leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT khám xét nhà ông Nguyễn Thành Tài tại quận 4 (TP.HCM). 

Ông Nguyễn Thành Tài lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - đã ký quyết định giao lô đất vàng địa chỉ số 8 - 12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê. Công ty Lavenue có 2/3 cổ đông (là Công ty TNHH Hoa Tháng Năm và Công ty TNHH đầu tư Kinh Đô - chiếm 80% vốn) không thuộc diện đơn vị được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Trong quyết định giao đất do ông Nguyễn Thành Tài ký lại cho Công ty Lavenue được giao đất trả tiền hàng năm 1.463m2 đất số 12 Lê Duẩn đã vi phạm quy định của nhà nước về đối tượng giao đất.

Ngoài ra, ông Tài cũng là người ký duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình trên đất tại số 8 Lê Duẩn khoảng 622 tỉ đồng (khoảng 176 triệu/m2) sai quy trình vì không xin ý kiến của Thường trực HĐND TP.HCM và không  báo cáo với HĐND TP.HCM tại kỳ họp gần nhất.

Cũng theo hồ sơ, chủ trương giao dự án cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và 4 công ty của Bộ Công thương thực hiện khi các công ty này không đủ năng lực tài chính. Sau đó, chính ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận cho Công ty TNHH Hoa Tháng Năm tham gia và giữ 30% vốn góp trong Công ty Lavenue không đúng quy định pháp luật.

Việc cho Công ty TNHH Hoa Tháng Năm hợp tác mà không có ý kiến của các cơ quan chuyên môn về thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm của công ty này là sai với chủ trương của UBND TP trước đó. Cũng chính ông Nguyễn Thành Tài đã ký quyết định giao đất cho Công ty Lavenue mà không có ý kiến thẩm định năng lực tài chính của công ty này.

leftcenterrightdel
 Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài (Ảnh BCA).

Theo đó, không thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm của các công ty thuộc Bộ Công thương. Hậu quả là 4 công ty của Bộ Công thương đã chuyển nhượng cổ phần kiếm lời gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Như BVPL thông tin ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (nhiệm kỳ 2011-2015).

Hồ sơ lô đất 8-12 Lê Duẩn 

Khu đất số 8 đường Lê Duẩn có diện tích 3.433m2. Trước năm 1975 là tài sản của Công ty Esso Eastern, INC. Sau năm 1975, Bộ Vật tư nông nghiệp (nay là Bộ Công thương) tiếp quản giao cho Liên hiệp cung ứng vật tư khu vực II làm văn phòng. 

Năm 1985, đơn vị này giao lại cho ba công ty trực thuộc là Công ty thiết bị phụ tùng Miền Nam, Công ty kim khí Miền Nam và Công ty hóa chất vật liệu điện Miền Nam trực tiếp sử dụng. 

Sau năm 1994, các công này ký hợp đồng thuê nhà của Công ty quản lý kinh doanh nhà TP (nay là Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP). 

Khu đất tại số 12 Lê Duẩn có diện tích 1.463m2, nguồn gốc thuộc tài sản của công ty Shell. Sau năm 1975, Ủy ban quân quản Sài Gòn - Gia Định cấp biển đăng ký được phép tạm sử dụng cho Bộ Vật tư. Năm 1990, Bộ Vật tư chuyển cho công ty Vận tải nhiện liệu Vitaco. 

Hai lô đất được UBND TP.HCM xác lập sở hữu nhà nước vào năm 1994. 

Năm 2011, UBND TP.HCM có quyết định giao hai khu đất số kép 8-12 Lê Duẩn cho công ty cổ phần đầu tư Lavenue sử dụng trong thời hạn 50 năm. Trong đó, 3.433m2 đất số 8 Lê Duẩn được giao đất có thu tiền sử dụng đất, còn 1.463m2 đất số 12 Lê Duẩn được cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm. Năm 2016, UBNDTP đã điều chỉnh quyết định giao đất trên với nội dung cho thuê đất 50 năm trả tiền một lần đối với khu đất số 12 Lê Duẩn./.

Nguyễn Lánh