Tham dự Đại hội có đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và lãnh đạo Đảng uỷ dự Đại hội.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Đại hội.
leftcenterrightdel
 Các đoàn viên, thanh niên dự Đại hội.

Tham dự Đại hội còn có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao, các tổ chức đoàn thể của VKSND tối cao; đại diện các tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và hơn 120 đại biểu là đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn Thanh niên VKSND tối cao.

Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đã vinh dự được đón nhận những tình cảm tốt đẹp, những lời chúc mừng và những lẵng hoa tươi thắm của các các đồng chí lãnh đạo, của các đoàn thể của VKSND tối cao và của các Đoàn bạn.

leftcenterrightdel
 Đảng uỷ VKSND tối cao tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.
leftcenterrightdel
 Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.
leftcenterrightdel
 Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, Đoàn thanh niên VKSND tối cao là Đoàn tương đương cấp huyện, nhiệm kỳ 2017-2022 có 7 cơ sở đoàn trực thuộc, Ban Chấp hành có 19 đồng chí, Ban Thường vụ có 5 đồng chí; Phó Bí thư có 2 đồng chí. Tổng số đoàn viên, thanh niên gần 1.700 đồng chí, trong đó, thành phần chủ yếu là học viên, sinh viên và đảng viên đang tham gia sinh hoạt đoàn. Lực lượng đoàn viên, thanh niên được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; có nhiều cán bộ đoàn chủ chốt hiện là lãnh đạo quản lý cấp phòng và có nhiều đồng chí là Kiểm sát viên.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

Trong nhiệm kỳ, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn thanh niên VKSND tối cao có nhiều thuận lợi, do nhận được sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Lãnh đạo VKSND tối cao, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao phụ trách đoàn thanh niên; sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể của cơ quan, đơn vị và thủ trưởng các đơn vị; sự đoàn kết, quyết tâm của Ban Chấp hành Đoàn thanh niên VKSND tối cao và sự chủ động của các cơ sở đoàn, nên các hoạt động đoàn ngày càng ổn định và phát triển, nhất quán.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên đã tập trung thực hiện 2 nhóm nhiệm vụ chính, gồm: Công tác đoàn và phong trào thanh niên phải gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, nhưng vẫn bảo đảm tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,... để đoàn viên phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tư duy và kỹ năng học tập, làm việc; tình nguyện tại chỗ, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các đồng nghiệp hiện đang công tác tại trụ sở VKSND tối cao có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, kết hợp với việc tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng khác để giúp đỡ bà con, trẻ em ở những vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Đại hội.

Bên canh đó, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được Đoàn thanh niên VKSND tối cao và các cơ sở đoàn trực thuộc triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú; kết hợp giữa đưa vào nội dung sinh hoạt đoàn định kỳ và lồng ghép trong các chương trình hoạt động chính trị lớn. Đoàn thanh niên VKSND tối cao đã phát động phong trào làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

leftcenterrightdel
 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Hầu hết cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên đều nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm theo lời Bác, quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, coi trọng việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chống thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm, tham ô lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, mất đoàn kết nội bộ và thực hành tiết kiệm trong sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị; xây dựng phong cách làm việc khẩn trương, khoa học, chủ động, sáng tạo; có tinh thần tương thân tương ái với đồng nghiệp và mọi người xung quanh; chấp hành tốt ý thức tổ chức kỷ luật… góp phần thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên của VKSND tối cao ngày càng phát triển.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được triển khai toàn diện với nhiều đổi mới, sáng tạo. Đoàn thanh niên VKSND tối cao và các cơ sở đoàn thường xuyên vận động đoàn viên học tập, quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XII, XIII và các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, do vậy đoàn viên, thanh niên VKSND tối cao luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư tưởng kiên định.

Cùng với đó, các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được triển khai toàn diện, rộng khắp, lan tỏa, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ VKSND tối cao tham gia giải quyết các vấn đề chung của xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sự phát triển của Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao cho 2 tập thể do có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao trao Giấy khen của Đảng ủy VKSND tối cao cho tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VKSND tối cao do có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017-2022.

Nét nổi bật trong triển khai các phong trào đó là: Linh hoạt, đổi mới phương thức triển khai phù hợp với tình hình, nhất là trước tác động của tình hình COVID-19; tính phù hợp đối với từng đối tượng thanh niên; tính liên kết trong các hoạt động tình nguyện không ngừng tăng; nội dung các hoạt động tình nguyện đã tập trung hướng vào giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc có ảnh hưởng lâu dài đối với sự phát triển của đất nước; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; gắn tổ chức các hoạt động tình nguyện với củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, không ngừng mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Trong phong trào thanh niên tình nguyện, Đoàn Thanh niên đã chủ động tổ chức, vận động, quyên góp ủng hộ cho công tác tình nguyện với tổng số tiền là 451.323.000 đồng và nhiều phần quà có giá trị khác. Cụ thể, đã phối hợp với Công đoàn và Ban nữ công VKSND tối cao tổ chức vận động quyên góp và trao quà ủng hộ cho 4 đồng chí công chức, viên chức đang công tác tại VKSND tối cao, Viện cấp cao 1 gặp hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày với tổng số tiền là 165.000.000 đồng.

