Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo, công chức các VKSND cấp cao cùng toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 8, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; thực hành quyền công tố, kiểm sát án hình sự Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu, khu vực; VKSND cấp tỉnh, cấp huyện… 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao tới các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND tối cao giới thiệu những điểm mới cơ bản của Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự kèm theo Hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ và Hướng dẫn về thẩm quyền ký văn bản thuộc Hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ về công tác này ban hành kèm theo Quyết định số 259/QĐ-VKSTC ngày 20/7/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao.

Theo đó, Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 259/QĐ-VKSTC gồm 10 chương, 65 điều, có hiệu lực từ ngày 20/7/2023, thay thế Quyết định số 501/QĐ-VKSTC ngày 12/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao phát biểu khai mạc, giải đáp khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị.

Quy chế nêu rõ mục đích công tác kiểm sát nhằm bảo đảm việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; áp dụng, thi hành biện pháp tư pháp; việc đặc xá; chế độ tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục phạm nhân; việc quản lý, điều trị đối với người bị bắt buộc chữa bệnh; việc quản lý người dưới 18 tuổi chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; trình tự, thủ tục Tòa án xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại và hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian còn lại trong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; quyền khiếu nại, tố cáo những hành vi, quyết định trái pháp luật trong tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời bảo đảm quyền con người và các quyền, lợi ích hợp pháp khác của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án, người chấp hành biện pháp tư pháp không bị luật hạn chế phải được tôn trọng và bảo vệ; bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành nghiêm chỉnh; mọi vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp thuộc phạm vi điều chỉnh quy định tại Quy chế này phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Văn Long, Phó Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao trình bày những điểm mới cơ bản của Quy chế số 259 tại Hội nghị.

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe đại diện Vụ 8, VKSND tối cao trình bày chuyên đề phương pháp, kỹ năng trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ, trại tạm giam; nghe lãnh đạo Vụ 8, VKSND tối cao lưu ý một số nội dung khi trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ, trại tạm giam. Đồng thời, nghe đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Trung Thành, Phó trưởng phòng thuộc Vụ 8, VKSND tối cao trình bày chuyên đề phương pháp, kỹ năng trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ, trại tạm giam.

Phát biểu chỉ đạo, kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nêu rõ, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị tập huấn về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong ngành KSND đã hoàn thành đúng chương trình và tiến độ đề ra.

Biểu dương, đánh giá cao sự chuẩn bị của Vụ 8, VKSND tối cao và các đơn vị liên quan để Hội nghị tập huấn được tổ chức thành công, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, những năm gần đây, lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, do đó công tác này của Ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đi vào nền nếp.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu tại Hội nghị tập huấn.

Đề cập đến một số mặt còn tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự thời gian qua, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này của Ngành thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã đề cập đến một số nội dung cơ bản yêu cầu VKS các cấp nghiên cứu, triển khai và nghiêm túc thực hiện.

Theo đó, lãnh đạo VKS các cấp quán triệt nội dung Quy chế mới về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, kỹ năng, phương pháp trực tiếp kiểm sát nhà tạm giữ, trại tạm giam đến lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức trong đơn vị để nhận thức đúng, đầy đủ và thống nhất; căn cứ theo tình hình thực tế tại địa phương, VKS đề ra các biện pháp, kế hoạch triển khai, thực hiện đạt hiệu quả, thực chất.

Bên cạnh đó, VKS các cấp tiếp tục quan tâm, bố trí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên có năng lực, trình độ, kinh nghiệm để thực hiện công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Vụ 8 chủ trì, phối hợp với Vụ 14 và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổng hợp tất cả những vướng mắc, bất cập của các đơn vị trong toàn Ngành về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự để có hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ kịp thời hoặc báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật. Tiếp tục hoàn thiện Quy trình trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ, trại tạm giam để báo cáo Viện trưởng VKSND tối cao ký ban hành.

Để nâng cao chất lượng kiểm sát tại cơ sở giam giữ (nhà tạm giữ, trại tạm giam), Vụ 8 kịp thời tổng hợp những vi phạm nghiêm trọng, kéo dài của cơ sở giam giữ để tham mưu lãnh đạo Viện kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đồng thời, Vụ 8 chủ động tăng cường kiểm sát đột xuất đối với cơ sở giam giữ, kịp thời thông báo rút kinh nghiệm đối với các địa phương chậm nhận diện vi phạm, không cương quyết kháng nghị, kiến nghị, nể nang trong công tác.

Mặt khác, Thanh tra VKSND tối cao phối hợp với Vụ 8 tiến hành kiểm tra hoặc thanh tra theo chuyên đề về kết quả triển khai, thực hiện Quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm sát.

Các cơ sở đào tạo của Ngành cần nghiên cứu, xây dựng tài liệu giảng dạy phù hợp với những thay đổi pháp luật, quy định của Ngành, trong đó có các quy định, kỹ năng kiểm sát theo nội dung mới của Quy chế. Các cơ quan báo chí của Ngành phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến về vị trí, vai trò, kết quả kiểm sát và trách nhiệm của VKS trong kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cùng các đại biểu dự Hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng yêu cầu, sau Hội nghị, Vụ 8 có trách nhiệm tổng hợp các nội dung đã được quán triệt, chỉ đạo tại Hội nghị, tham mưu thông báo kết luận Hội nghị đến VKS quân sự Trung ương, các đơn vị nghiệp vụ, VKSND cấp cao và VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất thực hiện trong toàn Ngành.

Cao Nguyên