Chiều nay, ngày 10/6, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo.

Cụ thể, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ra Nghị quyết không xác nhận tư cách của người trúng cử đối với 1 ứng cử viên.

Trước vấn đề này, phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Uỷ viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự cho biết, trường hợp Hội đồng Bầu cử quốc gia đã ra Nghị quyết không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là trường hợp đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương.

Trước đó có thông tin cho rằng ông Trần Văn Nam có đơn xin thôi không tham gia đại biểu Quốc hội khóa XV, đồng chí Nguyễn Thị Thanh khẳng định, Hội đồng Bầu cử quốc gia không nhận được đơn của ông Nam và ngay cả khi có nhận được đơn của ông Nam, thì đó cũng không phải là cơ sở để Hội đồng Bầu cử quốc gia ra Nghị quyết về việc không xác nhận tư cách của người trúng cử đối với ông Trần Văn Nam.

Chia sẻ về quyết định này của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đồng chí Nguyễn Thị Thanh cho biết, 1 đại biểu Quốc hội sẽ phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn và sau khi xem xét, Hội đồng Bầu cử quốc gia nhận thấy, đồng chí Trần Văn Nam không đủ một số tiêu chuẩn theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh chia sẻ thêm, Hội đồng Bầu cử quốc gia được biết, hiện nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có báo cáo bước đầu của công tác kiểm tra đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, trong đó có trách nhiệm cá nhân của ông Trần Văn Nam ở thời điểm ông Nam đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, ông Nam được xác định vi phạm Quy định số 47 của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Bên cạnh đó, ở thời điểm đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nam được xác định là đã có những vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ về quản lý nhà nước, trong đó có vấn đề liên quan đến đất đai. Trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ hoàn chỉnh kết luận và có thông tin chính thức.

Vì vậy, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ra Nghị quyết về việc không xác nhận tư cách của người trúng cử đối với ông Trần Văn Nam là có cơ sở và đúng qui định. Hội đồng Bầu cử quốc gia kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Vũ Cảnh