Ngày 30/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố Nguyễn Văn Chiến (SN 1969) ở xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và 4 đồng phạm về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” theo Điều 203, Điều 200 BLHS năm 2015.

Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra, từ năm 2011 - 2019, bị can Nguyễn Văn Chiến đã thành lập và mua bán 11 “công ty ma” trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng, bán hàng trăm hóa đơn cho các công ty ở 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Văn Chiến cùng tang vật liên quan. (Ảnh: CA).

Tổng số tiền, hàng hóa dịch vụ ghi trên các hóa đơn xuất bán ra khoảng 1.200 tỉ đồng, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước 120 tỉ đồng, các bị can thu lợi bất chính gần 4,32 tỉ đồng.

Điều đáng nói, các bị can trên đã thuê người già, bệnh tật, không nghề nghiệp, đối tượng nghiện ma túy đứng tên làm giám đốc.

Khi cơ quan thuế kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trụ sở công ty trước khi đồng ý cho phát hành hóa đơn, Chiến cùng đồng phạm ngay lập tức thuê trụ sở, địa điểm tại các hộ dân rồi treo biển công ty trong thời gian vài tháng. Khi kiểm tra xong chúng rời bỏ địa điểm. 

Bên cạnh đó, Chiến còn chỉ đạo nhân viên vẫn làm báo cáo thuế nộp theo đúng quy định nhưng tự kê khai khống hoặc lấy hóa đơn từ các "công ty ma” khác. Để tránh bị phát hiện của các cơ quan chức năng, các “công ty ma” này chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. 

Nam Hy