Gần đến ngày ra tòa, "quan" chơi cờ thua hơn 40 tỷ đồng Nguyễn Thanh Lèo tỏ ra ăn năn hối hận. Cựu phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng này kể từng treo cổ tự tử nhưng vợ con phát hiện, ngăn lại.
 

Hơn 6 tháng bị tạm giam, cựu phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo) sụt đi 2kg. Người đàn ông 48 tuổi giờ đây trắng trẻo, không còn rũ rượi như ngày mới bị bắt. Tuy nhiên, lúc được gọi ra khỏi phòng giam khi có người thăm nuôi theo định kỳ hàng tuần, Sáu Lèo bước đi rất chậm vì chân đau do bệnh gút hành hạ.

 

Sáu Lèo kể rằng từng học chung trường Công nông với ông Trần Văn Tân (cựu giám đốc Trung tâm sát hạch và Cấp phép lái xe) cách nay 34 năm vì cả hai cùng tuổi. Bẵng đi hàng chục năm, hai người gặp lại nhau ngoài sân quần vợt. Những lúc bị kẹt sân, Sáu Lèo cùng ông Tân đánh cờ tướng giết thời gian.

 

Sau nửa năm bị bắt, Sáu Lèo tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Ảnh: Tây Đô

 

“Lúc đó Tân đánh cờ không bằng tôi nên thường thua, phải trả tiền nước. Vậy mà năm 2008, lần đầu tiên rủ Tân đánh cờ tướng ăn tiền thì tôi thua 50 triệu đồng”, ông Sáu Lèo nhớ lại.

 

Sau hôm đó ông Tân gọi điện đòi nợ, Sáu Lèo nổi máu ăn thua nên lao vào đánh cờ ăn tiền như con thiêu thân nhằm gỡ lại nhưng càng đánh càng thua. Trong đó có lần Sáu Lèo “ngã ngựa”, thua Tân đến 5 tỷ đồng một ván.

 

Lý giải nguyên nhân đánh cờ giỏi hơn nhưng luôn thua, cựu phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng cho rằng do thường xuyên chấp ông Tân nhiều nước. Khi nợ nần chồng chất vì thua cờ tướng, ông mất tinh thần làm việc vì lúc nào cũng nghĩ đến cách phải thắng, phải lấy lại những gì đã thua nên thường hẹn Tân đánh cờ vào buổi chiều thứ ba và thứ sáu hàng tuần. Còn với ông Đinh Văn Mười (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng), Sáu Lèo cho biết thường hẹn ông này "tỉ thí" vào hai ngày cuối tuần.

 

Có lần Sáu Lèo đang sát phạt tại nhà bà Ngô Huệ Phấn (bị truy tố tội Gá bạc) bị vợ phát hiện làm ầm ĩ. Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ”, cựu phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đánh cờ ăn tiền và đến ngày bị bắt vào cuối năm 2011, ông thua Tân đến gần 40 tỷ đồng, thua ông Mười trên 550 triệu đồng.

 

Giọng buồn bã ông Lèo bảo, trước khi vụ án bị phanh phui, ông từng treo cổ tự tử vì lâm vào đường cùng do tài sản, đất đai rơi cả vào tay ông Tân. Song, vợ con ông phát hiện ngăn cản kịp.

 

"Có hôm mẹ tôi vào trại thăm nhưng nhìn thấy mặt con bà đã xỉu. Giờ đây, tôi hối hận lắm, mong vợ con, cha mẹ và tổ chức thứ lỗi. Hy vọng khi ra tòa được xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về đoàn tụ với vợ con”, ông Sáu Lèo nói trong nước mắt.

 

Vụ án quan chức đánh cờ tướng tiền tỷ bị phanh phui khi ngày 22/12/2011 ông Lèo đến cơ quan điều tra trình báo bị ông Tân thuê người xiết nợ, gây ảnh hưởng đến an nguy của những thành viên trong gia đình. Khi đó, ông Lèo thua cờ tướng ông Tân đến 22 tỷ đồng nhưng mới trả được khoảng 5 tỷ.

Sau khi bị bắt, ông Lèo khai rằng không chỉ đánh cờ tướng ăn tiền với ông Tân mà còn sát phạt với ông Mười tại các quán cà phê trong khu văn hóa Hồ Nước Ngọt (phường 6, TP Sóc Trăng) và ở nhà bà Ngô Huệ Phấn.

Với hành vi trên, ông Lèo bị truy tố tội Đánh bạc cùng với ông Tân và Mười. Ngoài ra, ông Tân còn bị truy tố thêm tội Cưỡng đoạt tài sản cùng với cha con ông Nguyễn Thanh Hùng (Hùng "Cải lương") và Nguyễn Thanh Truyền vì bị cho là đã thuê hai người này xiết nợ ông Lèo. Bà Phấn bị truy tố tội Gá bạc vì đã cho các "kỳ thủ" mượn nhà để sát phạt.

Vụ án sẽ được TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử vào các ngày 9-10/7.

 

Theo Thiên Phước
VnExpress

.