Ngày 4/8, VKSND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Y Bi Mlô (SN 1969, trú tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar) và Trần Minh Chí (SN 1993, trú tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Dùng mạng xã hội đăng tải bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bị can bị truy tố về tội về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Ảnh minh họa.

Theo nội dung cáo trạng, Y Bi Mlô là giáo viên của một Trường tiểu học tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Vào năm 2013, Y Bi bắt đầu sử dụng mạng xã hội Facebook với 21 tài khoản khác nhau.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Y Bi và Chí quen biết rồi nhắn tin qua lại và phát sinh tình cảm quan hệ đồng tính với nhau.

Năm 2016, Chí chuyển đến sống chung cùng với Y Bi tại xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Trong thời gian này, Y Bi thường xuyên sử dụng điện thoại di động, máy tính để bàn đăng nhập vào các tài khoản facebook rồi tham gia vào các nhóm “Đ.T.D.C,...” để bình luận, chửi nhau với một số người trên mạng xã hội về những bài viết, các vấn đề nóng được xã hội quan tâm, các bình luận liên quan đến tôn giáo và nói xấu chế độ.

Khi Y Bi tham gia bình luận vào các nhóm này thì một số người vào bình luận chửi bới, xúc phạm đến Y Bi và gia đình. Để bảo vệ Y Bi, Chí cũng vào bình luận, chửi lại những người này.

Sau đó, Y Bi còn lên mạng tải về máy những hình ảnh đã bị chỉnh sửa, cắt ghép, có nội dung bôi nhọ, nói xấu các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đăng tải những hình ảnh này lên mạng xã hội facebook. Khi Y Bi đăng những hình ảnh này lên, Chí cũng vào like tham gia bình luận...

Do thường đăng tải các hình ảnh phản cảm, bôi nhọ nên các tài khoản facebook của Y Bi thường xuyên bị khóa, mất quyền đăng nhập nên sau đó Y Bi lập nhiều tài khoản facebook khác nhau để sử dụng.

Năm 2018, Chí đã hướng dẫn Y Bi cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, rồi hướng dẫn Y Bi dùng ứng dụng để cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh. Sau đó, Y Bi dùng nhiều tài khoản facebook cá nhân đã lập, đăng tải các hình ảnh đã cắt ghép, chỉnh sửa kèm nội dung bài viết phản ánh không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh, uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đến ngày 4/1/2021, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đắk Lắk, VKSND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea Kar tiến hành kiểm tra khám xét hành chính chỗ ở của Y Bi và thu giữ nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Y Bi và Chí khai nhận sử dụng các tài khoản facebook trên trực tiếp xâm hại đến uy tín, danh dự của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Hiện hồ sơ vụ án đã được VKSND huyện Ea Kar chuyển đến TAND cùng cấp để xét xử theo quy định của pháp luật/.

Nguyễn Quân