Đến dự hội nghị gồm các đồng chí: Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao; Vũ Văn Tư, Chánh Văn phòng Đảng ủy VKSND tối cao; Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, đảng viên, cán bộ Viện cấp cao 3.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

100% đảng viên trong sạch vững mạnh

Theo báo cáo, trong 5 năm Đảng ủy Viện cấp cao 3 đã tổ chức hai hội nghị về tuyên truyền, quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Hội nghị về “Kỷ niệm 50 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” và Hội thảo sinh hoạt chuyên đề “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng”. Tháng 1/2021, Đảng ủy Viện cấp cao 3 xây dựng Kế hoạch số 32-KH/CB ngày 05/01/2021 sinh hoạt chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc” đến các Chi bộ trực thuộc.

Việc triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đã thu về kết quả 100% các chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh hàng năm, nhiều chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, nhiều đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, Đảng bộ Viện cấp cao 3 được Đảng ủy khối Cơ quan Trung ương tặng bằng khen tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, mỗi đảng viên của toàn Đảng bộ đã có chuyển biến tích cực, sâu sắc về nhận thức chính trị, thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thay đổi về chất trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW từ “học tập và làm theo” thành phẩm chất chính trị, thói quen ứng xử hàng ngày đối với gia đình, với đồng chí đồng đội, với nhân dân, với công việc và với bản thân. Từng đảng viên, công chức và người lao động của đơn vị đã hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, mỗi người đều có đóng góp vào sự hình thành và phát triển của Viện cấp cao 3.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Hữu Thanh tặng bằng khen cho đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa do có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Năm 2020, tập thể Viện cấp cao 3 lần đầu tiên tạo ra đột phá trong công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án dân sự, tạo tiền đề thuận lợi cho các năm tiếp theo trong công tác giải quyết đơn. Trong công tác kháng nghị phúc thẩm, Viện cấp cao 3 đã tạo tiếng vang lớn về kháng nghị phúc thẩm hình sự, tác động mạnh mẽ đến việc xét xử các vụ án hình sự của Tòa án cấp sơ thẩm cũng như việc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành khu vực phía Nam; góp phần nâng cao vị thế của ngành nói chung và của Viện cấp cao 3 nói riêng.

Nhân rộng những điển hình tiên tiến

Đảng ủy Viện cấp cao 3 xác định hai nội dung đột phá trong công tác xây dựng Đảng là đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo điều hành và vai trò hạt nhân của Ban chấp hành Đảng bộ, của thành viên cấp ủy, bảo đảm giải quyết kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, những nội dung đột phá cũng như những vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tiễn.

Hai là, đề cao và phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đối với đảng viên và chi bộ trực thuộc nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và phục tùng kỷ luật Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chú trọng kiểm tra, giám sát các chi bộ và đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết và cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về tổ chức Đảng, Đảng bộ Viện cấp cao 3 được Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền 2013 - 2017 theo Quyết định số 1258-QĐ/ĐUK ngày 10/4/2018 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; được Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen đơn vị “Có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018” theo quyết định 1770-QĐ/ĐUK ngày 15/5/2019 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, 1 cá nhân được Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen. Hàng năm Đảng bộ đều đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao tặng Giấy khen.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung tặng giấy khen cho Chi bộ Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình đạt tiêu chuẩn "Trong sạch, vững mạnh" năm 2020.

Về chính quyền, năm 2016 đơn vị được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ; Từ năm 2017 đến 2020 đều được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Ngành, nhiều tập thể của đơn vị được tặng Cờ, Bằng khen của Ngành và của Viện trưởng VKSND tối cao. Năm 2020 Viện cấp cao 3 được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3.

Trong thời gian tới Đảng bộ Viện cấp cao 3 tiếp tục quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW theo chiều sâu cho toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng bộ và đơn vị nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu để có nhận thức sâu sắc hơn, toàn diện hơn về những nội dung cơ bản, nhưng giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo thành nề nếp ý thức tự giác về tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Phát huy kết quả đạt được, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc. Chủ động khắc phục những tồn tại yếu kém. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của các chi bộ và mỗi đảng viên, tránh cách làm hình thức kém hiệu quả. Tích cực đổi mới phong cách lãnh đạo và phương pháp làm việc, nói phải đi đôi với làm nhất là các đảng viên giữ cương vị chủ chốt, người đứng đầu trong Đảng ủy, Chi ủy, Lãnh đạo Viện và Ban chấp hành Công đoàn, Chi đoàn nhằm tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa tặng giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Đình Trung trao tặng kỷ niệm chương cho tập thể cán bộ Viện cấp cao 3.

Tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Các Nghị quyết của Đảng ủy Khối của các cơ quan Trung ương, Đảng ủy VKSND tối cao nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ Viện cấp cao 3.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao chúc mừng những kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong 5 năm qua của cấp uỷ và cán bộ, đảng viên, người lao động thuộc Đảng bộ Viện cấp cao 3. Đồng chí Trần Hữu Thanh đề nghị Viện cấp cao 3 tiếp tục quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW sâu rộng, thường xuyên, liên tục trong toàn Đảng bộ.

“Yêu cầu các cấp đảng ủy, lãnh đạo đơn vị phải phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, mỗi đảng viên phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ được giao. Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong toàn Đảng bộ”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao nhấn mạnh./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh