Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan (cao tốc La Sơn – Túy Loan) dài 77 km khởi công ngày 22/12/2013, được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT với tổng vốn đầu tư 11.486 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này đi qua địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng, đoạn đầu ở Km 0 địa phận La Sơn (huyện Phú Lộc , tỉnh Thừa Thiên Huế) và đoạn cuối là Km 77 ở ngã tư Túy Loan nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

leftcenterrightdel
Dự án đường Hồ Chí Minh La Sơn - Túy Loan (cao tốc La Sơn - Túy Loan)

Tiến độ dự án phấn đấu hoàn thành các hạng mục chính của dự án đoạn từ Km 0 – Km 66 là cuối quý III năm 2019. Riêng đoạn Km 66 - Km77 dự kiến hoàn thành vào cuối quý III năm 2020. 

Đến nay, đoạn Km 0 đến Km 66 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính nền, móng, mặt đường và các công trình cầu cống. Tuy nhiên, còn một số hạng mục phụ trợ như hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến vẫn chưa có mặt bằng để triển khai.

leftcenterrightdel
 Nhiều điểm trên tuyến cao tốc còn vướng công tác GPMB

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT – Lê Đình Thọ tại TP Đà Nẵng vào cuối tháng 8/2019 vừa qua, ông Nguyễn Vũ Quý - Phó giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn. Một số hạng mục phụ trợ, bổ sung phát sinh, hệ thống đường gom dân sinh, mương dẫn dòng dọc tuyến cao tốc này vẫn chưa có mặt bằng để triển khai. Ban đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao mặt bằng nếu địa phương bàn giao mặt bằng còn lại chậm nhất vào cuối tháng 8/2019 thì mới kịp hoàn thiện dự án theo kế hoạch yêu cầu của Bộ GTVT.

Cũng theo BQL Dự án đường Hồ Chí Minh, các vướng mắc trên tuyến đến thời điểm hiện tại chưa có tiến triển nhiều. Tại đoạn từ Km 0 đến KM 66 còn vướng 12 vị trí mương dẫn, 10 vị trí đường gom kết nối dân sinh, mương thủy lợi theo đề nghị của địa phương. Ban GPMB vận động và chi trả lần 3 có 20/70 hộ nhận; 03 vị trí xử lý sụt trượt do phát sinh chưa có mặt bằng thi công.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GTVT - Lê Đình Thọ làm việc với TP Đà Nẵng vào cuối tháng 8/2019 về những vướng mắc GPMB của tuyến cao tốc  

Về Bảo hiểm lu rung nứt nhà dân trên tuyến, Ban đã yêu cầu các đơn vị thực hiện chi trả theo đúng quy định, nhưng còn 16/90 hộ dân không nhận tiền và tiếp tục ngăn cản thi công 700m phần lề đất và rãnh thoát nước dọc.

Khó khăn nhất về GPMB vẫn là đoạn từ Hòa Liên đến Túy Loan dài 11km từ Km 66 đến Km77. Hiện tại chỉ có 1,5/11km có mặt bằng, còn lại gần 10km đang vướng GPMB chưa có mặt bằng để triển khai thi công dự án.  

leftcenterrightdel
Hầm Mũi Trâu trên tuyến cao tốc đang được triển khai lắp quạt thông gió để hoàn thành công đoạn cuối cùng 

Để có mặt bằng thi công, tại cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng cuối tháng 8/2019 vừa qua, các bên đang nghiên cứu điều chỉnh quy mô dự án và quy hoạch đường gom cho phù hợp, đồng thời giao Ban GPMB huyện Hòa Vang khảo sát, điều tra tổng hợp lập khái toán kinh phí GPMB theo các phương án nghiên cứu để làm cơ sở cân đối phương án tài chính hoặc báo cáo Thủ Tướng về cơ cấu vốn thực hiện đoạn tuyến này cùng với hệ thống đường gom theo quy hoạch của địa phương.

“Nếu Ban GPMB của địa phương không bàn giao mặt bằng kịp thời thì kế hoạch hoàn thiện dự án Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan rất có thể phải kéo dài hơn so với dự kiến”, đại diện BQL Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan cho biết.

Xuân Nha