Thực hiện tốt vai trò giám sát

Theo báo cáo kết quả hoạt động trong 3 năm (2020-2022) của Ban Thanh tra nhân dân cơ quan VKSND tối cao cho thấy, 3 năm qua, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Theo đó, Ban Thanh tra nhân dân cơ quan thường xuyên giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức cơ quan VKSND tối cao năm 2020, năm 2021 và năm 2022 của lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cơ quan VKSND tối cao năm 2023. 

Qua giám sát cho thấy, trong nhiệm kỳ, lãnh đạo VKSND tối cao và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XII và Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; đặc biệt là việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII và khóa XIII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ”trong nội bộ”, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục triển khai thực hiện các đạo luật mới về tư pháp có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội về công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Chỉ thị về công tác kiểm sát, công tác thi đua, khen thưởng năm 2020, năm 2021 và năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, đặc biệt là tiếp tục tổ chức thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị, phát huy quyền dân chủ và bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Các thành viên Ban Thanh tra nhân dân đã tham gia Ban coi thi, Ban giám sát, Ban phách để thực hiện công tác giám sát trong việc tổ chức thi tuyển công chức, thị tuyển Kiểm sát viên, thi tuyển Điều tra viên, thi tuyển Kiểm tra viên các ngạch trong toàn Ngành; tham gia giám sát việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, công chức, người lao động; tham gia các đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ do lãnh đạo VKSND tối cao thành lập tại các đơn vị trong cơ quan. Qua công tác giám sát cho thấy, các kỳ thi tuyển và công tác thi đua, khen thưởng, việc thực hiện quy chế dân chủ ở những đơn vị kiểm tra được thực hiện đúng quy định.

Kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế, quy định về trật tự nội vụ trong cơ quan

Về hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy chế, quy định về trật tự nội vụ trong cơ quan VKSND tối cao thể hiện, trong 3 năm, Ban Thanh tra nhân dân đã phối hợp với Ủy ban kiểm tra Công đoàn, Thanh tra VKSND tối cao thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp” và Chỉ thị số 05/2014/CT-VKSTC ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân”, việc thực hiện văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan; giám sát thường xuyên việc thực hiện phòng, chống cháy nổ và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2020 – 2022 trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. 

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đã chấp hành nghiêm túc kỷ luật nội vụ trong cơ quan. Tuy nhiên, vẫn còn có một số trường hợp chưa chấp hành đúng quy định về giờ giấc làm việc và quy định về sử dụng trang phục Ngành trong giờ làm việc. Hàng tháng, Thanh tra VKSND tối cao đã ban hành thông báo kết quả kiểm tra, giám sát gửi đến Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và Ban Chấp hành các Công đoàn bộ phận để tăng cường công tác quản lý công chức, viên chức và người lao động chấp hành nghiêm túc kỷ luật lao động, quy chế, quy định về trật tự nội vụ. Do vậy, việc chấp hành thời gian, giờ giấc làm việc và việc mặc trang phục Ngành trong giờ làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc hơn.

Về hoạt động giám sát việc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng ngân sách của cơ quan VKSND tối cao, lãnh đạo VKSND tối cao đã chỉ đạo Văn phòng và các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao nghiêm túc thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong nhiệm kỳ 2020-2022, từ nguồn kinh phí ngân sách được giao tự chủ do Văn phòng VKSND tối cao quản lý, mỗi năm đã tiết kiệm được tổng số tiền khoảng 10 tỉ đồng để chi các ngày Lễ, Tết và chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan (năm 2020 chi trên 10,4 tỉ đồng; năm 2021 chi 10,2 tỉ đồng; năm 2022 đã chi 7,3 tỉ đồng, chưa tính chi vào dịp Tết Nguyên đán). Tuy nhiên, qua giám sát thấy việc sử dụng điện, nước và tài sản công có nơi, có việc còn lãng phí.

Ban Thanh tra nhân dân đã cử thành viên tham gia giám sát việc thanh lý, mua sắm tài sản của Văn phòng VKSND tối cao và Hội đồng mua sắm tài sản tập trung của Ngành do Cục 3 làm chủ đầu tư. Qua giám sát cho thấy, việc thanh lý, mua sắm tài sản của Văn phòng VKSND tối cao và việc tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản tập trung của Ngành được thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định, đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 10,7 tỉ đồng (năm 2020 gần 4,5 tỉ đồng, năm 2021 gần 4 tỉ đồng, năm 2022 hơn 2,2 tỉ đồng).

Ngoài ra, các thành viên của Ban Thanh tra nhân dân còn tham gia các đoàn thanh tra việc quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước tại Cục 3 và Văn phòng VKSND tối cao; qua thanh tra thấy cơ bản việc quản lý, phân bổ và sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy định, chưa phát hiện tiêu cực và vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

P.V