Với vai trò là người đứng đầu VKSND huyện Cai Lậy, nhiều năm qua đồng chí Viện trưởng Huỳnh Văn Hiếu luôn có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khi xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện và phụng sự đất nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Viện trưởng Huỳnh Văn Hiếu (giữa) tại một cuộc họp Chi bộ

Điều dễ nhận thấy nhất là thay vì chỉ hô hào, chỉ đạo, người Viện trưởng ấy luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào để cán bộ, đảng viên phấn đấu noi theo. Bên cạnh sắp xếp công việc khoa học, hợp lý, đồng chí luôn quan sát kĩ lưỡng từng phần việc, lắng nghe từ nhiều phía để có cái nhìn toàn diện vấn đề. Nhờ đó, mọi quyết định trong thực thi nhiệm vụ được đưa ra của người lãnh đạo đều luôn đảm bảo khách quan, công bằng, trọn vẹn cả lý lẫn tình.

Để tạo sự đồng thuận và nhất quán trong cách làm, ngay từ đầu năm trên cơ sở chỉ đạo, định hướng của VKSND tối cao và VKSND tỉnh Tiền Giang, đồng chí Huỳnh Văn Hiếu đã ban hành chương trình, kế hoạch công tác từng tháng, quý của đơn vị, trong đó hết sức quan tâm đến công tác “xây dựng Đảng với xây dựng Ngành”. Với định hướng đó, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát, nhất là việc rèn luyện 5 đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ kiểm sát: “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” được xác định vô cùng cần thiết.

Để việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt là việc rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát trở thành việc làm thường xuyên, đi vào thực tế và trở thành kim chỉ nam trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, đồng chí Viện trưởng Huỳnh Văn Hiếu luôn chú trọng áp dụng nhiều biện pháp và cách làm hay. Như trong các cuộc họp của đơn vị, đồng chí luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên phải báo rõ đã vận dụng 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát mà Bác Hồ đã dạy trong công tác phối hợp với ban ngành, nghiên cứu hồ sơ, đề xuất, xét xử được thực hiện như thế nào.

Chính cách vận dụng sáng tạo, thông qua lấy thực tiễn là bài học này đã giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ và vận dụng hiệu quả 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự nhận ra khuyết điểm, hạn chế, cũng như rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và chủ động xây dựng kế hoạch rèn luyện, sửa đổi.

leftcenterrightdel
Ban lãnh đạo VKSND huyện cùng đồng chí Bí thư Huyện ủy Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng chủ trì buổi tọa đàm về  học tập, rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Qua quá trình theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đối với cán bộ, đảng viên trong đơn vị, người đứng đầu VKSND huyện Cai Lậy nhận thấy việc học tập, vận dụng và làm theo lời dạy của Bác đã góp phần bảo đảm việc giải quyết án được kịp thời, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì thực tế tại đơn vị vẫn còn có trường hợp Kiểm sát viên, cán bộ được phân công nhiệm vụ vẫn chưa thực sự cảm nhận, vận dụng đúng và thực hiện đầy đủ nội dung lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là Huyện ủy viên, Thủ trưởng đơn vị, đồng chí đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị tọa đàm về Học tập, rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ Kiểm sát phải: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn” gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ, để cán bộ, đảng viên phân tích rõ nội dung, ý nghĩa 5 đức tính mà Bác Hồ đã dạy cán bộ Kiểm sát. Chính sự thành công của hội nghị đã giúp cán bộ, đảng viên hiểu sâu, vận dụng hiệu quả trong công tác được giao, góp phần từng bước hoàn thiện, xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Với những nỗ lực nói trên, VKSND huyện Cai Lậy trong nhiều năm liền được công nhận là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật. Có thể khẳng định, thông qua tự học, tự rèn luyện, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Cai Lậy Huỳnh Văn Hiếu đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, đảng viên tại đơn vị. Thay vì học hay làm theo kiểu chiếu lệ lấy có, nay mỗi cá nhân tại VKSND huyện Cai Lậy đều phấn đấu không ngừng học tập, rèn luyện theo Bác gắn với công tác chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời xác định việc học tập, làm theo gương Bác Hồ vĩ đại là tiêu chí, phương châm hành động, và là sức mạnh để cùng tập thể nỗ lực vượt qua các khó khăn, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới.

Thời gian qua đồng chí Huỳnh Văn Hiếu vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 10 năm liền đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành sắc xuất nhiệm vụ (năm 2011 đến 2020); Khen tặng Bí thư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2011-2015); Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang; 7 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (từ năm 2014 đến năm 2020); 2 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân (năm 2016 và 2019); và nhiều bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao trong các phong trào thi đua.


Xuân Ngọc