Trong số các bị can, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan có nhiều sai phạm và bị đề nghị truy tố 3 tội danh gồm: Đưa hối lộ,  Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản theo khoản 4 Điều 353; khoản 4 Điều 206 và khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Bị can Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh. Ảnh: BCA

Các bị can còn lại bị đề nghị truy tố về các tội: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, bị can Đỗ Thị Nhàn, Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Còn một số cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Theo Kết luận điều tra, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xây dựng hệ sinh thái với hơn 1.000 doanh nghiệp, gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp, với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật hoặc là người có quan hệ họ hàng, cán bộ, công nhân viên tập đoàn.

Trong đó, có nhiều công ty “ma” tại Việt Nam, được thành lập để lấy pháp nhân góp vốn đầu tư vào các dự án, vay vốn ngân hàng, thực hiện việc đảo nợ hoặc ký hợp đồng hợp tác, thi công.

Bị can Trương Mỹ Lan còn xây dựng mạng lưới nhiều công ty vỏ bọc tại các vùng lãnh thổ, quốc gia để phục vụ hoạt động đầu tư, kinh doanh tại nước ngoài hoặc sử dụng danh nghĩa nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam có nhiệm vụ quản lý nguồn vốn, tài sản của gia đình Trương Mỹ Lan ở nước ngoài.

Tại Ngân hàng SCB, Trương Mỹ Lan dù không trực tiếp giữ chức vụ, nhưng với việc nắm giữ trên 90% cổ phần, bị can Lan đã nắm quyền điều hành, chi phối, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng này, biến SCB trở thành công cụ tài chính để bị can tổ chức huy động tiền gửi.

Trương Mỹ Lan còn chỉ đạo nhiều lãnh đạo chủ chốt tại Ngân hàng SCB và hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát sử dụng hàng nghìn cá nhân, pháp nhân để lập hàng nghìn bộ hồ sơ khống đứng tên vay vốn.

leftcenterrightdel
7 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB bị truy nã trong vụ Vạn Thịnh Phát. Ảnh: BCA

Theo Kết luận điều tra, kể từ khi Ngân hàng SCB sáp nhập 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn sử dụng vào mục đích của bị can.

Đây đều là các khoản vay khống, do vậy, khi đến hạn không trả được nợ, bị can Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm tiếp tục tạo ra các khoản vay khống, số tiền chiếm đoạt ngày càng nhiều, số tiền thiệt hại ngày càng lớn.

Trong đó, từ ngày 9/2/2018 đến 7/10/2022, Trương Mỹ Lan chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn rút tiền chiếm đoạt của Ngân hàng SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 304.000 tỉ đồng.

Hành vi trên phạm vào tội Tham ô tài sản. Ngoài ra, hành vi này của Trương Mỹ Lan còn gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh hơn 129.000 tỉ đồng.

Trong thời gian từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bị can Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo hợp thức hồ sơ vay vốn để Ngân hàng SCB giải ngân cho 304 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay 368 khoản, tính đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ hơn 132.000 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Cơ quan điều tra xác định thiệt hại là hơn 64.000 tỉ đồng. Hành vi này phạm vào tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Vũ Phương