Tham dự Hội nghị có đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng, VKSND tối cao, cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc Báo Bảo vệ pháp luật (Báo BVPL). Hội nghị được triển khai theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối với Văn phòng đại diện khu vực phía Nam tại TP Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung - Tây nguyên tại Đà Nẵng.

Năm 2021, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động tác nghiệp báo chí nhưng bằng các giải pháp đột phá, sự đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Biên tập; sự đoàn kết, đồng lòng của công chức, viên chức và người lao động, Báo BVPL đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm. Đặc biệt, với việc chuyển nhiệm vụ Truyền hình Kiểm sát nhân dân từ Tạp chí Kiểm sát sang Báo BVPL đã khẳng định sự tin tưởng của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với Báo BVPL trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Năm 2021, Báo BVPL đã hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020; Kế hoạch công tác trọng tâm số 01/KH-VKSTC ngày 05/01/2021 và chương trình công tác trọng tâm các quý, ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Báo in BVPL đã phát hành 117 số báo, trong đó có 100 số báo tuần, 5 số đặc biệt và 12 số chuyên đề cuối tháng. Nội dung và hình thức được cải tiến. Các số báo đều bảo đảm phát hành đúng tiến độ và chất lượng.

Báo điện tử BVPL cập nhật liên tục,  nhanh nhạy, chính xác thông tin thời sự của đất nước, của ngành Kiểm sát, đặc biệt là tuyên truyền về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND.  

Truyền hình Kiểm sát nhân dân: Thực hiện sản xuất và phát sóng 18 chương trình Truyền hình định kỳ. Báo BVPL cũng phối hợp với Trung tâm Truyền hình Thông tấn xây dựng và phát sóng 3 chương trình “Truyền hình Kiểm sát nhân dân” trên kênh Truyền hình thông tấn - Vnews (TTXVN) trong 3 tháng cuối năm 2021, bảo đảm đúng lịch phát sóng, chất lượng và hiệu quả. Đến nay, 3 Chương trình Truyền hình KSND đã phát sóng trên Kênh Truyền hình Thông tấn, bước đầu nhận được sự phản hồi tích cực của bạn đọc trong và ngoài Ngành.

Các ấn phẩm luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động báo chí, giữ vững tôn chỉ mục đích; nội dung thông tin đa dạng; kịp thời thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; các vấn đề về kinh tế, văn hoá xã hội. Thông tin tuyên truyền về các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Báo BVPL đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về hoạt động của Lãnh đạo VKSND tối cao, hoạt động của VKS các cấp và các cơ quan tư pháp. Tuyên truyền về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND; bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Báo BVPL. 

Năm qua, Báo BVPL đã mở 3 đợt cao điểm tuyên truyền về các sự kiện, vấn đề quan trọng của đất nước, gắn với hoạt động của ngành Kiểm sát. Theo đó, đã xây dựng 3 chuyên mục mới trên báo điện tử BVPL, kịp thời tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, gồm: Công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gắn với thực hiện Chỉ thị 03/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời xây dựng mới chuyên mục "Kháng nghị - Kiến nghị của Viện kiểm sát". 

Tập thể Báo BVPL được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc; 1 đơn vị cấp Phòng thuộc Báo BVPL được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba. Viện trưởng VKSND tối cao tặng 2 Bằng khen cho tập thể Báo BVPL (Bằng khen trong phong trào thi đua Phát huy dân chủ, trách nhiệm, tham gia thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2016; Bằng khen trong công tác phòng, chống COVID-19); Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 25 cá nhân và 7 tập thể cấp Phòng của Báo BVPL trong các phong trào thi đua ngắn hạn và đột xuất. Tổng Biên tập tặng Giấy khen cho 29 cá nhân và 2 Phòng.

Năm 2021, Báo BVPL chủ trì triển khai hiệu quả Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” theo quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao, nhằm tuyên truyền hình ảnh đẹp của người cán bộ Kiểm sát trong thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và xây dựng, phát triển đất nước. Cuộc thi thu hút được đông đảo các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, phóng viên, nhà báo tham gia gửi ảnh dự thi, Ban tổ chức đã nhận được được 4.065 tác phẩm, gồm ảnh đơn và ảnh bộ của hơn 500 tác giả tham gia dự thi.

