leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Hiếu - Viện trưởng VKSND huyện Cai Lậy phát biểu khai mạc

Tham dự buổi tọa đàm về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Văn Bằng - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cai Lậy; cùng đại diện các cơ quan, ban ngành huyện.

Tham dự tọa đàm còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 của ngành Kiểm sát Tiền Giang bao gồm VKSND thị xã Cai Lậy, VKSND huyện Cái Bè; tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Cai Lậy.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Văn Hiếu - Viện trưởng VKSND huyện Cai Lậy nhấn mạnh, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình Bác Hồ luôn đề cao những đức tính cần, kiệm, liêm, chính. Đối với ngành Kiểm sát ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Bác đã dạy cán bộ ngành Kiểm sát phải “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia trình bày tham luận

Lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát thật ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu nhưng vô cùng sâu sắc, cao quý và mang tính thời đại. Đến nay, mười chữ vàng ấy vẫn còn nguyên giá trị, là “đạo đức cách mạng” của người cán bộ Kiểm sát.

Ngành Kiểm sát nhân dân vinh dự được Đảng, nhà nước và nhân dân giao cho chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân. Vì vậy để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao, đòi hỏi cán bộ Kiểm sát vừa phải có những phẩm chất đạo đức của cán bộ nói chung như “Cần, Kiệm, Liêm, Chính”, vừa phải luôn giữ vững “đạo đức cách mạng” của mình.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm phân tích rõ nội dung, ý nghĩa của 5 đức tính mà Bác Hồ đã dạy để cán bộ, đảng viên VKSND huyện Cai Lậy hiểu sâu và vận dụng hiệu quả trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát của đơn vị luôn “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Cơ quan CSĐT Công an huyện Cai Lậy trình bày tham luận

Tại buổi tọa đàm, đại biểu tham dự đã lắng nghe các ý kiến tham luận của cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Cai Lậy và khách mời về học tập lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Các tham luận tại buổi tọa đàm tập trung làm rõ nội dung của từng đức tính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy; nội hàm của các khái niệm: công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn; biểu hiện của 5 đức tính đối với người cán bộ Kiểm sát trong đời thường và khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Cai Lậy tại buổi tọa đàm

Các ý kiến đã phân tích một cách sâu sắc phong phú, cụ thể các yêu cầu liên quan đến lời dạy của Bác Hồ, thẳng thắn nêu ra những hạn chế cụ thể còn tồn tại trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Cai Lậy để định hướng các bước hoàn thiện bản thân, qua đó vận dụng hiệu quả vào công tác được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Bằng - Bí thư Huyện ủy Cai Lậy phát biểu kết luận buổi tọa đàm

Phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm, đồng chí Bí thư Huyện ủy Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được tại buổi làm việc và khẳng định đây là cách làm rất mới và có hiệu quả thực chất trong việc học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, đây là mô hình hay, cần được nhân rộng để các cơ quan trong toàn huyện nghiên cứu, học tập.

Đồng chí Bí thư Nguyễn Văn Bằng cũng khẳng định công tác cải cách tư pháp nói chung và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói riêng trên địa bàn huyện Cai Lậy thời gian qua đạt được nhiều thành công, trong đó có sự đóng góp rất lớn của ngành Kiểm sát huyện. Do đó trong thời gian tới lãnh đạo VKSND huyện Cai Lậy cần tiếp tục nghiên cứu tổ chức hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại đơn vị, giúp tạo động lực để động viên cán bộ, đảng viên tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của toàn cơ quan, cũng như kịp thời phát hiện và ngăn chặn những khuyết điểm, vi phạm kỷ luật và xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm phẩm chất đạo đức, tiêu cực, nhũng nhiễu trong khi thi hành công vụ.

Việt An - Yến Nhi