Sáng 13/1, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Về phía lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị, có các đồng chí: Hà Quang Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đại tá Đinh Ngọc Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

leftcenterrightdel
 Quảng cảnh Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Thành tích nổi bật 

Năm 2020, tình hình dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, cùng với cả nước, địa phương, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật và người phạm tội để đảm bảo an toàn cho Đại hội Đảng các cấp nên an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, ổn định.

Năm 2020, ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của VKSND tối cao và Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Viện kiểm sát hai cấp đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp công tác, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành 100% chỉ tiêu, trong đó vượt 43 chỉ tiêu (28,3%).

Một trong những kết quả nổi bật năm 2020 của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc là đã thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục được nâng cao, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Viện kiểm sát hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 100% việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội; đảm bảo việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn có căn cứ, đúng pháp luật; đề ra 1.133 bản yêu cầu điều tra. Đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 1 vụ án,  khởi tố 2 bị can; không phê chuẩn 1 quyết định gia hạn tạm giữ lần 2; 6 lệnh bắt bị can để tạm giam; 3 lệnh tạm giam; yêu cầu truy nã 1 bị can.

Công tác phối hợp, đôn đốc giải quyết án được đẩy mạnh; tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự chuyển khởi tố đạt 100%; tỷ lệ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của Viện kiểm sát rất thấp (0,1%); tỷ lệ truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đạt 100%; không có án Viện kiểm sát truy tố Toà án tuyên không phạm tội, không có án đình chỉ do không phạm tội.

Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 54 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra, Tòa án khắc phục thiếu sót, tồn tại trong hoạt động tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra, xét xử các vụ án hình sự, các bản kiến nghị đều được các cơ quan tư pháp tiếp thu, chấp nhận; ban hành 13 kháng nghị phúc thẩm hình sự đối với các bản án có vi phạm, 2 báo cáo đề nghị Viện kiểm sát cấp cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; ban hành 25 bản kiến nghị khắc phục sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý đối với các cơ quan, tổ chức có liên quan để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, trong đó có những kiến nghị tới Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành.

Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp tham gia tiếp dân cùng với đồng chí Bí thư cấp ủy. Tích cực tham mưu cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong việc tiếp dân, giải quyết các đơn thư, khiếu kiện của người dân trên các lĩnh vực. Kết quả đã tham mưu giải quyết được 15 đơn thư, khiếu nại kéo dài.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, vượt qua thách thức khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc.

So với nhiều địa phương, ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc chịu nhiều áp lực hơn khi biên chế giảm, nhưng vụ việc ngày càng tăng. Ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc có 154 biên chế, nhưng lên đến trên 10.000 đầu việc. Một khối lượng công việc rất lớn, nhưng các đồng chí đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu của toàn ngành. Kết quả năm 2020, ngành Kiểm sát Vĩnh Phúc là một trong 20 đơn vị xuất sắc nhất trong toàn ngành.

Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện được vai trò quyền công tố trong công tác điều tra, xét xử. Ngành kiểm sát Vĩnh Phúc năm qua đã thể hiện được bản lĩnh, vai trò của mình trong việc từ chối phê chuẩn. Biểu dương ngành kiểm sát Vĩnh Phúc năm qua đã chú trọng công tác kiểm sát pháp luật về tư pháp thông qua việc yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp tài liệu, chứng cứ để ban hành kháng nghị, kiến nghị các vị phạm.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Nguyễn Huy Tiến cũng nhấn mạnh, hai cấp VKS tỉnh Vĩnh Phúc thận trọng trong việc buộc tội, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can bởi oan sai hay không trước hết thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát. Ngoài việc tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp trong tỉnh, ngành Kiểm sát tỉnh cần có mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các ngành trong tỉnh để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến mong rằng, với những kết quả đã được năm 2020, hai cấp Viện kiểm sát tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, thành tích đạt được của ngành Kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2020.  

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thay mặt lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, kết quả đạt được của Viện kiểm sát hai cấp năm vừa qua. Kết quả này đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2020, VKSND hai cấp đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Kết quả, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát  hoạt động tư pháp được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Vũ Chí Giang đề nghị Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc cần phát huy hơn nữa những kết quả, thành tích đã được để thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Đặc biệt, việc chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tố tụng. Tăng cường, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội…

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến trao Cờ thi đua Chính phủ tặng tập thể VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát tặng đồng chí Lê Tất Hiếu, Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Chí Giang trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng đồng chí Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. 
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Tất Hiếu, Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận tặng các Tập thể Lao động xuất sắc. 

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm công tác  năm 2021

Tại Hội nghị, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Trong đó, VKSND hai cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII,  nhiệm kỳ 2020-2025 và các Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khoá XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị  số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát.

Thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp nhằm làm tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và  chống bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành ở địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải quyết các khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”.

Đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua của Viện kiểm sát nhân dân tối cao gắn với phong trào thu đua do cấp ủy, chính quyền địa phương phát động.

 Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng

Năm 2020, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 3 tập thể được tặng Cờ thi đua Tập thể dẫn đầu khối; 1 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành”.

Vũ Phương