Kết quả kiểm tra, xác minh thông tin cho thấy: ông Vũ Hữu Oanh, là Đảng ủy viên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ái Quốc đã có hành vi nhờ người bỏ phiếu hộ tại Tổ bầu cử số 3 khu dân cư Văn Xá, nơi mình ứng cử. Hành động sai phạm này đã dẫn đến việc thừa phiếu bầu trong hòm phiếu của Tổ bầu cử số 3.

leftcenterrightdel
Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Dương họp chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 (Ảnh: TP Hải Dương)

Thành ủy Hải Dương đã chỉ đạo Uỷ ban bầu cử thành phố khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Qua xác minh, đoàn kiểm tra xác định ông Vũ Hữu Oanh đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bầu cử, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, cần phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Uỷ ban nhân dân phường Ái Quốc, nơi nhiều cán bộ lãnh đạo bị kỷ luật (ảnh: PV)

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã giao Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Sau khi nghe UBKT Thành ủy báo cáo về hành vi vi phạm xảy ra tại Tổ bầu cử số 3 khu dân cư Văn Xá, phường Ái Quốc, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Dương đã quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Vũ Hữu Oanh. Uỷ ban bầu cử phường Ái Quốc cũng đã họp, thống nhất không xác nhận tư cách đại biểu HĐND phường Ái Quốc, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Vũ Hữu Oanh.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, UBKT Thành ủy đã thi hành hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử phường và ông Đỗ Văn Vì, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử phường Ái Quốc; Thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư chi bộ, Trưởng khu, Tổ trưởng tổ bầu cử số 3 khu dân cư Văn Xá.

Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định cho thôi giữ chức danh Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy đối với hai ông Đỗ Văn Vì, Nguyễn Văn Thái và quyết định không giới thiệu ứng cử các chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với các ông Nguyễn Văn Thái, Đỗ Văn Vì (theo đề án nhân sự đã chuẩn bị thì ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Ái Quốc là nhân sự để giới thiệu chức danh Chủ tịch HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 và ông Đỗ Văn Vì, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường là nhân sự để giới thiệu chức danh Chủ tịch UBND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026) để sắp xếp, bố trí công tác khác tại phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương.

Được biết, Uỷ ban bầu cử tỉnh Hải Dương đã có báo cáo gửi Hội đồng bầu cử quốc gia về vi phạm tại Tổ bầu cử số 3 khu dân cư Văn Xá trong công tác bầu cử đại biểu HĐND phường Ái Quốc, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương là chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, hoàn thiện hồ sơ vi phạm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Báo Bảo vệ pháp luật đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương./.

BVPL