ý kiến tổ chức đón đoàn VKSND các tỉnh biên giới của Lào sang thăm, làm việc; tổ chức Đoàn các tỉnh biên giới của Việt Nam thăm, làm việc tại Lào là tỉnh Quảng Nam và Thanh Hóa. VKSND các địa phương khác chưa có điều kiện triển khai hoạt động hợp tác trực tiếp cũng đã tích cực tham gia các hoạt động hợp tác do chính quyền địa phương hai nước tổ chức.

Phương thức hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả     

Bên cạnh đó, hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Kiểm sát là lĩnh vực hợp tác truyền thống luôn được lãnh đạo VKSND tối cao hai nước hết sức coi trọng với hình thức hợp tác đào tạo ngày càng được mở rộng, nội dung ngày càng phong phú, đáp ứng thực tiễn yêu cầu công tác và bối cảnh tình hình mới. Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào, VKSND tối cao Việt Nam được giao tổ chức Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn, mỗi năm 1 khóa cho cán bộ Kiểm sát Lào tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh. Sau 2 khóa học bị tạm hoãn vào các năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khóa đào tạo năm 2022 đã được khởi động trở lại và sẽ thực hiện vào thời gian từ tháng 8 đến tháng 10/2022, với sự tham gia của 20 học viên. 
Trước đó, trong thời gian từ ngày 13 - 15/7/2022, trên cơ sở đề nghị của VKSND tối cao Lào, 2 giảng viên của Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh cũng đã tham gia giảng bài bằng hình thức trực tuyến tại Khóa tập huấn về chủ đề “Nâng cao kỹ năng kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” được tổ chức tại tỉnh Bolikhamsay, Lào. Đây là hình thức hợp tác mới, thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình bối cảnh hiện nay.

Trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới cũng đã đạt một số kết quả rất tích cực. Kết quả phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa một số tỉnh của Việt Nam và Lào cũng đạt kết quả tốt. Cùng với đó, năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam và Lào, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước. Năm 2022 là năm thứ 25 ngành Kiểm sát nhân dân hai nước triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên được ký vào năm 1997. Trên cơ sở các văn kiện hợp tác đã ký giữa VKSND tối cao hai nước; cùng với sự ra đời và phát triển của cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, bắt đầu vào năm 2009, đến nay đã trải qua 13 năm với 6 kỳ Hội nghị, quan hệ hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa VKSND hai nước, đặc biệt là hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới đã đi vào nề nếp, phương thức hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế và xây dựng khu vực biên giới hai nước bình yên; góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam và đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào ký Biên bản Hội nghị. Ảnh: Trần Tùng 

Thống nhất nhiều nội dung tăng cường hợp tác

Tại Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7, nhiều nội dung hợp tác đã được Viện trưởng VKSND tối cao hai nước thống nhất thông qua Biên bản Hội nghị được ký kết. Theo đó, nội dung Biên bản Hội nghị đánh giá cao kết quả VKSND hai nước tổ chức thực hiện Biên bản Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 6 tháng 8/2019 tại tỉnh Champasak, Lào; đặc biệt là việc đàm phán, ký kết thành công Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Lào vào ngày 9/1/2020 và Thỏa thuận hợp tác ký giữa Viện trưởng VKSND tối cao hai nước ngày 22/8/2022 tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

Hai Bên thống nhất đánh giá chủ đề và nội dung Hội nghị lần này phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia khu vực biên giới trong bối cảnh hội nhập sâu hiện nay. VKSND hai nước cần tăng cường phối hợp để cùng thực hiện tốt các văn kiện hợp tác mới đã ký giữa Viện trưởng VKSND tối cao hai nước Việt Nam - Lào. Thống nhất Viện kiểm sát hai nước cần duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp để chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm, kịp thời phối hợp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, qua đó nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, góp phần tích cực củng cố, tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Cùng với đó, Biên bản Hội nghị còn khẳng định sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ở địa phương, đặc biệt là kỹ năng, nghiệp vụ về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tương trợ tư pháp về hình sự; đồng thời, cần có biện pháp để nâng cao trình độ tiếng Việt và tiếng Lào cho cán bộ Kiểm sát khu vực biên giới hai nước. Thống nhất đánh giá phối hợp tổ chức Hội nghị truyền hình trực tuyến là phương thức hợp tác mới, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển và bối cảnh tình hình hiện nay. VKSND tối cao hai nước cần ưu tiên bố trí kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết cho VKSND các tỉnh, VKSND các huyện có chung đường biên giới tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng 13 tập thể thuộc VKSND tối cao Lào.  Ảnh: Trần Tùng

