Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm - Phó Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Quang Dũng.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng dự, chỉ đạo và chủ trì Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự Trung ương; lãnh đạo, Kiểm sát viên cao cấp, Điều tra viên cao cấp một số đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao; VKSND cấp cao tại Hà Nội; VKSND các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra phía Bắc; Viện kiểm sát quân sự các cấp…

Theo báo cáo tại Hội nghị, Thông tư liên tịch số 01/2020 được ban hành đã làm thay đổi căn bản nhận thức chung của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán trong việc quản lý, giải quyết hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chủ trì, điều hành Hội nghị.

Các nội dung quy định phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng như: Quản lý, giải quyết các vụ việc tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; Quản lý, giải quyết vụ án hình sự tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ vụ án; Quản lý, xử lý vật chứng, tài liệu đồ vật, tài sản tạm giữ trong vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; Áp dụng, hủy bỏ, thay đổi, thay thế biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế trong vụ án, vụ việc tạm đình chỉ... đã bám sát, phù hợp với thực tiễn, là cơ sở để các cơ quan tố tụng thống nhất chung về nhận thức và vận dụng vào thực tế giải quyết công việc hàng ngày, nhất là đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ (hoặc tạm dừng giải quyết) đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự để ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi Thông tư liên tịch số 01/2020 có hiệu lực thi hành, các cơ quan tiến hành tố tụng đã triển khai phối hợp tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách và đối chiếu thống nhất số liệu liên ngành; đưa vào quản lý tập trung, thống nhất các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đang lưu trữ ở nhiều bộ phận khác nhau. Vận dụng các quy định của Thông tư liên tịch số 01/2020 để giải quyết những vướng mắc, bất cập, tồn tại lâu nay của việc quản lý, giải quyết các vụ việc tạm đình chỉ (hoặc vụ việc tạm dừng xác minh) và vụ án tạm đình chỉ; tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ một cách thống nhất, khách quan, bảo đảm đúng căn cứ pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Viện kiểm sát quân sự dự Hội nghị.

Qua đó, kết quả công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và các vụ án tạm đình chỉ ngày càng tốt hơn, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu trong Nghị quyết 96/2019/QH14 của Quốc hội.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng, đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Vụ 3- VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao, VKSND Thành phố Hà Nội,  VKSND thành phố Hải Phòng, VKSND tỉnh Nghệ An… đã phát biểu tham luận nêu rõ những kết quả đạt được; những khó khăn, vướng mắc, một số hạn chế, tồn tại; đồng thời nêu lên các bài học kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Hội nghị cũng nghe đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND cấp tỉnh tham dự Hội nghị.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu trách nhiệm của lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát một số địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đề cập đến việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 trong ngành KSND thời gian qua, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, từ khi có Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 2/10/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường trách nhiệm của VKSND trong việc theo dõi, quản lý, giải quyết các vụ án hình sự tạm đình chỉ; Thông tư liên tịch số 01/2020, công tác này trong Ngành đã có chuyển biến tích cực.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đề cập, chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong tạm đình chỉ vụ án, vụ việc thời gian qua cần có giải pháp khắc phục như: Không áp dụng biện pháp ngăn chặn để bị can trốn; tạm đình chỉ không đúng lý do theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; không tích cực xác minh sau khi tạm đình chỉ; không phục hồi giải quyết khi lý do tạm đình chỉ không còn; không đình chỉ khi vụ việc đã hết thời hiệu; vi phạm trong quản lý vật chứng, đồ vật, tài liệu, tài sản tạm giữ dẫn đến thất lạc…

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo cho công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ trong ngành KSND thời gian tới đạt hiệu quả, chất lượng tốt hơn, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Viện kiểm sát các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, Viện kiểm sát các cấp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Thông tư liên tịch số 01/2020 và các văn bản hướng dẫn về công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; đồng thời, đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này.

Bên cạnh đó, tăng cường sự chỉ đạo của cấp uỷ địa phương đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. VKSND cấp tỉnh cần đề xuất tham mưu cho cấp uỷ địa phương ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phối hợp quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ để liên ngành tố tụng tổ chức thực hiện. Viện kiểm sát các cấp tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá, thống kê, quản lý đầy đủ, chính xác đối với các vụ án, vụ việc đang tạm đình chỉ.

Mặt khác, Viện kiểm sát chủ động, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp trong việc đánh giá tài liệu, chứng cứ đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ; quan tâm chọn lựa, bố trí sắp xếp công chức có năng lực, trách nhiệm, phù hợp với công việc; thực hiện tốt công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ đúng quy định. Quan tâm triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hồ sơ vụ án, vụ việc tạm đình chỉ để không bị thất lạc, hư hỏng.

Đồng thời, liên ngành Trung ương tăng cường giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn thi hành Thông tư liên lịch số 01/2020; tăng cường công tác phối hợp liên ngành; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thông tin định kỳ; tăng cường công tác kiểm tra nhằm sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí lưu ý, sau Hội nghị, người đứng đầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp tiếp tục rà soát những mặt còn hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục. Những tham luận, tài liệu Hội nghị cần tiếp tục được quán triệt, phổ biến triển khai trong toàn Ngành để vận dụng trong thực tiễn công tác, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên khi thực hiện nhiệm vụ.

"Thời gian tới, ngành KSND tiếp tục xác định công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ là nhiệm vụ quan trọng của toàn Ngành và sẽ nỗ lực làm hết trách nhiệm của mình để góp phần bảo đảm giải quyết vụ án, vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội và không làm oan người vô tội" - Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thiếu tướng Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKS quân sự Trung ương phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Xuân Lộc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ 3 - VKSND tối cao phát biểu.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương phát biểu.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND thành phố Hải Phòng Vũ Mạnh Hùng phát biểu.
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND Thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc.

Tin: Cao Nguyên; ảnh: Trần Tùng