Trong năm 2021, lượng tin, bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát và tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật chiếm gần 61,2% (12.176 tin, bài), vượt gần 10% theo kế hoạch đề ra, có sức lan tỏa lớn ra xã hội, góp phần phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Trong đó, tin, bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát trên các ấn phẩm báo in chiếm 82,3%, vượt 12,3%  theo kế hoạch đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Báo BVPL.

 Cũng năm 2021, công tác thông tin tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng Báo BVPL đã nỗ lực rất cao, bám sát tôn chỉ, mục đích, bám sát sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao; sự định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông. Các số báo in xuất bản đầy đủ, phát hành kịp thời, đúng số lượng, nội dung không để sai sót; báo điện tử cập nhật liên tục thông tin thời sự của đất nước, của ngành KSND.

Cùng với đó, Báo BVPL tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về hoạt động của toàn Ngành, đặc biệt là tuyên truyền trên cả ba loại hình Báo BVPL (Báo in, Báo điện tử, Truyền hình KSND) về các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, trong đó có Chỉ thị về xử lý tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh… Báo BVPL cũng tập trung tuyên truyền về nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, trong đó trên ấn phẩm báo in, báo điện tử Bảo vệ pháp luật đã thực hiện 866 bài viết về gương điển hình tiên tiến, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát, thiết thực triển khai Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021, trong đó, nhấn mạnh “xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong xây dựng, phát triển đất nước”.

Lần đầu tiên trong khối các cơ quan báo chí tuyên truyền của ngành Kiểm sát, Báo BVPL đã có tác phẩm đạt giải C, giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 (thuộc thể loại Phóng sự điều tra). Qua dấu ấn nổi bật này, Viện trưởng VKSND tối cao đã tặng Bằng khen cho cá nhân của Báo đã có thành tích xuất sắc khi đạt giải Báo chí Quốc gia. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo BVPL phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. 

Năm qua, Lãnh đạo Báo BVPL tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, đã phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, kỷ cương trước hết là từ Ban Biên tập, Tổng Biên tập; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả các mặt công tác được giao phụ trách; mở rộng dân chủ, siết chặt kỷ luật lao động, kỷ luật tác nghiệp báo chí, đạo đức người làm báo; nâng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế báo chí, từng bước nâng cao thu nhập của người lao động.

Thực hiện việc quản lý, điều hành Tòa soạn Báo theo đúng quy định của pháp luật, của VKSND tối cao và quy chế tổ chức và hoạt động của Báo BVPL với phương châm: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý cán bộ, viên chức, người lao động; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các Văn phòng đại diện Báo BVPL; thường xuyên tổ chức sinh hoạt rút kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ đối với các khâu công tác của đơn vị; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tổ chức giao ban trực tuyến hàng tuần Lãnh đạo chủ chốt 3 khu vực Bắc - Trung - Nam.

Qua đó phát huy các điểm mạnh, khắc phục những điểm tồn tại, đưa các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ vào nền nếp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Đồng thời, nâng cao chất lượng bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên báo in, báo điện tử; chú trọng tự học, tự đào tạo tại đơn vị, đào tạo thông qua phân công công việc, luân chuyển, điều động cán bộ, viên chức, người lao động. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng, công tác phối hợp với Chi hội nhà báo và các đoàn thể trong đơn vị...

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị. 

