leftcenterrightdel
Hà Nội triển khai kiểm soát vé Metro bằng căn cước công dân, AI và VNeID.

Tại Lễ công bố kết quả Kế hoạch 428 do Bộ Công an, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 5/12, ông Khuất Việt Hùng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro cho biết, giai đoạn 1 sau hơn 4 tháng triển khai đã hoàn tất đúng tiến độ và không làm gián đoạn quá trình phục vụ hành khách.

Trên 12 nhà ga thuộc tuyến, toàn bộ thiết bị đầu đọc đã được nâng cấp để tương thích với căn cước công dân gắn chip, thẻ NFC, mã QR, thẻ ngân hàng/thẻ tín dụng, cùng vé điện tử qua ứng dụng. Hệ thống dùng công nghệ AI để nhận diện khuôn mặt, đối chiếu với dữ liệu cá nhân, bảo đảm an ninh, chính xác và đề cao trải nghiệm người dùng.

Với hành khách thuộc diện ưu đãi (ví dụ người cao tuổi), việc định danh có thể thực hiện thông qua CCCD hoặc ứng dụng VNeID, giúp họ được cấp vé ưu đãi mà gần như không cần mang theo giấy tờ hay thẻ truyền thống.

Theo đơn vị vận hành, sau 4 tháng thử nghiệm, hệ thống đã sẵn sàng để vận hành chính thức đúng tiến độ và không gây gián đoạn dịch vụ. Trong thử nghiệm, khoảng 9.000 người đã đăng ký dùng hệ thống mới, và có hơn 116.000 lượt hành khách trải nghiệm.

leftcenterrightdel
Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội cũng sẽ sớm triển khai soát vé bằng sinh trắc học  vào đầu năm 2026.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh việc đưa định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở vào vận hành thực tế là dấu mốc quan trọng của giao thông công cộng Việt Nam. Theo ông, khi dữ liệu hành khách, vận hành và thanh toán được gom trên một nền tảng thống nhất, Hà Nội sẽ có cơ sở để hình thành “hộ chiếu giao thông số”, từ đó xây dựng chính sách trợ giá dựa trên hành vi, tần suất sử dụng và từng nhóm đối tượng thay vì cơ chế bình quân như hiện nay.

Ông Dũng cũng cho biết, toàn bộ nền tảng công nghệ từ hệ thống phần mềm trung tâm, sinh trắc học, điều khiển cổng soát vé đến ứng dụng Hà Nội Metro đều do doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Điều này giúp thành phố chủ động hạ tầng cốt lõi, quản lý chi phí, tùy biến theo nhu cầu thực tế, đồng thời bảo đảm an ninh dữ liệu và tạo động lực cho ngành công nghệ trong nước.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục đồng hành và tháo gỡ vướng mắc để Hà Nội Metro triển khai đúng mục tiêu, hướng tới hệ thống giao thông công cộng thống nhất, thông minh và thuận tiện hơn cho người dân.

Việc đưa hệ thống soát vé tự động với định danh số, sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt vào khai thác được đánh giá là bước ngoặt trong công tác quản lý vận hành giao thông công cộng tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn tới, hệ thống sẽ được mở rộng sang Tuyến Nhổn – Ga Hà Nội, và dự kiến hoàn thành nâng cấp toàn bộ cổng soát vé vào khoảng tháng 2/2026.

Việc đồng bộ dữ liệu hành khách, vé, thanh toán… qua một nền tảng dùng chung được kỳ vọng sẽ tạo ra “hộ chiếu giao thông số” cho người dân, giúp chính quyền dễ dàng thiết kế chính sách trợ giá theo tần suất, nhóm đối tượng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý vận hành.

Duy Minh