Phối hợp với Đoàn thanh niên VKSND tỉnh Quảng Trị và Bộ đội Biên phòng hoàn thành việc xây dựng, đưa vào sử dụng 01 căn nhà cho gia đình ông Hồ Văn Kíp (hộ gia đình dân tộc thiểu số khó khăn) tại thôn Ra Man, xã Xy, huyện Hưng Hóa, tỉnh Quảng Trị với số tiền 90.032.000 đồng…

Mặt khác, các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; chất lượng của đoàn viên, thanh niên ngày càng nâng cao, góp phần tạo nguồn cán bộ có trình độ, kỹ năng cao…

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã giới thiệu và có 201 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 165 đảng viên chuyển đảng chính thức. Nhiều cán bộ đoàn được cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm, cơ cấu vào cấp ủy và giới thiệu, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Đến dự và phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khẳng định, nhiệm kỳ qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên VKSND tối cao đã đạt những kết quả khích lệ, với nhiều nét nổi bật, từ đó đóng góp vào thành quả chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Bày tỏ nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022-2027 mà Đoàn Thanh niên VKSND tối cao đề ra, đồng chí Bùi Hoàng Tùng cho rằng, khi xây dựng các phong trào, chương trình hành động, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao cần bám sát, trả lời được 2 câu hỏi đó là: Cơ quan cần gì và đoàn viên cần gì để có những mục tiêu, phương châm hành động thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục khát vọng cống hiến, lẽ sống cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, chú trọng sáng tạo gắn với công tác chuyên môn, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng cơ quan VKSND tối cao và ngành KSND liêm chính, trong sạch, vững mạnh. Từ những kết quả đạt được, đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, công tác đoàn và phong trào thanh niên VKSND tối cao sẽ có nhiều khởi sắc hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của đoàn viên, thanh niên và tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VKSND tối cao để đạt được những kết quả, thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm được Đoàn Thanh niên VKSND tối cao xác định trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng đặt ra một số yêu cầu, định hướng cụ thể để Đoàn Thanh niên VKSND tối cao lưu ý triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao phải tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho đoàn viên, thanh niên, nhất là đối với người đứng đầu các tổ chức đoàn, đảng viên và cán bộ đoàn giữ chức vụ, chức danh tư pháp. Đồng thời, tăng cường tổ chức các cuộc thi, buổi học chuyên đề về xây dựng chuẩn mực đạo đức, gắn với học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy cán bộ Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên VKSND tối cao phải xây dựng Đoàn thực sự là đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, xây dựng đội dự bị tin cậy của Đảng; coi trọng công tác xây dựng tổ chức đoàn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận của Đảng; đồng thời, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thành Nam, Bí thư Đoàn thanh niên VKSND tối cao nhiệm kỳ 2017-2022 phát biểu.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đoàn thanh niên VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022-2027 phát biểu.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao bảy tỏ cảm ơn lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã đến dự Đại hội, luôn quan tâm, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên VKSND tối cao hoạt động hiệu quả trong thời gian qua; đồng thời, yêu cầu Đảng ủy VKSND tối cao và các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị của VKSND tối cao cần quán triệt, nâng cao trách nhiệm đối với việc chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, tiềm năng của thế hệ trẻ.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao tin tưởng, với việc được tín nhiệm bầu tại Đại hội, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VKSND tối cao khoá mới sẽ phát huy những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, từ đó giúp cho công tác đoàn và phong trào thanh niên cơ quan VKSND tối cao đạt nhiều kết quả tích cực hơn, góp phần vào sự phát triển của cơ quan VKSND tối cao nói riêng và của ngành KSND nói chung.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 21 đồng chí, Ban thường vụ gồm 7 đồng chí, Ủy ban kiểm tra gồm 5 đồng chí. Tại Phiên họp lần thứ nhất, Ban chấp hành Đoàn thành niên nhiệm kỳ 2022-2027, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh đã được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội cũng đã công bố các quyết định khen thưởng của Viện trưởng VKSND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao và của Đoàn khối các cơ quan Trung ương đối với các tập thể thuộc Đoàn Thanh niên VKSND tối cao. Đại hội cũng đã bầu Đoàn đại biểu gồm 4 đồng chí tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

leftcenterrightdel
 Bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027.
leftcenterrightdel
 Biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.

Như vậy, sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết và đổi mới, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VKSND tối cao nhiệm kỳ 2022-2027 đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Ban Chấp hành khóa XXVIII nhiệm kỳ 2022 -2027 ra mắt Đại hội.
Tin: Cao Nguyên. Ảnh: Trần Tùng