Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành Kết luận điều tra vụ án liên quan Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

C03 đề nghị VKSND tối cao truy tố Trương Mỹ Lan và 85 bị can về 7 tội danh. Trong đó, bị can Trương Mỹ Lan bị truy tố 3 tội danh: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Đưa hối lộ, theo khoản 4 Điều 353; khoản 4 Điều 206 và khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015.

Các bị can còn lại bị đề nghị truy tố các tội Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Bị can Trương Mỹ Lan và Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, Ngân hàng Nhà nước. 

Trong đó, riêng bị can Đỗ Thị Nhàn (SN 1966), cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ, theo quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự.

Kết luận của C03 nêu rõ, đối với bị can Trương Mỹ Lan, để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của SCB được phát hiện qua thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện kiểm sát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, Trương Mỹ Lan là người trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra, đồng thời chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc SCB tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn Thanh tra.

Trong đó, Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận và nhờ Đỗ Thị Nhàn giúp đỡ, sau đó chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn thực hiện việc đưa 5,2 triệu USD (tương đương hơn 118 tỉ đồng) cho Đỗ Thị Nhàn.

Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn đã cố tình che giấu, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của Ngân hàng SCB theo hướng giảm nhẹ, có lợi cho Ngân hàng SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được thực hiện tái cơ cấu.

Cũng theo kết luận, các cá nhân là lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng: Người ra Quyết định thanh tra Nguyễn Văn Hưng, Trưởng đoản thanh tra Đỗ Thị Nhàn, Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Phụng và các thành viên Tổ tổng hợp biết rõ thực trạng vi phạm, sai phạm nghiêm trọng của Ngân hàng SCB tại các Dự án, phương án tái cơ cấu, sai phạm, vi phạm tại các khoản vay của nhóm khách hàng có địa chỉ tại số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, biết rõ thực trạng tài chính rất xấu của ngân hàng SCB thông qua kết quả thanh tra.

Tuy nhiên, vì động cơ cá nhân, tiêu cực, nhận tiền, lợi ích vật chất từ ngân hàng SCB, Đỗ Thị Nhàn và Nguyễn Văn Hưng đã cố tình che giấu, bưng bít, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc tổng hợp, dự thảo Kết luận thanh tra và báo cáo không trung thực, không đầy đủ lên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, mục đích tạo điều kiện cho ngân hàng SCB tiếp tục được thực hiện Đề án tái cơ cấu.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. 

Tại Cơ quan điều tra, Đỗ Thị Nhàn khai, trong thời gian thanh tra tại ngân hàng SCB, bị can đã nhiều lần nhận tiền từ SCB thông qua Đinh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT SCB; Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc SCB và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn), tổng số tiền đã nhận là 5,2 triệu USD.

Cụ thể, giữa và cuối tháng 3/2018, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà Nội, lên phòng làm việc của Nhàn (trụ sở Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng, số 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đưa cho cựu Cục trưởng Cục Thanh tra một túi quả Cherry và một túi đựng 200.000 USD. Sau khi nhận quà, Nhàn đã mang 200.000 USD về cất ở nhà.

Tiếp đó, từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018, đang trong giai đoạn dự thảo Kết luận thanh tra, xin ý kiến các bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn đã mang các thùng xốp đựng tiền USD tới đưa cho Nhàn. Trong đó, có một lần Nhàn nhận thùng xốp đựng 1 triệu USD và 2 lần nhận thùng xốp đựng 2 triệu USD tại nhà riêng của Nhàn.

Sau mỗi lần nhận tiền tại nhà riêng, Đỗ Thị Nhàn hỏi Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì, Văn nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì Nhàn đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra. Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu tại phòng ngủ riêng tại nhà.

Đến khoảng tháng 12/2022, Nhàn đã mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (là họ hàng với nhà chồng bà Nhàn) ở TP Nam Định. Số tiền còn lại cựu Cục trưởng Cục Thanh tra cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà em trai Đỗ Xuân Lộc cất vào phòng ngủ của Lộc, Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Bị can Đỗ Thị Nhàn khẳng định, những người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền nêu trên.

Vũ Phương