Ngày 22/8 nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (viết tắt là BQLDA Đắk Lắk) vừa có báo cáo tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
|
|
Một đoạn của Dự án đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang thi công. |
Trước đó, ngày 10/4/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định số 659/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
BQLDA Đắk Lắk được giao làm chủ đầu tư dự án nói trên. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2023.
Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, từng bước hoàn thiện và đồng bộ đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 66 ngày 19/11/2013 của Quốc hội và Quyết định số 194 ngày 15/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cũng nhằm góp phần đưa TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội, văn hóa giữa Tây Nguyên với miền Đông Nam Bộ, duyên hải miền Trung. Đồng thời, là cực tăng trưởng tác động lan tỏa tới các tỉnh trong vùng, là trung tâm giao lưu, cửa ngõ và đầu mối giao lưu buôn bán hợp tác trong khu vực tam giác Việt Nam – Lào – Campuchia theo kết luận số 67 ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị.
Mặt khác, dự án cũng góp phần cải thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội – dân sinh cũng như củng cố thế trận bảo vệ an ninh – quốc phòng cho khu vực Tây Nguyên...
|
|
Một đoạn của dự án thuộc địa phận xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar vẫn chưa được giải phóng mặt bằng vì còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. |
Theo quyết định số 1872/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2020 của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, dự án tổng chiều dài tuyến hơn 39,7km. Trong đó, điểm đầu tại Km0+00 (giao quốc lộ 14 tại Km1758 +900) thuộc địa phận xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Điểm cuối tại Km39+606,77 (giao quốc lộ 14 tại Km1790+445) thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.509,1 tỉ đồng, sử dụng 100% vốn ngân sách trung ương. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 893,3 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án 9,291 tỉ đồng; chi phí tư vấn hơn 51,5 tỉ đồng, chi phí GPMB hơn 394,2 tỉ đồng và chi phí khác hơn 21,5 tỉ đồng...
Theo báo cáo của BQLDA Đắk Lắk, quá trình thực hiện dự án tính đến tháng 7/2022, chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành công tác kiểm đếm GPMB là 105,19ha/116,99ha, đạt 90%, tương ứng khoảng 34,38/39,6km. Đồng thời, đã bàn giao mặt bằng thi công 18/39,6km, đạt 45,4%.
BQLDA Đắk Lắk cho biết, công tác GPMB để thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Theo đó, việc mua bán, chuyển nhượng thời điểm thực hiện dự án rất lớn, dẫn đến biến động về chủ sở hữu đất. Do đó, việc liên hệ được chủ sở hữu đất trong quá trình kiểm đến hiện trạng gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, hiệu ứng thực hiện dự án giao thông nên đất đai khu vực dự án biến động về giá cả chuyển nhượng thị trường rất lớn, dẫn đến khó khăn trong việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ vì hộ dân cho rằng giá bồi thường hỗ trợ thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chi trả.
Về tiến độ thi công, đến nay sản lượng thực hiện dự án khoảng 78,67/971 tỉ đồng, đạt 8,1%.
Theo đánh giá của BQLDA Đắk Lắk, tiến độ khởi công và thi công xây dựng dự án chậm khoảng 19% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm do vướng mắc mặt bằng và diễn biến thời tiết hiện nay trên địa bàn tỉnh rất phức tạp, thường xuyên có mưa lớn, kéo dài. Chính vì vậy, việc xây dựng kế hoạch thi công hàng tháng, quý, năm luôn bị thay đổi, chưa chính xác và việc điều động nhân lực, thiết bị thi công bị động, phụ thuộc vào thời gian bàn giao mặt bằng thi công. Trước tình hình này, BQLDA Đắk Lắk đã chỉ đạo xây dựng ngay kế hoạch thực hiện căn cứ thực tế GPMB để kiểm soát trong quá trình thi công.
|
|
Việc chi trả tiền bồi thường hỗ trợ gặp nhiều khó khăn vì hộ dân cho rằng giá bồi thường hỗ trợ thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chi trả. |
Đối với công tác giải ngân vốn, theo BQLDA Đắk Lắk từ đầu dự án đến nay, vốn đã bố trí là hơn 1.044,6 tỉ đồng; đã giải ngân hơn 566,1 tỉ đồng đạt tỉ lệ 54,2%.
Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc BQLDA Đắk Lắk cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột và nút thắt vẫn là công tác GPMB. Hiện BQLDA Đắk Lắk đang tiếp tục tăng cường, bám sát hiện trường, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện giải quyết tháo gỡ vướng mắc GPMB. Đồng thời, chủ động, phối hợp với UBND các huyện, xã và các phòng ban liên quan tổ chức vận động, tuyên truyền các hộ dân kiểm đếm và bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công. Bên cạnh đó, các nhà thầu, đơn vị giám sát và chủ đầu tư thường xuyên bám sát công trình để điều hành tiến độ thi công đối với các đoạn đang thi công, đảm bảo chất lượng và tiến độ...
Cũng theo ông Bách, sau khi dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đến nay đã có 3 địa phương – nơi có dự án đi qua phê duyệt phương án bồi thường GPMB là huyện Cư Mgar, huyện Krông Pắk, huyện Cư Kuin. Đồng thời, đã giải ngân cho công tác GPMB tính đến thời điểm tháng 7/2022 đạt 219,1/394,299 tỉ đồng, đạt 55,6%. Chi phí còn lại cho công tác GPMB là 175,199 tỉ đồng.
Hiện nay, BQLDA Đắk Lắk đang triển khai lập phương án bồi thường GPMB cho 3 xã: Ea Kao, Hòa Khánh và Hòa Phú thuộc địa phận TP Buôn Ma Thuột. Theo khai toán phương án bồi thường GPMB cho 3 xã nêu trên và phạm vi vận động bàn giao mặt bằng là khoảng 280 tỉ đồng. Do đó, với chi phí còn lại cho công tác GPMB sẽ không đủ để thực hiện GPMB hoàn chỉnh cho dự án.
Từ những báo cáo nêu trên, để có cơ sở tiếp tục thực hiện GPMB hoàn chỉnh cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, BQLDA Đắk Lắk kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự toán xây dựng công trình và điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án để bổ sung cho chi phí GPMB./.