Cụm thi đua số 8 gồm VKSND các tỉnh, TP: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên tổ chức hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đỗ Nguyệt Quế - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm, VKSND tối cao phụ trách Cụm thi đua số 8.

Điều hành hội nghị có đồng chí Trần Văn Sang - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định, đơn vị Cụm trưởng và đồng chí Trần Hoài Nam - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam, đơn vị Cụm phó và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong Cụm, Chánh Văn phòng và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng các đơn vị thành viên Cụm thi đua số 8.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2024, căn cứ Chỉ thị số 02/CT-VKSTC ngày 18/12/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành KSND, Cụm thi đua số 8 đã ký kết giao ước thi đua và phát động các phong trào thi đua nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Các phong trào gắn với chủ đề thi đua “Đoàn kết, đổi mới, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024”, triển khai thực hiện tốt phương châm: “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”.

Cụm thi đua số 8 đã không ngừng nỗ lực, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, đầy đủ các các giải pháp để phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá công tác nghiệp vụ của ngành KSND. Qua đó đạt những kết quả nổi bật như tỉ lệ giải quyết tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt tỉ lệ 71,8%. Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra tỉ lệ giải quyết đạt 56, 8%. Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố đạt tỉ lệ 90,21%. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đạt tỉ lệ 68,48%, xét xử phúc thẩm đạt tỉ lệ 82,67%. 

Các vụ án, bị can đã truy tố đều đảm bảo đúng thời hạn, đúng pháp luật, không có trường hợp nào VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường, các đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ các quyết định, bản án, việc lập hồ sơ vụ, việc của các cơ quan hữu quan; kiểm sát chặt chẽ các trình tự thủ tục tố tụng bảo đảm đúng thời hạn, trình tự theo luật định.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Văn Sang - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị.

Kiên quyết kiến nghị, kháng nghị đối với những vi phạm pháp luật phát hiện được; đồng thời thông qua công tác kiểm sát, kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền các biện pháp phòng ngừa vi phạm tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Công tác khen thưởng đã được các đơn vị trong Cụm thi đua số 8 thực hiện kịp thời, chính xác theo Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022; Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ nên đã động viên và khuyến khích những tập thể, cá nhân có thành tích mang lại hiệu quả trong công tác.

Đổi mới công tác khen thưởng, đảm bảo khách quan, kịp thời, phản ánh thực chất kết quả, nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 8 đã đề nghị Chủ tịch nước tặng “Huân chương lao động” cho 2 cá nhân. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng “Bằng khen” của cho 2 tập thể và 6 cá nhân. Đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao xét tặng “Bằng khen” cho 53 tập thể và 177 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua theo chuyên đề.

Hội nghị đã được nghe những biện pháp, giải pháp, cách làm hay mang lại hiệu quả, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ; kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nhất là lãnh đạo chủ chốt tiếp tục được kiện toàn. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường nhằm chấn chỉnh, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong Ngành.

Tăng cường và thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hội nghị đã tiến hành thảo luận, đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như trong công tác chuyên môn nghiệp vụ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí đồng chí Đỗ Nguyệt Quế - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm, VKSND tối cao biểu dương những kết quả đạt được với những cách làm hay của các đơn vị trong Cụm thi đua số 8, đồng thời trong thời gian đến, các đơn vị cần đẩy mạnh phong trào thi đua, đạt được nhiều kết quả nổi bật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trần Văn Sang - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định, đơn vị Cụm trưởng tiếp thu ý kiến chỉ đạo Đỗ Nguyệt Quế - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục khắc phục những khó khăn, phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường quan hệ đoàn kết chặt chẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Minh Chung - Xuân Nha