Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và gần 300 đại biểu là CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2022, Viện trưởng VKSND tối cao đã quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp. Theo đó, đã tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, bảo đảm hoàn thành tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao; ban hành nhiều chỉ thị và chỉ đạo sâu sát việc tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
 Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự đạt kết quả tốt hơn như đã kiểm sát chặt chẽ hơn việc giải quyết nguồn tin về tội phạm; chất lượng điều tra được nâng lên; trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra tiếp tục được tăng cường; thực hiện nghiêm thẩm quyền điều tra; chất lượng và thời hạn truy tố đều đạt cao và vượt chỉ tiêu của Quốc hội; đã tích cực phối hợp cùng với Cơ quan điều tra, Tòa án kịp thời xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đồng tình. Công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao có nhiều chuyển biến rõ rệt, đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của Ngành, của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đại biểu dự Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đại biểu dự Hội nghị.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có những chuyển biến tích cực; tỷ lệ chấp nhận kháng nghị hình sự, hành chính, kinh doanh thương mại đều đạt chỉ tiêu của Quốc hội giao. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự ngày càng hiệu quả hơn; công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu của Ngành, của Quốc hội; qua đó kịp thời phát hiện, kháng nghị những bản án, quyết định có vi phạm pháp luật. Thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, ngành Kiểm sát đã góp phần quan trọng bảo đảm các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án tuân thủ đúng pháp luật, quyền con người, quyền công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được bảo đảm, thực thi.

leftcenterrightdel

 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VKSND tối cao phát biểu và điều hành tham luận.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Bằng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao phát biểu.

Công tác xây dựng Ngành chuyển biến rõ nét; đã triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, lãnh đạo chủ chốt, đội ngũ Kiểm sát viên, Điều tra viên được bổ sung, chất lượng từng bước được nâng lên; tham gia có trách nhiệm và thực hiện tốt các nội dung phục vụ nhiệm vụ cải cách tư pháp và xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”; công tác hướng dẫn thi hành pháp luật và giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ trong Ngành được thực hiện hiệu quả, thường xuyên; kỷ cương, kỷ luật của Ngành được tăng cường.

Hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được chú trọng và đạt kết quả tốt; đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về phương pháp, nội dung và các hình thức đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong Ngành; công tác thi đua khen thưởng thực chất hơn, kịp thời động viên, khuyến khích công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng và nhân rộng được nhiều tấm gương điển hình tiên tiến; công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ động và ứng phó kịp thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống và hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19.

Kết quả thực hiện các phong trào thi đua năm 2022 thể hiện: Có 7 tập thể được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”; 12 tập thể được tặng “Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 5 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 10 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 18 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao do đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hai năm liên tục 2020-2021; 164 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao do đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm liên tục 2021-2022; 102 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025.

Tổng kết phong trào thi đua năm 2022, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sơ kết 3 năm phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 14 cá nhân trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 14 cá nhân trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Tổng kết công tác Công đoàn năm 2022, Công đoàn VKSND tối cao đề nghị tặng Cờ thi đua của Công đoàn Viên chức Việt Nam; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao, Giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn VKSND tối cao cho các Công đoàn bộ phận và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động Công đoàn năm 2022. Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 100% nữ cán bộ, công chức cơ quan VKSND tối cao đề nghị công nhận đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ban Nữ công Công đoàn bình xét các tổ nữ công và nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thành tích xuất sắc và đề nghị Công đoàn VKSND tối cao xét, đề nghị tặng Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Viện trưởng VKSND tối cao, giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn VKSND tối cao.

Tại Hội nghị, cùng với việc được nghe báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao năm 2022; tổng kết phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao năm 2022, các đại biểu cũng đã nghe kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân Cơ quan VKSND tối cao nhiệm kỳ 2020-2022; đồng thời nghe Văn phòng VKSND tối cao tổng hợp, giải trình các ý kiến của CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của toàn thể CBCCVCNLĐ trong năm qua; đồng thời đánh giá cao những ý kiến phát biểu thể hiện trách nhiệm của CBCCVCNLĐ trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, phát triển hơn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến đề nghị, sau Hội nghị cần khẩn trương hoàn thiện Nghị quyết Hội nghị đại biểu CBCCVCNLĐ để sớm triển khai, thực hiện nghiêm túc cùng với việc triển khai thực hiện các nội dung trong Chỉ thị công tác năm 2023 của Ngành và Kết luận của Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của toàn Ngành.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng đã đề cập đến một số nội dung đề nghị CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao lưu ý, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, Cơ quan VKSND tối cao cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp; đặc biệt là xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát. Thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - Kỷ cương, liêm chính - Bản lĩnh, hiệu quả”.

Bên cạnh đó, cần quán triệt, thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tinh thần đoàn kết trong cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trong đơn vị, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; đề cao, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với chất lượng lĩnh vực công tác mà đơn vị được giao; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBCCVCNLĐ.

Cùng với đó, đội ngũ CBCCVCNLĐ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với công việc; tích cực, chủ động học tập để nâng cao trình độ kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và các lĩnh vực khác, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho đội ngũ CBCCVCNLĐ…

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến tin tưởng, phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 và thời gian tới, Cơ quan VKSND tối cao và Công đoàn sẽ đạt được những kết quả nổi bật hơn, từ đó góp phần củng cố vị thế, vai trò, xây dựng cơ quan, đơn vị và ngành KSND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hội nghị cũng đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025 gồm 9 đồng chí, đồng thời, tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị Đại biểu CBCCVCNLĐ Cơ quan VKSND tối cao năm 2023.

leftcenterrightdel
 Biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.
Về các chỉ tiêu phấn đấu chung của Cơ quan và Công đoàn, dự thảo Nghị quyết nêu rõ: Thực hiện đạt và vượt 12 chỉ tiêu trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và các chỉ tiêu của Ngành (ban hành kèm theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của VKSND tối cao). Hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch số 01/KH-VKSTC ngày 27/12/2022 của VKSND tối cao năm 2023. Phấn đấu Công đoàn cơ quan đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và “Cơ quan văn hóa”; không có CBCCVCNLĐ vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; 90% tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 100% Công đoàn bộ phận đạt danh hiệu “Công đoàn bộ phận xuất sắc”; không có Công đoàn bộ phận yếu kém; 95% đoàn viên đạt danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc”.
Tin: Văn Tình, Ảnh: Trần Tùng