Dự và khai mạc Khoá tập huấn có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; ông Ryan McKean, Giám đốc Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Scott Bradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Tham dự khóa tập huấn có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13, VKSND tối cao cùng các chuyên gia Hoa Kỳ và đại biểu thuộc VKSND Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao, các chuyên gia Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Việt Nam chủ trì Khoá tập huấn.

Phát biểu khai mạc Khoá tập huấn, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, tội phạm trên không gian mạng là một dạng của tội phạm xuyên quốc gia, đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ với tính chất vô cùng phức tạp. Hành vi phạm tội diễn ra trong phạm vi không gian mạng, không biên giới, nơi mà thủ phạm và nạn nhân có thể ở các châu lục khác nhau, cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhóm tội phạm có tổ chức. Ảnh hưởng của tội phạm mạng có thể lan truyền khắp các xã hội trên toàn thế giới, đặt ra nhu cầu cần thiết phải có một biện pháp ứng phó khẩn cấp, năng động và mang tính quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu khai mạc Khoá tập huấn.

Theo báo cáo đánh giá của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) về tội phạm mạng vào năm 2020 cho thấy, ngày càng có nhiều tội phạm có khả năng sử dụng mạng ngầm (hay còn gọi là Darknet) để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp có sẵn trên Darknet và sử dụng Darknet để che dấu các hoạt động tội phạm của chúng, điển hình là các hoạt động như: Mua bán ma túy, vũ khí, tiền tệ giả, hộ chiếu giả, bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, thông tin nhận dạng cá nhân... Tội phạm ẩn danh bằng cách che giấu hoạt động, danh tính và vị trí của chúng bằng các phương pháp kỹ thuật mã hóa và kỹ thuật bảo mật đặc biệt, vì thế, các cơ quan chức năng rất khó để xác định nơi ở của những thủ phạm cụ thể.

“Để giúp phát hiện, điều tra, truy tố và ngăn chặn kịp thời các hình thức tội phạm mạng này, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ thực thi pháp luật trong đó có Kiểm sát viên, Điều tra viên là rất cần thiết. Đây cũng là lý do tổ chức Khoá tập huấn này” - Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nêu rõ.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho biết, mục đích Khoá tập huấn nhằm đào tạo một đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên trẻ có tiềm năng làm nòng cốt, có kiến thức chuyên môn cao và sâu về kinh nghiệm điều tra, truy tố tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông của ngành Kiểm sát Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ông Ryan McKean, Giám đốc Chương trình INL, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu.

Đây là khóa đào tạo đầu tiên trong chương trình đào tạo nâng cao gồm 5 khóa học, mỗi khóa kéo dài 5 ngày, theo từng chủ đề chuyên biệt. Tại khóa học này, các học viên sẽ tập trung nghiên cứu sâu về chủ đề mạng ngầm (Darkweb). Đây là một nội dung nghiên cứu khó, do đó, để khóa đào tạo đạt được mục đích đề ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đề nghị các học viên tham dự chú ý lắng nghe, tích cực tương tác với các chuyên gia. Kết thúc mỗi khóa đào tạo, các học viên có Báo cáo thu hoạch kết quả học tập và có những kiến nghị, đề xuất cụ thể gửi VKSND tối cao (thông qua Vụ 13) để tổng hợp báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao và các chuyên gia nhằm có cơ sở đánh giá kết quả và có những điều chỉnh nội dung khóa học cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng rằng, với kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt 4 khóa học cơ bản của Công tố viên cao cấp Scott Fradford và các chuyên gia đầy kinh nghiệm của phía Hoa Kỳ, kết thúc Khoá đào tạo nâng cao về Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng, VKSND tối cao Việt Nam sẽ có được đội ngũ chuyên gia giỏi về xử lý tội phạm công nghệ cao trong thời gian tới.

VKSND tối cao đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Chương trình INL và các chuyên gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ trong thời gian qua. Đây là sự hỗ trợ về tăng cường năng lực vô cùng quý đối với ngành Kiểm sát Việt Nam trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày nay.

leftcenterrightdel
 Ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phát biểu.

Nhân dịp này, thay mặt VKSND tối cao Việt Nam, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng gửi lời cảm ơn đến ông Ryan McKean, Giám đốc Chương trình INL, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ; các cán bộ của Chương trình INL đã tích cực hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức khóa đào tạo này; đặc biệt cảm ơn ông Scott Bradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, các chuyên gia của Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ đã dành thời gian đến Việt Nam để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt của mình với các Kiểm sát viên, điều tra viên của VKSND Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và đại biểu dự Khoá tập huấn chụp ảnh lưu niệm.

Theo Kế hoạch, Khoá tập huấn về “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng” sẽ diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26/1/2024 với các nội dung như: Giới thiệu về Điều tra Mạng ngầm/Mạng tối (Darkweb); Truy tìm tội phạm qua dấu vết điện tử cá nhân (Personal Attribution); Sử dụng công cụ kỹ thuật để truy tìm tội phạm (Technical Attribution); Quản lý mật khẩu; Công cụ điều tra web ngầm; Tiền ảo trên darkweb; Bảo quản và Thu thập chứng cứ tại Hoa Kỳ…

Tiêu chí lựa chọn học viên cho khóa học nâng cao lần này là các học viên đã tham gia khóa đào tạo cơ bản do Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp hình sự thực hiện vào năm 2022 - 2023. Trong chương trình đào tạo cơ bản đã có 170 học viên thuộc 4 cấp VKSND và VKS quân sự tham dự. Khóa đào tạo nâng cao chỉ dành cho 36/170 học viên đã tham dự khóa đào tạo cơ bản được triệu tập, đây là các học viên xuất sắc, có khả năng tiếp tục phát triển dựa theo kết quả đánh giá của Ban tổ chức và các chuyên gia, đặc biệt là sự theo dõi, đánh giá sát sao của ông Scott Fradford. 

Đắc Thái