Sáng nay (12/1), tại Hà Nội, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6), VKSND tối cao đã tổ chức triển khai công tác năm 2021. Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao cùng toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 6.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2020, tình hình vi phạm và tội phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp có chiều hướng gia tăng, tiếp tục diễn biến phức tạp. Số tin báo giải quyết tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019, thụ lý 189 tố giác, tin báo về tội phạm thuộc thẩm quyền.

Đơn vị đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố vụ án. Kiểm sát viên được phân công chủ động phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên trong các trường hợp bắt buộc theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố các vụ án hình sự từng bước được nâng lên, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành đề ra; không để xảy ra trường hợp oan, sai trong hoạt động điều tra, truy tố. Công tác tổng hợp nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm được chú trọng và tăng cường.

Cùng với đó, năm 2020, Vụ 6 xác định đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo điều hành, trọng tâm là kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, tích cực đào tạo tại chỗ cho cán bộ, Kiểm sát viên nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm trao Bằng khen Công nhận đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc“ cho Vụ 6.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của Vụ 6, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, năm 2020 mặc dù còn có những khó khăn, hạn chế tuy nhiên Vụ 6 đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, với nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm yêu cầu Vụ 6 tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của Ngành; đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ được nêu tại Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2021.

Bên cạnh đó, đơn vị cần nâng cao tỉ lệ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự xảy ra trong hoạt động tư pháp, nhất là các vụ án dư luận quan tâm, các vụ, việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, các vụ án tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp.

Cùng với đó, Vụ 6 cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Mặt khác, đơn vị tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, thực tế công việc; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND các cấp. Trong đó, hoạt động của đơn vị phải gắn chặt với hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Ngoài ra, trong công tác lãnh đạo, điều hành, đơn vị cần có sự linh hoạt; chú ý giữ gìn hình ảnh, tác phong của người cán bộ, Kiểm sát viên; khen thưởng những cán bộ làm tốt nhưng đồng thời phải kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có vi phạm, khuyết điểm.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm tin tưởng, với sự nỗ lực, cố gắng, năm 2021, Vụ 6 sẽ phấn đấu thực hiện tốt và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội và ngành Kiểm sát giao cho.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm đã trao các danh hiệu thi đua cho đơn vị và tập thể thuộc Vụ 6.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối cho tập thể thuộc Vụ 6.

P.V