Sau khi xem báo cáo bằng hình ảnh về thực hiện nhiệm vụ năm 2021, nghe các ý kiến tham luận tại Hội nghị và nghe Ban Biên tập Báo trình bày Kế hoạch công tác năm 2022, phát biểu chỉ đạo tai Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao biểu dương sự nỗ lực và những thành tích nổi bật mà Báo BVPL đạt được trong năm 2021. Những thành tích xuất sắc của Báo BVPL đã được ghi nhận rất xứng đáng bằng việc đơn vị đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là năm thứ hai, Báo BVPL đạt danh hiệu cao quý này.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng chia sẻ, bối cảnh dịch bệnh năm 2021 diễn biến phức tạp, gây rất nhiều khó khăn nhưng Báo BVPL đã vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chất lượng thông tin tuyên truyền; số tin, bài tuyên truyền về Ngành tăng hơn 10% so với năm trước, khai thác quảng cáo và bảo đảm thu nhập ổn định cho cán bộ, viên chức, người lao động trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là nỗ lực rất lớn, rất đáng ghi nhận, biểu dương đối với Báo BVPL.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng ghi nhận, trong năm qua, Báo đã thực hiện 3 đợt cao điểm tuyên truyền như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết của Chính phủ về việc phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để vượt qua đại dịch. Đối với Ngành, Báo đã tuyên truyền rất kịp thời, hiệu quả về những kết quả kháng nghị, kiến nghị của VKSND các cấp. Đặc biệt, Báo đã tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Thông qua cuộc thi này, hình ảnh, nét đẹp của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát được lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội.

Báo BVPL đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng chống dịch cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đơn vị đã chủ động tham gia, thực hiện, phối hợp, hỗ trợ, tặng các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhằm góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19. Điều này cũng góp phần nâng cao hình ảnh của cán bộ kiểm sát.

Các chuyên trang, chuyên mục trên ấn phẩm Báo điện tử cũng như Báo in rất đa dạng, phong phú và chất lượng. Phòng Truyền hình Kiểm sát nhân dân sau khi Báo tiếp nhận đã phát sóng nhiều hơn, các chương trình cũng rất chất lượng. Qua đó, cho thấy, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Báo rất sáng tạo, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Ban Biên tập BVPL chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng VKSND tối cao. 

Đồng tình với nội dung Kế hoạch công tác năm 2022 của Báo BVPL, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, Kế hoạch đã được đơn vị xây dựng chi tiết, cụ thể, bám sát với Chỉ thị công tác của Ngành và Kế hoạch trọng tâm công tác năm 2022 của VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng nhất trí với kế hoạch của Báo BVPL trong năm 2022, khi kiểm soát được dịch Covid-19 thì Báo BVPL cần chủ trì tổ chức Giải Thể thao trong toàn Ngành, nhằm khích lệ tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cán bộ, công chức trong toàn Ngành.  

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng lưu ý, trong hoạt động báo chí, lãnh đạo Báo BVPL cần tiếp tục quản lý chặt chẽ đối với phóng viên, nhà báo tuân thủ nghiêm quy định của Luật Báo chí và kỷ luật, kỷ cương của Ngành; không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị và đạo đức người làm báo.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng mong rằng, với những kết quả đạt được trong hai năm liên tiếp Báo nhận Cờ thi đua của Chính phủ, năm 2022 và thời gian tới, Báo BVPL sẽ đạt được nhiều thành tích, kết quả nổi bật hơn nữa, đóng góp nhiều hơn vào công tác tuyên truyền của ngành KSND và nền báo chí nước nhà.  

Tại Hội nghị, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo BVPL cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, thiết thực của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, trực tiếp thường xuyên là đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND; cảm ơn sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị trong ngành Kiểm sát và sự ủng hộ của đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành Kiểm sát. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập Báo BVPL cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận của Lãnh đạo VKSND tối cao đối với sự nỗ lực của tập thế Báo trong năm 2021, đồng thời tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, để bổ sung vào chương trình công tác năm 2022. 

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng nêu quyết tâm: Trên cơ sở thành công của năm 2021, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo Bảo vệ pháp luật sẽ khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục quán triệt phương châm công tác của Ngành là “Đoàn kết, đổi mới- Trách nhiệm, kỷ cương- Thực chất, hiệu quả” và tiêu chí hành động của Báo là “Chính xác, kịp thời, nhân văn, bản lĩnh” để phấn đấu năm 2022 sẽ thực hiện nhiệm vụ với kết quả tốt hơn năm 2021. Để tuổi 20 của Báo BVPL thực sự vững vàng, uy tín là cơ quan ngôn luận, cơ quan tuyên truyền chủ lực của VKSND tối cao, khẳng định vị trí xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Vũ Phương