Tại San Francisco, Đoàn đã đến thăm và làm việc với một số cơ quan thực thi pháp luật gồm Cơ quan Chưởng lý, Tòa án liên bang của Hoa Kỳ phía Bắc quận California, tham dự các phiên toà xét xử thực tế; Đơn vị an ninh mạng và an ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp; Đơn vị phản ứng nhanh về không gian mạng trực thuộc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng đến thăm và làm việc với Bộ phận pháp chế và chính sách của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ Google, Meta để nghe giới thiệu về chính sách và cách thức hợp tác, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trong nước và quốc tế đối về cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đoàn thăm và làm việc tại cơ quan Chưởng lý liên bang Hoa Kỳ phía Bắc quận San Fransico.

Tại Washington D.C., Đoàn đã đến làm việc tại Đơn vị an ninh mạng, Đơn vị an ninh quốc gia, Đơn vị tội phạm máy tính và sở hữu trí tuệ (CCIPS), Đơn vị tương trợ tư pháp đối với tội phạm mạng thuộc Bộ Tư pháp, Cơ quan An ninh nội địa Hoa Kỳ. Đơn vị tài sản ảo, Đơn vị mạng của Cục Điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI).

Đoàn đã được nghe giới thiệu về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị chức năng; giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm của Hoa Kỳ về thu thập chứng cứ điện tử, chứng cứ số, thu hồi tài sản ảo, kỹ năng giám định máy tính, thiết bị điện tử, kỹ năng điều tra và truy tố tội phạm mạng, tội phạm về tiền điện tử thông qua các vụ án thực tế và tham quan thực địa. Qua đó, Đoàn đã hiểu rõ thêm về hệ thống tư pháp Hoa Kỳ và học hỏi được nhiều kinh nghiệm nghiệp vụ có giá trị ứng dụng cao trong đấu tranh chống tội phạm trên không gian mạng đối với Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ông Zia M.Faruqui và Hạnh Nguyễn, Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ tại Washington D.C làm việc với Đoàn công tác.

Đặc biệt, Đoàn đã có buổi chào xã giao tại Lãnh đạo Cục phòng chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Bà Shelby Smith Wilson - Phó Trợ lý thường trực Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Brandon Yoder, - Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Mathew Willian - đại diện Chương trình Thực thi pháp luật khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp và làm việc với Đoàn.

leftcenterrightdel
 Bà Shelby Smith-Wilson, Phó trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Cục Phòng chống ma tuý và Thực thi pháp luật quốc tế ( INL) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

Bà Shelby bày tỏ vui mừng khi chứng kiến quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ được phát triển mạnh mẽ đặc biệt kể từ chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tại Việt Nam hồi tháng 9/2023 đã nâng tầm quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Bà cũng cảm ơn những nỗ lực hợp tác của VKSND tối cao Việt Nam với INL của Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kể từ 2017 đến nay trong triển khai hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động đào tạo nâng cao kỹ năng đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm trên không gian mạng, hợp tác quốc tế thông qua kênh tương trợ tư pháp hình như – đó là minh chứng cho quan hệ hợp tác thực chất, hiệu quả giữa hai quốc gia.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng và Đoàn công tác tại buổi làm việc với ông Ismail J. Ramsey, Tổng Chưởng lý và ông Thomas S. Hixson, Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ phía bắc quận San Fransico.

Đáp từ, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao những hợp tác và hỗ trợ của INL trong thời gian qua đối với VKSND tối cao thông qua các hoạt động đào tạo nhằm tằng cường năng lực của Kiểm sát viên trong đấu tranh chống tội phạm về ma tuý, xâm hại tình dục trẻ em, mua bán người, tội phạm công nghệ, tham nhũng, rửa tiền, động vật hoang dã, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và hợp tác quốc tế thông qua tương trợ tư pháp hình sự, hỗ trợ trang bị hai phòng họp trực tuyến cho hai cơ sở đào tạo của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đoàn Việt Nam tại Trung tâm tội phạm mạng - Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ.

Đặc biệt, các chuyên gia Hoa kỳ đã xây dựng Chương trình đào tạo cho các Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát trong lĩnh vực điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng. Đồng chí Phó Viện trưởng đánh giá đây là chương trình đào tạo đầu tiên và bài bản nhất - từ cơ bản đến nâng cao và đào tạo giảng viên nguồn - cho đến thời điểm này về điều tra truy tố tội phạm trên không gian mạng cho cán bộ, Kiểm sát viên của ngành Kiểm sát Việt Nam. 

leftcenterrightdel

 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Kỷ niệm chương tặng ông Scott Bradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các chuyên gia quốc tế của phía Hoa Kỳ được lựa chọn mời tham gia là các Công tố viên, các đặc vụ và các chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ có kinh nghiệm chuyên môn rất sâu, có phương pháp giảng dạy tích cực. Kết thúc chương trình học, các học viên đã xây dựng được Bộ Hướng dẫn quy trình xử lý các vụ án liên quan đến tiền ảo, Bộ Hướng dẫn quy trình xử lý các vụ án liên quan đến tội phạm trên không gian mạng và một hệ thống tổng hợp các bài giảng có thể dùng để tập huấn.

Đây sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích đối với học viên nói riêng, và có giá trị không chỉ trong công tác nghiệp vụ mà còn là định hướng để các cơ sở đào tạo trong ngành KSND tham khảo xây dựng giáo trình chuyên sâu để phục vụ công tác giảng dạy cho các cán bộ trong ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam. 

Hai bên cũng trao đổi về phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, phía Hoa Kỳ bày tỏ thiện chí tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao, tội phạm kinh tế, rửa tiền, các tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và tội phạm buôn bán người; tiếp tục hỗ trợ VKSND tối cao tổ chức các khóa đào tạo và đạo tạo lại về điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng cho các Điều tra viên, Kiểm sát viên trong Ngành. 

Trong thời gian thăm, làm việc tại Hoa kỳ, Đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Washington D.C.  Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tiếp và làm việc với đoàn…

Vụ 13, VKSND tối cao