Việc kiểm tra, hướng dẫn giúp đánh giá đúng thực trạng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật xảy ra tại cơ sở, đồng thời giúp cho các đơn vị Công an xã, thị trấn trên địa bàn chấp hành đúng quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận, xác minh, phân loại tin báo về tội phạm và chuyển cho Cơ quan CSĐT có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.  

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác kiểm tra tại Công an xã.

Quá trình kiểm tra nhận thấy, các đơn vị Công an cấp xã được kiểm tra đã tổ chức phân công cán bộ tiếp nhận tin báo về tội phạm, thực hiện tiếp nhận đầy đủ, kịp thời. Hệ thống sổ sách đảm bảo, có mở sổ theo dõi và được ghi chép đầy đủ, đúng quy định.

Đã thực hiện hoạt động kiểm tra xác minh sơ bộ ban đầu như lấy lời khai, xác định hiện trường, vẽ sơ đồ hiện trường; kịp thời phân loại và chuyển tin báo về tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an huyện kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của Công an cấp xã để sớm khắc phục.

Cùng với việc kiểm tra, Đoàn đã tiến hành hướng dẫn cho Công an cấp xã về trình tự, thủ tục trong quá trình tiếp nhận, phân loại và hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ đối với tin báo về tội phạm. 

Thông qua công tác hướng dẫn, kiểm tra đã giúp cho lực lượng Công an cấp xã hiểu rõ và thực hiện quy định pháp luật chặt chẽ hơn, đảm bảo việc xử lý tin báo về tội phạm của Công an xã đúng luật định.

Văn Long - X.N