Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Thắng Lợi - Bí thư Quận ủy Hải Châu. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo VKSND TP Đà Nẵng, TAND TP Đà Nẵng, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các ban ngành, các đơn vị của quận Hải Châu; đại diện lãnh đạo 14 đơn vị thành viên liên ngành cùng đại diện lãnh đạo UBND, Trưởng Công an của 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. (ảnh: LT)

Tại hội nghị, thay mặt các đơn vị liên ngành, VKSND quận Hải Châu đã báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu.

 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Theo đó, thời gian vừa qua, hầu hết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được các đơn vị thành viên liên ngành kịp thời tiếp nhận và thụ lý, giải quyết theo đúng quy định; khắc phục hầu hết việc chậm trễ trong phân loại, xử lý, không còn tình trạng quá thời hạn giải quyết.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Từ ngày 1/11/2019 đến ngày 31/8/2023, tổng số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố mà các đơn vị thành viên liên ngành đã thụ lý là 858 tin, đã giải quyết 802 tin (đạt tỉ lệ 93,5%), khởi tố vụ án hình sự là 236 tin (chiếm tỉ lệ 29,4%). Quá trình kiểm sát việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND quận Hải Châu đã ban hành 4 kết luận kiểm sát trực tiếp và 6 kiến nghị  yêu cầu khắc phục vi phạm đối với một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận.

 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phước Toán - Viện trưởng VKSND quận Hải Châu phát biểu tại Hội nghị.

Trong thời gian vừa qua, các thành viên liên ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm chung để phục vụ tình hình chính trị địa phương, có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hùng Lâm - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu phát biểu tại Hội nghị.

Liên ngành Cơ quan CSĐT - VKSND - TAND quận Hải Châu thường xuyên, kịp thời trao đổi để đưa ra phương án giải quyết các thông tin có khó khăn, phức tạp, gây ảnh hưởng dư luận, nhằm đảm bảo đúng quy định, nhanh chóng, phục vụ tốt tình hình chính trị địa phương, tổ chức 28 cuộc họp liên ngành, giải quyết 139 tin phức tạp, gây ảnh hưởng dư luận. Đồng thời, liên ngành Cơ quan tố tụng quận Hải Châu đã phối hợp thực hiện 40 vụ án trọng điểm, 50 phiên tòa rút kinh nghiệm, 16 phiên tòa trình chiếu hình ảnh chứng cứ, tài liệu,...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Bung - Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp. Cụ thể, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội, các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi hơn, sử dụng tiện ích của công nghệ để thực hiện tội phạm, khiến cho việc xử lý gặp không ít khó khăn,…

Nhiều vụ rất phức tạp, đối tượng vi phạm có lai lịch không rõ ràng; nhiều đối tượng, nhiều người liên quan ở nhiều địa phương khác nhau, nhất là những vụ việc lừa đảo qua mạng xã hội rất khó có thể truy nguyên, xác minh và xử lý được. Quá trình giải quyết nguồn tin tội phạm, người bị hại, người liên quan hoặc nhân chứng bỏ đi khỏi nơi cư trú, không xác định được chỗ ở, đã ra thông báo tìm người nhưng không có kết quả, dẫn đến những nguồn tin tội phạm tạm đình chỉ còn nhiều,…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Phương Đông - Trưởng phòng 2 VKSND TP Đà Nẵng.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng đã  trình bày tham luận, thẳng thắn nêu những vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị thành viên liên ngành, đồng thời đóng góp những giải pháp khắc phục  để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đại diện 3 tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng. (ảnh: LT)

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thắng Lợi – Bí thư Quận ủy Hải Châu đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu. Từ những nỗ lực của các cơ quan tố tụng trong quận đã có những tác động không nhỏ trong nâng cao ý thức của người dân, giữ vững được sự ổn định về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thắng Lợi – Bí thư Quận ủy Hải Châu phát biểu bế mạc hội nghị.

Đồng thời, đồng chí Trần Thắng Lợi cũng đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thực hiện tốt việc báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin, đẩy nhanh việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, không để xảy ra tình trạng bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai, đảm bảo việc xử lý tố giác, tin báo tội phạm được chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tăng cường công tác phối hợp của liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án trong việc giải quyết án hình sự trọng điểm, án xét xử theo thủ tục rút gọn, chọn lọc để đưa ra thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm những vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, ảnh hưởng dư luận, phiên tòa trình chiếu chứng cứ, tài liệu nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân.

leftcenterrightdel
 4 cá nhân được tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu. (ảnh: LT)

Trong dịp này, đồng chí Trần Thắng Lợi đã trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho 3 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện Quy chế 01 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)

Các đơn vị liên ngành quận Hải Châu cũng đã tiến hành ký kết lại Quy chế phối hợp số 01/2023 thay thế cho Quy chế phối hợp số 01/2019 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)
leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)
    

 

Lê Tâm