Mặt khác, Viện kiểm sát quân sự các cấp của hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hữu nghị, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; thống nhất giao Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự VKSND tối cao Việt Nam và Vụ Kế hoạch và Hợp tác quốc tế VKSND tối cao Lào làm đầu mối hỗ trợ Viện kiểm sát quân sự hai nước trong việc liên hệ, kết nối các hoạt động hợp tác phối hợp khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Hội nghị khẳng định sự cần thiết tăng cường hợp tác, tổng kết rút kinh nghiệm về nghiệp vụ kiểm sát giữa các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát địa phương hai nước; giữa VKSND các tỉnh, thành phố có điều kiện tương đồng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kịp thời đề xuất giải pháp thực hiện. Hội nghị nhận thấy cần thiết phải duy trì cơ chế gặp mặt thường xuyên giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào; thống nhất tổ chức Hội nghị lần thứ 8 tại Lào vào năm 2025; giao cho đơn vị hợp tác quốc tế của hai Bên làm đầu mối tham mưu, đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao hai nước về các vấn đề cụ thể liên quan đến việc triển khai thực hiện Biên bản này bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

Trong phát biểu bế mạc Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng, cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào đã không ngừng được cải tiến và hoàn thiện; ngày càng phát huy tốt hơn vai trò là cơ chế hợp tác trực tiếp, thường xuyên giữa VKSND cấp địa phương của hai nước. Thời gian qua, trong khuôn khổ của cơ chế hợp tác này, mặc dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, nhưng VKSND các tỉnh có chung đường biên giới hai nước đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự. Kết quả hợp tác đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm; qua đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; củng cố tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam tin tưởng sâu sắc rằng, thành công của Hội nghị sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa VKSND hai nước lên một tầm cao mới, sâu sắc và hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt - Lào. Với ý nghĩa đó, kết quả của Hội nghị lần này tiếp tục khẳng định sự cần thiết của việc tổ chức cơ chế gặp mặt thường xuyên giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn VKSND tối cao Lào nhân dịp Đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao VKSND tối cao hai nước có mối quan hệ, hợp tác rất tốt đẹp thời gian qua, đồng thời cho rằng, đây là điều kiện giúp hai bên chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong các hoạt động tư pháp. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như VKSND tối cao Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ cho VKSND tối cao Lào về mọi mặt; triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Lào ký năm 2020 và Thỏa thuận hợp tác năm 2022 vừa được ký kết giữa VKSND tối cao hai nước; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc và nghiên cứu nghiệp vụ; sẵn sàng cung cấp học bổng cho cán bộ VKSND tối cao Lào sang học tập tại Việt Nam…

 

Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 22/8/2022 đến ngày 26/8/2022. Các hoạt động chính được diễn ra bao gồm: Đoàn VKSND tối cao 2 nước làm việc và ký Thỏa thuận hợp tác; VKSND tối cao 2 nước dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7; trao tặng các danh hiệu thi đua cấp Nhà nước và Ngành cho các tập thể, cá nhân của VKSND tối cao 2 nước có thành tích xuất sắc; giao lưu văn nghệ, thể thao giữa VKSND tối cao 2 nước Việt - Lào; Đoàn đến chào xã giao Chủ tịch nước; thăm, làm việc tại một số  đơn vị, VKSND địa phương…

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7, đồng chí Xaysana Khotphouthone, Viện trưởng VKSND tối cao Lào thay mặt Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào, trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam, lãnh đạo VKSND Việt Nam đã chỉ đạo, lãnh đạo Hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp. Nhân dịp này, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lào chúc quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, quan hệ và hợp tác giữa VKSND hai nước Lào - Việt Nam không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu. Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, kết quả Hội nghị sẽ được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả trong thực tiễn nhằm giảm tội phạm xuyên quốc gia, làm cho đường biên giới hai nước thật sự hòa bình, hữu nghị, hợp tác chặt chẽ và không ngừng phát triển.


Đắc Thái