leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Hoàng Hải –  Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Huỳnh Văn Đặng và Trần Thị Huyền Trân cùng các đồng chí Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được về các mặt công tác của VKSND tỉnh Trà Vinh trong năm 2021 và triển khai Kế hoạch công tác năm 2022.

Theo báo cáo, trong năm qua Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Trong lĩnh vực hình sự, tập trung thực hiện nhiệm vụ chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Ngành và Nghị quyết 96 của Quốc hội đề ra. Đã kiểm sát thụ lý 878 nguồn tin về tội phạm, đảm bảo 100% số tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố mà Cơ quan điều tra thụ lý được kiểm sát.

Kịp thời nghiên cứu phê chuẩn, xử lý nhiều vụ án dư luận xã hội quan tâm, các vụ án chống người thi hành công vụ, băng nhóm tội phạm liên quan đến tín dụng đen, các vụ án ma túy; các vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...; chủ động cùng các cơ quan tiến hành tố tụng xét chọn 41 vụ án trọng điểm (chiếm tỷ lệ 5,4%) nhằm đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa ra xét xử, phục vụ tình hình nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. 

Đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 761 vụ, với 1.100 bị can. Trong thực thi công vụ, luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, của Kiểm sát viên; tham gia đầy đủ các hoạt động điều tra bắt buộc của Kiểm sát viên như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đối chất, nhận dạng,v.v… Kết quả, trong đầu năm năm 2021 không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc bị Tòa tuyên không phạm tội.

Qua thực hiện chức năng kiểm sát, đã ban hành 13 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra, Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử. Ngoài ra còn ban hành 9 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn.

VKSND tỉnh Trà Vinh tiếp tục xác định đây là khâu công tác đột phá trong năm 2021 để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Xây dựng Quy chế phối hợp với Tòa án tỉnh trong công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính; đề cao tinh thần trách nhiệm của Kiểm sát viên; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn; tăng cường hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ,…Trong năm, đã kiểm sát giải quyết trên 11.9963 vụ, việc sơ thẩm. Chất lượng công tác kiểm sát được nâng lên, kịp thời phát hiện những vi phạm của Tòa án, qua đó đã ban hành 15 kiến nghị và 27 kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề ra giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu công tác năm 2022 và nêu những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị cần được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 9 điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Hoàng Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh nhận định: Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhưng Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động, linh hoạt, thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; kết quả không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc bị Tòa tuyên không phạm tội. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được đẩy mạnh, kịp thời ban hành các kiến nghị, kháng nghị để yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm. Qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đảm bảo cho pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Trong năm 2022, Viện kiểm sát hai cấp cần phải tiếp tục phấn đấu khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thực hiện tốt phương châm“Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Trong kiểm sát hoạt động tư pháp, tiếp tục phấn đấu nâng cao số lượng và chất lượng kiến nghị, kháng nghị.../.

Phi Sơn - Đại Xuân