Viễn cảnh khu thương mại, khách sạn 5 sao mang tên Lavenue Crown

Ngày 10/9/2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (sau đây gọi là công ty Levenue) mã số doanh nghiệp 0310306044, vốn điều lệ 100 tỉ đồng, bà Lê Thị Thanh Thúy (hiện đã bị bắt tạm giam trong vụ án – PV) là Chủ tịch HĐQT và cũng là người đại diện theo pháp luật.

Công ty Lavenue được thành lập, là pháp nhân hình thành do vốn góp của 6 cổ đông gồm Công ty Quản lý Kinh doanh nhà chiếm 20% vốn điều lệ, Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30% vốn điều lệ, Công ty Hóa chất vật liệu điện, Công ty Kim khí TP HCM, Công ty thiết bị phụ tùng và Công ty Xăng dầu Vitaco mỗi công ty chiếm 12,5% vốn điều lệ.

leftcenterrightdel
 Bố cục khu Khách sạn mang tên Lavenue tại 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1, TP HCM).

Đáng chú ý, trước khi Công ty Lavenue được thành lập, ngày 20/8/2010, nhóm 4 công ty (Công ty Hóa chất vật liệu điện, Công ty Kim khí TP HCM, Công ty thiết bị phụ tùng và Công ty Xăng dầu Vitaco) đang thuê trụ sở tại khu đất 8 – 12 Lê Duẩn đã ký thoả thuận nguyên tắc với Công ty TNHH Đầu Tư Kinh Đô (nay là KIDO) về việc cho vay và chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Levenue.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty Levenue đã thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần lần thứ 6 với các cổ đông, tỷ lệ sở hữu như sau: Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM 20%, Công ty Đầu Tư KIDO 50%, Công ty MTV Hoa Tháng Năm 30%. Đây là tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Công ty Levenue lúc sai phạm được phát hiện.

Và nếu sai phạm không được phát hiện thì với tỉ lệ góp vốn chiếm 50%, Công ty KIDO do anh em Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên làm chủ có quyền sở hữu 50% khối tài sản hàng triệu đô có địa chỉ tại 8 – 12 Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM, có quyền chi phối Dự án Khu thương mại, khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ Lavenue Crown sẽ được xây dựng trên khu đất vàng trên.

Trên trang chủ của tập đoàn KIDO cho biết, ngoài lĩnh vực thực phẩm, công ty đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản, trong đó khoản đầu tư lớn nhất là khoản đầu tư 1.050 tỉ đồng, chiếm 50% vốn của Công ty Lavenue. Công ty Lavenue là chủ đầu tư của Dự án Khu thương mại, khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ Lavenue Crown tại số 8 – 12 Lê Duẩn, Quận 1, TP HCM.

KIDO thâu tóm quyền sở hữu và phát triển dự án bằng Tiền

Theo kết quả điều tra, trước khi Công ty Levenue được thành lập, ngay khi được chấp thuận chủ trương cho thành lập pháp nhân mới, ngày 20/8/2010 nhóm 4 công ty đang thuê đất tại khu đất trên đã ký thỏa thuận nguyên tắc với Công ty KIDO, theo đó thỏa thuận 4 công ty thực hiện nghĩa vụ góp vốn điều lệ của mình vào công ty Lavenue bằng việc ký hợp đồng vay với Công ty KIDO. Sau khi trở thành cổ đông sáng lập và hoàn tất nghĩa vụ góp vốn trong công ty Lavenue, 4 công ty lập tức chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mỗi công ty cho KIDO, tức là chuyển nhượng cho KIDO quyền đầu tư phát triển dự án tại số 8 - 12 Lê Duẩn.

leftcenterrightdel
 Dự án Lavenue hiện "đắp chiếu" do sai phạm 

Thực hiện thỏa thuận nguyên tắc trên, ngày 15/9/2010 (sau 5 ngày công ty Lavenue được cấp GPĐKKD), nhóm 4 công ty đã ký hợp đồng với Công ty KIDO để vay số tiền 12,5 tỉ đồng cho mỗi công ty, sau đó dùng số tiền này để góp vốn thành lập Công ty Lavenue, tương đương mỗi công ty nắm giữ 12,5% vốn điều lệ.

Ngày 29/10/2010, nhóm 4 công ty đã ký với Công ty KIDO các hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần. Theo đó, giá mỗi cổ phần là 50.000 đồng/cổ phần. Sau khi trừ đi khoản nợ đã vay của công ty KIDO để góp vốn vào Công ty Lavenue, nhóm 4 công ty thu về lợi nhuận số tiền là 50 tỉ đồng/mỗi công ty.

Như vậy, để sở hữu 50% cổ phần tại Công ty Lavenue có quyền sở hữu và đầu tư phát triển dự án Khu thương mại, khách sạn 5 sao và căn hộ dịch vụ Lavenue Crown tại số 8 – 12 Lê Duẩn, Công ty KIDO chỉ phải bỏ ra 62,5 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lavenue đã nộp cho nhà nước 647,5 tỉ đồng được xác định là giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất và các chi phí được cấn trừ khác. Như vậy, cân đối với cổ phần Công ty KIDO có tại Công ty Lavenue, Công ty KIDO đã tiếp tục phải bỏ ra gần 324 tỉ đồng, nâng tổng số tiền Công ty KIDO đầu tư vào khu thương mại, khách sạn 5 sao mang tên Lavenue Crown hơn 386 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm do bà Lê Thị Thanh Thúy làm Giám đốc, mục đích thành lập là để “chạy dự án” dựa trên mối quan hệ tình cảm với Phó Chủ tịch Thường trực và để chiếm cổ phần tại Công ty Lavenue thì nữ Giám đốc mới 30 tuổi này liệu có số tiền hàng chục tỉ đồng để góp vốn vào dự án Lavenue Crown?

Dư luận đặt câu hỏi, liệu trong tổng số tiền mà Công ty Lavenue đã nộp cho nhà nước và chi trả toàn bộ những chi phí phát sinh thì Công ty KIDO, Công ty Quản lý Kinh doanh nhà Thành phố và Công ty Hoa Tháng Năm đã phải thực chi bao nhiêu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 - Sau khi điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến dự án tại khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trung (phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM), Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến giao đất, cho thuê đất tại số 8 – 12 Lê Duẩn (Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM).

- Theo đó, VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM, bị can Đào Anh Kiệt nguyên PGĐ Sở TN&MT TP HCM, bị can Nguyễn Hoài Nam nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2, bị can Trương Văn Út, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất đai, Sở TN&MT, bị can Lê Thị Thanh Thúy Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue, Công ty TNHH Hoa Tháng Năm cùng về tội danh trên.

- Riêng đối với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy hiện đã trốn khỏi địa phương, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã và đã ra quyết định đình chỉ bị can, khi nào bắt được sẽ tiến hành phục hồi điều tra.

leftcenterrightdel
 Nhóm 4 bị can đã bị bắt trong vụ án
Thúy Việt